Tham gia diễn đàn có ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ Bộ Công Thương, bà Nguyễn Phương Nga - Vụ trưởng Cục công tác phía Nam Bộ Công Thương cùng nhiều lãnh đạo, đơn vị liên quan.
Phía Mỹ có sự tham dự của Phó tổng lãnh sự tại TP.HCM và Bộ trưởng Thương mại bang Washington, đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) cùng nhiều đại diện doanh nghiệp Mỹ đang kinh doanh tại Việt Nam.
Tại sự kiện, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết kể từ khi Hiệp định thương mại song phương Việt - Mỹ có hiệu lực đến nay, kim ngạch xuất khẩu 2 chiều đã tăng 47 lần. Từ 220 triệu USD năm 1994 lên đến 1,4 tỷ USD năm 2001 và đạt 50,81 tỷ USD năm 2017. Việt Nam hiện là đối tác lớn thứ 16 của Mỹ và từ hơn 10 năm qua, quốc gia này cũng là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.
Khách hàng tìm hiểu gian hàng của Công ty Cổ phần NutiFood tại diễn đàn. |
Cũng theo ông Hải, các mặt hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ chủ yếu là sản phẩm thủ công truyền thống như dệt may, da giày... Trong khi đó, các sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao, hàng tiêu dùng cao cấp, liên quan trực tiếp tới sức khỏe con người vẫn chiếm tỷ trọng thấp. Nguyên nhân nằm ở hệ thống pháp luật khắt khe của xứ cờ hoa.
Tại Việt Nam, NutiFood là một trong số ít công ty sữa vượt qua được hệ thống pháp luật này để xuất khẩu hàng vào thị trường Mỹ.
Có mặt tại diễn đàn, ông Lê Nguyên Hòa - Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP NutiFood cho hay: “Với sứ mệnh mỗi sản phẩm làm ra phải đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cộng đồng, chúng tôi đã nghiên cứu, phát triển các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị thay thế sản phẩm ngoại nhập trong gần 20 năm qua. Trong đó nổi bật là các dòng thực phẩm cho bệnh nhân nặng nuôi qua ống thông thực quản, bệnh nhân tiểu đường, trẻ biếng ăn, trẻ em thừa cân béo phì…”.
Theo ông Hòa, để xuất sữa sang Mỹ thành công, Nutifood phải nỗ lực rất nhiều, đặc biệt là công tác tìm hiểu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng.
Ông Lê Nguyên Hòa chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng năng lực đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Mỹ. |
NutiFood cũng là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới phát triển sản phẩm cho trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi Grow Plus liên tục trong 2 năm 2016-2017. Grow Plus của NutiFood đứng đầu thị phần sản lượng trong ngành sữa đặc trị trẻ em tại Việt Nam, vượt qua nhiều công ty đa quốc gia hùng mạnh.
Đó cũng là điểm thu hút Delori - công ty thực phẩm tại California quan tâm tìm hiểu và xúc tiến các hoạt động nhằm nhập khẩu sản phẩm của NutiFood vào Mỹ. Từ buổi tiếp xúc đầu tiên với Delori, NutiFood đã mất gần 2 năm để có thể xuất khẩu được lô hàng đầu tiên và lên kệ tại nhiều siêu thị Mỹ.
Dẫn dắt phiên thảo luận thứ 2 tại diễn đàn, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu cho rằng: “Có thể nói NutiFood là một nhà sản xuất mang tầm vóc quốc tế với công nghệ cao và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe. Đây cũng là điều khiến tôi nghĩ rằng Việt Nam đang có một lớp doanh nghiệp mới, tiếp cận thị trường khác bằng nghiên cứu thị trường bài bản, chuyên nghiệp”.