Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NutiFood đưa thương hiệu sữa đặc trị Việt đến Mỹ

Ngành sữa đặc trị vốn là thế mạnh của các tập đoàn đa quốc gia. Nhưng cục diện thị trường dần thay đổi khi NutiFood vươn lên, xuất khẩu sản phẩm đặc trị cho trẻ biếng ăn sang Mỹ.

Ngày 18/1, NutiFood đã ký hợp đồng với đối tác là Công ty Thực phẩm Delori để xuất khẩu sữa qua thị trường Mỹ. Đây là lần đầu tiên sữa đặc trị của Việt Nam vào thâm nhập vào một trong những thị trường lớn của toàn cầu, đòi hỏi những tiêu chí khắt khe về chất lượng thực phẩm.

“Visa” đến Mỹ

Theo hợp đồng, Delori sẽ đưa dòng sữa bột pha sẵn dành cho trẻ biếng ăn Pedia Plus vào hơn 300 siêu thị tại bang Califonia thuộc hệ thống phân phối của Delori.

Để vào thị trường Mỹ, NutiFood đã đầu tư cho các khâu thiết bị kỹ thuật và đội ngũ nhân lực vận hành để đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Nhà máy NutiFood cũng được tổ chức kiểm nghiệm độc lập Michelson Laboratories (Mỹ) kiểm nghiệm và chứng nhận tiêu chuẩn FDA để có thể cung cấp sản phẩm vào Mỹ.

NutiFood anh 1
NutiFood đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ.

Chia sẻ về quá trình này, ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT NutiFood, cho biết họ đã trải qua 2 năm để đàm phán với đối tác Delori đồng thời làm việc với tổ chức FDA Mỹ để được cấp giấy chứng nhận.

Ông Lê Nguyên Hoà, Phó chủ tịch NutiFood chia sẻ: “Mới đầu chúng tôi nghĩ chắc là mọi chuyện sẽ dễ dàng. Vì nhà máy sản xuất tại Bình Dương đã rất hiện đại với dây chuyền thiết bị tối tân của Thuỵ Điển, Đức thế hệ mới nhất và đạt các tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu như GMP, ISO 22000... Nhưng theo quy định của FDA Mỹ, sữa bột pha sẵn Pedia Plus là sản phẩm thuộc dòng low acid - loại thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn cao nhất, nên được người Mỹ kiểm soát chặt chẽ nhất với nhiều quy chuẩn khắt khe về thiết bị, môi trường, con người… trong vận hành sản xuất”.

NutiFood đã mất 6 tháng và để kiện toàn nhà máy, dây chuyền sản xuất cũng như con người mới đạt những tiêu chuẩn mà FDA đề ra.

Phát biểu về quá trình hợp tác, ông Jaime Brown - Chủ tịch Delori, cho biết để đưa được sản phẩm Pedia Plus vào Mỹ, Delori đã nỗ lực suốt hơn một năm để mang sản phẩm vào Mỹ thử nghiệm. Các bước thực thi phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu kiểm tra chất lượng của FDA; tiếp nhận đánh giá của khách hàng qua hệ thống siêu thị tại Mỹ cho đến việc ghi nhận phản hồi từ phía người dùng thử.

NutiFood anh 2
Đại diện công ty NutiFood và Delori trong buổi ký kết.

“Nhà máy NutiFood đáp ứng được yêu cầu khắt khe của FDA, sản phẩm được tổ chức kiểm nghiệm độc lập Michelson Laboratories - Mỹ cấp giấy chứng nhận và người tiêu dùng Mỹ phản hồi rất tích cực là kết quả của việc Delori trở thành nhà phân phối của NutiFood tại Mỹ”, ông Jaime cho biết.

Đại diện cho công ty chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm thực phẩm hàng đầu thế giới vào Mỹ, ông Jaime nhận xét: “Chúng tôi rất ấn tượng khi NutiFood đã xây dựng và phát triển được dòng sữa đặc trị dành cho trẻ biếng ăn vốn là sản phẩm được sản sinh, phát triển lớn mạnh tại thị trường Mỹ. Mỹ là thị trường nhiều tiềm năng cho mọi sản phẩm, Delori muốn thiết lập và kết nối các thương hiệu quốc tế mang tính biểu tượng vào thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới”.

Bước đệm cho thương hiệu sữa thuần Việt

Việc đạt tiêu chuẩn FDA để vào thị trường Mỹ là bước ngoặt mới cho thương hiệu sữa Việt. Theo ông Hải, NutiFood đã xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc nhưng tỷ trọng còn nhỏ, mục tiêu trong năm đầu tiên doanh số xuất khẩu vào Mỹ khoảng 20 triệu USD và năm thứ 5 là 100 triệu USD. Giai đoạn đầu là trẻ em và người cao tuổi, sau đó sẽ mở rộng thêm các phân khúc khác và chuẩn bị cho kế hoạch mở nhà máy để sản xuất các sản phẩm sữa tươi dùng hàng ngày.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, “Một doanh nghiệp chọn kết hợp giữa nghiên cứu và sản xuất kinh doanh như NutiFood để thành công trong nước và bước ra cạnh tranh toàn cầu là một bài học định hướng cho thị trường”.

Từ năm 2016 đến nay, sản phẩm GrowPLUS+ của NutiFood liên tục được Nielsen chứng nhận là sản phẩm tiêu thụ số một ngành sữa đặc trị trẻ em Việt Nam; sữa bột pha sẵn GrowPLUS+ cũng là sản phẩm đứng đầu ngành sữa bột pha sẵn Việt Nam.

Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam - nhận xét: “Là một doanh nghiệp thuần Việt, NutiFood nhưng đã mạnh dạn đầu tư, nghiên cứu và sản xuất những sản phẩm dinh dưỡng y học dành cho trẻ suy dinh dưỡng đáp ứng trong nước và cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Đây là niềm tự hào của các doanh nghiệp ngành sữa nói riêng và Việt Nam nói chung”. 

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm