Ngày 21/9, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được thông xe toàn tuyến với tổng chiều dài 245 km, rút ngắn thời gian di chuyển còn một nửa. Tuy nhiên, chỉ sau khi thông xe vài giờ, một số tài xế đã phản ánh có nhiều ốc vít, đinh trên đường.
Anh Bảo Sơn, một tài xế đi qua tuyến đường này cho hay, sau khi thông xe toàn tuyến vài giờ, tại km21-190, thuộc địa phận thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện một cậu bé khoảng 10 tuổi rải đinh tự chế.
Chứng kiến cảnh trên, anh đã dừng và lùi xe lại thì cậu bé chạy ra lấy chiếc đinh vào và vụt qua hàng rào biến mất.
Theo ghi nhận của phóng viên, trưa 22/9 tại km21-190 cao tốc Nội Bài – Lào Cai (thuộc địa phận thị trấn Gia Khánh, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) xuất hiện một số ốc vít nhọn, đinh tán rơi vãi trên lòng đường. Những chiếc ốc vít này có chiều dài khoảng 2 cm, một số bu-lông có chiều dài 3-4 cm.
Một trạm thu phí tại thị trấn Gia Khánh (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), nơi đội vận hành cao tốc và lực lượng cảnh sát giao thông trực chốt xử lý sự cố. Ảnh: Hoàn Nguyễn. |
“Tất cả các phương tiện đều di chuyển với vận tốc từ 80-120km/h. Vì thế, nếu xe đâm phải đinh sẽ bị mất lái và rất dễ xảy ra tai nạn, nhẹ thì bị hư hỏng xe, nặng thì ảnh hưởng tới tính mạng”, anh Sơn chia sẻ.
Tài xế Sơn cho biết đã thông báo vụ việc tới ban quản lý đường và công an giao thông. Đồng thời, anh cũng cảnh báo bạn bè cẩn thận khi đi qua tuyến đường.
Chiếc ốc vít nằm trên lòng đường ghi nhận tại km21-190 trưa 22/9. Ảnh: Hoàn Nguyễn. |
Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Xuân Thắng, Đội trưởng đội vận hành bảo trì số 1, Tổng công ty điều hành đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai cho hay, đơn vị chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào về tình trạng này.
Đội quản lý vận hành số 1 quản lý tuyến cao tốc từ km0-km48, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc từ tháng 1/2014. Từ đó đến nay đơn vị chưa tiếp nhận và xử lý trường hợp nào bị thủng lốp do đinh.
Ông Thắng cũng cho biết, từ đầu tháng 9, tuyến đường đã xảy ra hơn 20 sự cố ôtô, trong đó gần 50% các sự cố bị nổ lốp. Nguyên nhân nổ lốp đa phần là do lốp xe yếu, mòn khi đi đường dài trên mặt đường nóng.
“Nếu ôtô di chuyển qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc gặp sự cố do đinh tặc thì đơn vị sẽ thông báo với lực lượng cảnh sát giao thông và công an địa phương phối hợp điều tra, xử lý”, ông Thắng nói.
Tại Điều 11, Nghị định 171 của Chính phủ quy định rõ về việc xử lý đối với nạn rải đinh trên đường:
Cá nhân thực hiện hành vi ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn khác trên đường bộ, chăng dây hoặc các vật cản khác qua đường gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.
Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn phải thu dọn đinh, vật sắc nhọn, các vật cản… và khôi phục lại tình trạng ban đầu của các tuyến đường trước khi bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.