Cụ thể, theo VEC đến cuối tháng 8/2014, trên tuyến đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe tuy nhiên còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún.
Biển cảnh báo về khu vực đã được dựng từ trước. Ảnh: VEC. |
Các vị trí này tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4; cụ thể như tại: Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3) và Km82+500 - Km83+500, Km89 (gói thầu A4).
Công ty này cho biết trước đó, trên toàn tuyến, qua khảo sát xác định và xử lý nhiều đoạn nền đất yếu bằng các biện pháp xử lý khác nhau như cọc cát/giêng cát, bấc thấm, thay đất một phần hoặc toàn bộ…
Trên cơ sở điều kiện từng khu vực có xét đến các yếu tố công tác giải phóng mặt bằng, điều kiện địa chất khu vực đất yếu.
Theo đó khoan khảo sát 24 lỗ khoan với các lỗ khoan được bố trí cách nhau 50 m trên tim tuyến và cứ 100 m tiến hành một mặt cắt địa chất công trình theo chiều ngang vuông góc với tim tuyến với 3 lỗ khoan.
Phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần, với chiều sâu từ 4,5 – 6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.
Thông tin thêm về vị trí xảy ra vết rạn nứt, VEC cho biết, đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu. Trong quá trình thi công, các đơn vị đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu; cụ thể công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu được tiến hành tuân thủ theo quy trình Khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu.
Vết nứt có hình dạng vòng cung xuất hiện tại km 83 đoạn từ Yên Bái đi Phú Thọ. Ảnh: VEC. |
Theo VEC, đánh giá hiện trường cho thấy nền đường khu vực đắp cao (7-9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này.
Mặc dù trên đoạn tuyến này nguy cơ lún đã được tiên lượng nhưng qua hai cơn bão (số 3 và số 4) với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt.
VEC đã tổ chức lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt đồng thời đang tiến hành khoan khảo sát địa chất bổ sung tại vị trí xuất hiện vết nứt để xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.
Khẩn trương xử lý nứt tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai, báo cáo trước 25/9
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công điện số 85 yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương xử lý nứt mặt đường tại Km83 - dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, công điện do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký.
Bộ yêu cầu VEC khẩn trương xử lý bù phụ mặt đường trong quá trình theo dõi chờ lún tại vị trí báo chí phản ánh để đảm bảo giao thông được an toàn. Tổ chức thông cáo báo chí cung cấp đầy đủ thông tin đoạn đường đang chờ xử lý kỹ thuật để các cơ quan báo chí biết, phối hợp công bố cho các phương tiện lưu thông biết nhằm đảm bảo ATGT tuyệt đối.
VEC khẩn trương thực hiện và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 25/9/2014.