Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ở Phố Wall, luật sư còn kiếm được nhiều tiền hơn làm ngân hàng

Theo Wall Street Journal, các luật sư nổi tiếng có thể kiếm được hơn 15 triệu USD/năm, trong khi lương các nhân viên ngân hàng bao nhiêu năm vẫn thế.

Những năm gần đây, khi bà Lisa Lippman - một nhà môi giới bất động sản ở Manhattan - đưa khách đến xem những căn hộ đắt đỏ và tiện nghi, bà đã nhận thấy một sự thay đổi: Đa phần khách hàng của bà đều là luật sư thay vì các chủ ngân hàng như trước.

"Trước đây, có một vị trí trong những ngân hàng đầu tư nghĩa là bạn sẽ nhận được mức lương cao, nhưng hiện tại chỉ là chuyện bình thường", bà Lippman cho biết. "Nếu nhìn vào danh sách khách hàng thân thiết của tôi thì những người giàu có nhất phải là các luật sư lâu năm".

Theo Wall Street Journal, trước đó, trong nhiều thập kỷ, các ngân hàng đầu tư đã từng kiếm bộn khi thị trường mở rộng và tăng mạnh, tuy nhiên, xu hướng ảm đạm gần đây đã khiến nhiều đơn vị thất thu.

Ngược lại với điều này, con đường sự nghiệp của giới luật sư ngày càng phát triển vượt bậc.

luong ngan hang luat su anh 1

Con đường sự nghiệp của giới luật sư ngày càng rộng mở.

Lương tăng nhanh đến mức khó tin

Theo tìm hiểu của WSJ, vị trí giám đốc điều hành không giữ vai trò chủ chốt tại các ngân hàng thường có mức lương trung bình 1-2 triệu USD/ năm, mà gần 1/3 trong số đó là tiền thưởng được trả bằng cổ phiếu. Điều đặc biệt ở đây là mức lương này đã kéo dài xuyên suốt 2 thập kỷ qua.

Trong khi đó, vị trí đối tác (partner) của một công ty luật tại Mỹ thường kiếm được ít nhất 3 triệu USD/năm - tăng gần gấp 3 lần so với 2 thập kỷ trước. Đặc biệt, tại một số công ty luật hàng đầu như Wachtell, Lipton, Rosen & Katz, Kirkland & Ellis hay Wharton & Garrison, con số lương thưởng còn lên tới 15 triệu USD/năm.

Ông Mark Rosen - một nhà tuyển dụng lâu năm cho biết: "Mọi thứ đã thay đổi, mức lương cho các luật sư đã tăng lên một cách khó tin".

Năm 2000, khi Rob Kindler - một luật sư chuyên về tài chính - rời công ty luật để bước vào lĩnh vực ngân hàng, một bài báo trên WSJ cho biết ông có thể kiếm được số tiền gấp khoảng 5 lần tại ngân hàng đầu tư. Tuy nhiên, đầu tháng vừa qua, ông Kindler đã lại rời Morgan Stanley để gia nhập công ty luật Paul Weiss với mức lương 10 triệu USD.

Trên thực tế, cả 2 nghề này đều là trụ cột của Phố Wall, cùng kết hợp với nhau để cấu thành nên thế giới tài chính.

Tuy nhiên, khác với quá khứ, công việc của các luật sư bây giờ đa dạng hơn, họ đảm nhiệm vai trò cố vấn cho các giám đốc điều hành, củng cố quyền lợi cho công ty và thậm chí tham gia vào việc lập kế hoạch kế nhiệm. Đặc biệt, khi càng nhiều công ty tư nhân được mở ra thì càng nhiều nhiều việc cần đến luật sư.

Cùng lúc đó, cơ cấu lương thưởng của ngành luật đã được thanh đổi, trong đó các công ty đều thống nhất thanh toán cho luật sư dựa trên thâm niên thay vì năng suất. Thậm chí, chính các công ty trong ngành cũng tự cạnh tranh mức lương với nhau để giành giật luật sư tiềm năng.

Ở một số công ty lớn như Paul Weiss hay Kirkland, những luật sư giỏi nhất có thể kiếm được hơn 20 triệu USD/năm. Và điều này rất xứng đáng khi mỗi người trong số họ thường mang lại ít nhất 100 triệu USD doanh thu cho công ty.

Theo một thống kê gần đây, trung bình mỗi luật sư hàng đầu có thể kiếm hơn 2.000 USD/giờ khi làm việc. Tuy nhiên, mức lương cao cũng phải đánh đổi nhiều điều khi công việc của các luật sư diễn ra 24/24, họ thậm chí phải làm việc cả lúc ăn cơm hay đi ngủ trễ vì bận.

luong ngan hang luat su anh 2

Lương tăng đi kèm với khối lượng công việc.

Ngân hàng không tăng lương

Trái ngược với xu hướng trên, dù công việc của các nhân viên ngân hàng cũng tăng lên tương tự, lương thưởng của họ hầu hết không thay đổi sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Theo phân tích của Bay Street, giám đốc điều hành tại một ngân hàng đầu tư top 20 trung bình chỉ kiếm được 1,9 triệu USD/năm trong 3 năm qua - tương đương với con số của năm 2007.

Trong khi đó, lương thưởng của các nhân viên bình thường trong ngân hàng thậm chí còn thấp hơn.

Áp lực từ phía cơ quan quản lý, lạm phát tăng, chi phí tăng và động thái bán thương hiệu của các ngân hàng lớn đang ảnh hưởng đến việc trả lương.

Ở những thập kỷ trước đây, khi đang trên đà tới gần khủng hoảng, các ngân hàng lớn như Goldman Sachs và Morgan Stanley thường chi hơn 40% doanh thu để trả lương, nhưng con số đó hiện đã thấp hơn hẳn.

Nói về điều này, ông Kevin Mahoney - một đối tác cấp cao tại Bay Street chuyên mảng hoạt động ngân hàng đầu tư - cho biết: "Thế giới phải vận động và thay đổi, ngành ngân hàng cũng như vậy. Và trên thực tế, các lãnh đạo ngân hàng vẫn thường nghỉ hưu ở độ tuổi 50 do đã tích lũy được khối tài sản khổng lồ từ trước đó. Lương họ có thể không tăng nhưng luôn cao hơn trung bình từ trước đến nay".

Chuyên gia: Giá kim cương có thể giảm gần một nửa từ đỉnh

Giá kim cương đã giảm khoảng 6,5% kể từ đầu năm đến nay và còn có nguy cơ giảm thêm 15-20% trong thời gian tới.

Nhân viên Twitter kiện công ty vì không được trả thưởng 2022

Dù liên tục hứa hẹn rằng sẽ trả thưởng 2022 cho nhân viên theo đúng kế hoạch, Twitter hiện lại quay ngoắt khi từ chối trả tiền cho những ai còn làm việc trong quý I/2023.

Grab lên kế hoạch sa thải lớn nhất kể từ sau đại dịch

Sau thời gian dài ngược dòng sóng sa thải, Grab cuối cùng đã chuẩn bị cho đợt cắt giảm quy mô lớn. Trước đó, các đối thủ như GoTo hay Sea đều đã có những đợt sa thải khác nhau.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Hằng Nga

Ảnh: WSJ

Bạn có thể quan tâm