Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Trung Quốc bất ngờ 'cắt đường' máy bay Mỹ

Quan chức Mỹ cáo buộc hai chiến đấu cơ Su-30 của Trung Quốc đã cắt ngang đường đi của một máy bay dò tìm phóng xạ Mỹ một cách "không chuyên nghiệp".

Một quan chức Mỹ cho biết sự việc xảy ra ngày 17/5 khi một chiếc máy bay WC-135 của không quân Mỹ đang bay qua không phận quốc tế trên vùng biển Hoàng Hải.

CNN dẫn lời quan chức trên cho biết 2 máy bay Trung Quốc chỉ còn cách máy bay Mỹ chưa đầy 50 m. Một trong hai chiếc Su-30 lao xuống theo phương thẳng đứng ngay phía trên máy bay Mỹ.

may bay Trung Quoc cat duong may bay My anh 1
Máy bay Su-30 của Trung Quốc được cho là đã "cắt ngang" đường đi của máy bay Mỹ một cách "không chuyên nghiệp". Ảnh: PLA.

Vụ việc hôm thứ Tư là lần "chạm trán" thứ hai trong năm nay giữa máy bay Mỹ và máy bay Trung Quốc. Hồi tháng 2, Lầu Năm Góc loan tin về vụ tiếp cận ở cự ly gần "không an toàn" giữa một máy bay P-3 Orion của hải quân Mỹ và một máy bay trinh sát Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong vụ việc đó, máy bay Mỹ đã phải thay đổi đường đi để đảm bảo không xảy ra va chạm với chiến đấu cơ được cho là chiếc KJ-200 của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Khoảng cách giữa hai máy bay là 300 m, theo phía Mỹ.

Sau vụ việc hồi tháng 2, quan chức Mỹ nói những lần "chạm trán" ở cự ly gần như vậy giữa lực lượng Mỹ và Trung Quốc là vô cùng hiếm: năm 2016 chỉ có 2 lần trong khi năm 2015 không có lần nào.

Máy bay Trung - Mỹ chạm trán ở Biển Đông

Hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết một máy bay của hải quân nước này vừa bị phi cơ Trung Quốc áp sát "không an toàn” trên Biển Đông.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm