Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai do 'địa chất bất khả kháng'

Điều kiện địa chất bất khả kháng là nguyên nhân gây lún nứt mặt đường, cụ thể bên dưới mặt đường cao tốc tại vị trí lún nứt có nền đá hình yên ngựa nghiêng 30 độ gãy trượt cục bộ.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vừa khoan lấy mẫu tại vị trí lún nứt (Km83 thuộc gói thầu A4, đoạn Yên Bái - Phú Thọ) và kiểm tra hồ sơ thi công dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Theo thông tin ban đầu, việc thi công đúng yêu cầu, sự cố nứt lún là bất khả kháng do tác động địa chất.

Cụ thể, bên dưới mặt đường cao tốc tại vị trí lún nứt có nền đá hình yên ngựa nghiêng 30 độ, gãy trượt cục bộ phía từ Lào Cai về Hà Nội.

Mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị nút lứt sau 2 ngày thông xe - ảnh VEC
Mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị nút lứt sau 2 ngày thông xe. Ảnh: VEC.

Dự án Xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là gần 1,5 tỷ USD, với 8 gói thầu xây lắp. Hôm 21/9, cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe toàn tuyến, đi qua 5 tỉnh thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Tuy nhiên, sau 2 ngày thông xe đã phát hiện sự cố lún nứt hình vòng cung theo hướng Lào Cai - Nội Bài, vết nứt dài 65-70 m và rộng nhất 2-3 cm. Sự cố này được cho là đã tiên lượng trước với nguyên nhân bất khả kháng vì tác động của yếu tố địa chất.

Theo Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), hiện trên toàn tuyến còn 9 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún, tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4.

Vết nứt hơn 10 mét xuất hiện ở cao tốc dài nhất Việt Nam

Sau 2 ngày tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, tại km 83, chiều từ Yên Bái về Phú Thọ đã có một vết nứt dài khoảng hơn 10 mét.

Cũng trong ngày 25/9, Bộ Xây dựng vừa có ý kiến với Bộ Giao thông Vận tải và (VEC) về sự cố lún nứt đang xảy ra. Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã trực tiếp cử cán bộ và chuyên gia kiểm tra hiện trường công trình và báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng về kết quả kiểm tra.

Để đảm bảo chất lượng công trình và duy trì an toàn giao thông trên toàn tuyến đường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng nứt mặt đường nêu trên nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.

Trước mắt, chủ đầu tư phải tổ chức quan trắc thường xuyên, trường hợp phát hiện yếu tố bất thường thì phải kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Nhìn từ trên cao, các cung đường thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai dài 245 km như con sông nhỏ chảy dài tới vô tận, xung quanh là đồng ruộng, đồi núi xanh mát, bao la.

"Sau khi có giải pháp khắc phục, chủ đầu tư phải có phương án thi công và tổ chức giao thông phù hợp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai trong suốt quá trình thi công”, Bộ Xây dựng đề nghị

Bộ này cũng yêu cầu chủ đầu tư báo cáo thường xuyên quá trình thực hiện các công việc nêu trên về Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng để theo dõi và quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai chỉ đạo Sở GTVT thường xuyên theo dõi và phối hợp với chủ đầu tư để kịp thời phát hiện và sử lý khi có các hiện tượng tương tự trong quá trình khai thác, sử dụng công trình đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai trên địa bàn.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm