Hội chợ do Bộ Công Thương phối hợp với một số địa phương tổ chức.
Tham dự lễ khai mạc còn có Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và đại sứ của 23 quốc gia, vùng lãnh thổ có sản phẩm trưng bày tại hội chợ.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cùng Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh tại VietnamExpo 2016. Ảnh: Ngọc Thành. |
Chủ đề của Hội chợ năm nay là “Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế”, diễn ra từ ngày 13 tới 16/4 với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp với gần 600 gian hàng từ 14 tỉnh, thành phố của Việt Nam và các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Singapore, Belarus, CH Séc, Australia, Tây Ban Nha, Italia,…
Các gian hàng trưng bày tập trung vào các lĩnh vực: Thiết bị máy móc, xây dựng và vật liệu xây dựng, điện- điện tử và công nghệ thông tin, nguyên phụ liệu, thực phẩm đồ uống, gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, dịch vụ.
Ảnh: Ngọc Thành |
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng ban tổ chức Hội chợ nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện này trong bối cảnh Việt Nam vừa ký kết một loạt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam và tăng cường tìm kiếm các thị trường xuất khẩu, hợp tác kinh doanh ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam.
Với tư cách là quốc gia danh dự tại VietnamExpo 2016, Belarus - thành viên trong liên minh kinh tế Á Âu sẽ tổ chức Diễn đàn thương mại Việt Nam - Belarus nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư thực chất với Việt Nam.
Tại Hội chợ, ban tổ chức cũng dành sự quan tâm cho Khu gian hàng của các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia gồm 24 gian hàng trưng bày các sản phẩm mới nhất, chất lượng cao như dồ điện công nghiệp và gia dụng, thiết bị năng lượng sạch, sản phẩm nhựa gia dụng cao cấp… Khu trưng bày này nhằm mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu tới các quốc gia tham dự hội chợ và phát triển thị trường nội địa và quảng bá cho các thương hiệu quốc gia của Việt Nam.
Ảnh: Ngọc Thành. |
Hội chợ cũng tổ chức Khu gian hàng Hỗ trợ thiết kế, phát triển sản phẩm Việt Nam- Hàn Quốc. Các chuyên gia thiết kế hàng đầu của Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu nhu cầu thị trường, phát triển ý tưởng, thiết kế sản phẩm, thương hiệu và bao bì…
Bên cạnh đó, một loạt các sự kiện xúc tiến thương mại bên lề sẽ được tổ chức suốt thời gian diễn ra hội chợ mà tiêu biểu là Diễn đàn xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam diễn ra sáng mai, 14/4 để các doanh nghiệp, cơ quan quản lý thương mại trao đổi các triển vọng, cơ hội thị trường xuất khẩu, các chính sách xuất khẩu.
Trao đổi với phóng viên tại hội chợ, các doanh nghiệp, sứ quán nước ngoài tham gia sự kiện này đều cho rằng Việt Nam là đối tác kinh tế, thương mại quan trọng của họ trong thời gian tới. Qua VietnamExpo 2016, các quốc gia này đều hy vọng sẽ quảng bá được hình ảnh của mình và tìm kiếm được các đối tác từ phía Việt Nam.
Ban Tổ chức dự tính sẽ có gần 30.000 khách là thương nhân ở trong và ngoài nước sẽ tham gia sự kiện này.