Thời gian qua, cầu Hói Hiến nằm trên tuyến đường đi qua xã Sơn Long (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đang có dấu hiệu xuống cấp, trở thành nỗi bất an của người dân mỗi khi di chuyển qua cầu. Cây cầu nằm trên trục đường huyết mạch nối hai huyện Vũ Quang - Hương Sơn, có chiều dài gần 10 km. Điểm đầu nối Quốc lộ 8A, đoạn qua xã Sơn Long, điểm cuối nối với tỉnh lộ 5, đoạn qua chợ Bộng, xã Đức Bồng (huyện Vũ Quang).
Vào năm 2020, tuyến đường này được đầu tư với nguồn vốn hơn 100 tỷ đồng nhằm nâng cấp, mở rộng mặt đường từ 3,5m lên 7m. Cũng từ ngày nâng cấp tuyến đường, cây cầu Hói Hiến trở thành "thử thách" tay lái của tài xế mỗi khi di chuyển qua.
Cây cầu trở thành nút "thắt cổ chai” trên tuyến đường. |
Theo ghi nhận, hai bên đầu cầu mặt đường đã mở rộng 7 m, song mặt cầu chỉ rộng 4,5 m, vì vậy đã tạo ra điểm nút "thắt cổ chai” ở khúc cua khiến tầm nhìn hạn chế. Cùng với đó hệ thống lan can cầu đã bị hư hỏng, gãy đổ, bong tróc từng mảng bê tông.
Tuy cầu đã xuống cấp, song hàng ngày đang phải "cõng" số lượng lớn phương tiện lưu thông, trong đó có những phương tiện trọng tải lớn. Đặc biệt, vào ban đêm, tầm nhìn hạn chế, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra tại khu vực này.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, trú tại xã Sơn Long cho biết, cây cầu xây dựng từ hàng chục năm trước, do không được tu sửa nên đã xuống cấp. Mỗi lần di chuyển gặp những xe trọng tải lớn, phương tiện đi đối đầu phải dừng ở bên kia cầu chờ xe qua mới đi tiếp. Mặt khác có những phương tiện đi nhanh, khi đến cầu phanh gấp nên rất nguy hiểm.
Phương tiện lưu thông qua khu vực này rất nhiều. |
“Đường rộng nhưng cầu lại hẹp, tầm nhìn hạn chế nên phương tiện di chuyển qua rất khó khăn. Mới đây vào ngày 30/7, tại cầu đã xảy ra vụ tai nạn giữa 2 xe tải, trong đó 1 xe đã mất lái rơi xuống cầu gây hư hỏng nặng phần đầu và thân xe. Cũng rất nhiều vụ tai nạn xảy ra, nên mỗi lần di chuyển qua cầu, cánh tài xế đều bất an. Người dân chúng tôi mong muốn được cấp trên quan tâm, đầu tư nâng cấp cầu để đảm bảo an toàn giao thông, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra”, ông Tuấn cho hay.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Bình Luận - Chủ tịch UBND xã Sơn Long cho biết, từ khi tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, cầu Hói Hiến thành điểm đen tai nạn giao thông vì cầu hẹp, đường rộng, tạo thành nút "thắt cổ chai" khiến tầm nhìn bị hạn chế. Tại các cuộc họp cử tri, người dân đã có ý kiến, kiến nghị mở rộng cầu hoặc tu sửa nhưng đến nay vẫn đang chờ vì chưa có phương án.
“Mặt đường rộng, nhưng cầu hẹp nên thiếu đảm bảo an toàn giao thông khi phương tiện di chuyển. Tại đây đã có 3 vụ tai nạn khiến ô tô rơi xuống khe suối dưới cầu gây hư hỏng tài sản nhưng may mắn không có người thương vong. Đây là tuyến đường liên huyện nên phải chờ nguồn kinh phí từ tỉnh hỗ trợ, địa phương trước mắt chỉ lắp biển cảnh báo trọng tải, căng dây. Song đây chỉ là biện pháp tạm thời”, lãnh đạo địa phương nói.
Chiếc xe tải rơi xuống cầu Hói Hiến. |
"Nút thắt cổ chai” ở khúc cua khiến tầm nhìn di chuyển qua khu vực này bị hạn chế. |
Tuy cầu đã xuống cấp, song hàng ngày đang phải "cõng" số lượng lớn phương tiện lưu thông. |
Hệ thống lan can cầu đã bị hư hỏng, gãy đổ, bong tróc từng mảng bê tông. |
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.