Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Nuôi dạy con kiểu Nhật Bản’ đạt giải khuyến khích sách hay

Biên tập viên cuốn sách - chị Lê Mỹ Ái - đã có những chia sẻ xung quanh tác phẩm thú vị về dạy con của người Nhật.

- "Nuôi dạy con kiểu Nhật Bản" được Hội Xuất bản Việt Nam trao giải khuyến khích sách hay năm 2015. Chị có thể chia sẻ đôi chút quá trình thực hiện cuốn sách này?

Giải thưởng Sách Việt Nam do Hội xuất bản tổ chức từ năm 2005. Năm nay, sự kiện thu hút sự tham gia của 44 nhà xuất bản, 479 cuốn.

Trong đó có 286 cuốn dự giải sách hay và 193 cuốn dự giải sách đẹp và nhiều cuốn đăng ký cả hai giải. Sau ba vòng tuyển chọn, Ban Giám khảo đã chọn ra được danh sách 75 tác phẩm đoạt giải, 24 sách hay, 33 sách đẹp.

-  Chị Nguyễn Thu Hằng, người Việt tại Nhật Bản giới thiệu cho tôi serri sách nuôi dạy con của tác giả Akehashi Daiji. Bà là một bác sĩ tâm lý, nhà tư vấn giáo dục, chuyên gia viết sách nổi tiếng của Nhật. Tác phẩm tái bản gần 200 lần với hơn 3 triệu bản.

Cuốn sách đã nói lên được nỗi niềm của rất nhiều ông bố bà mẹ, không chỉ ở Nhật mà bất cứ đất nước nào. Đó là yêu con, đầy nhiệt huyết để chăm sóc và nuôi dạy con nhưng chúng ta vẫn băn khoăn rằng mình đã làm được điều tốt nhất cho con chưa, thế nào là dạy con đúng cách, yêu chiều đúng mức, làm sao để rèn luyện nhân cách cho con, đâu là mục đích cuối cùng của việc nuôi dạy con?

Bìa sách Nuôi dạy con kiểu Nhật Bản, giá 95.000 đồng.

Điều đáng chú ý là nội dung đó được tác giả diễn đạt nhẹ nhàng, qua dạng sách manga như truyện tranh. Cách thể hiện đáng yêu đó cuốn hút người đọc một cách tự nhiên.

Nhật Bản nổi tiếng về tinh thần vượt khó và có lòng tự trọng rất cao. Trẻ em mới sinh ra đã được dạy dỗ và nuôi nấng để luôn giữ được những tính cách tốt đẹp đó. Vì thế, tìm hiểu người Nhật Bản đã nuôi dạy con như thế nào thông qua những cuốn sách của họ là điều tôi cho là nên làm.

Chị Nguyễn Thu Hằng đã cộng tác với tôi trong việc thương thảo bản quyền và dịch sách. Chúng tôi cùng suy nghĩ, đây là cuốn sách để bố mẹ tiếp cận những đứa con rất đỗi bình thường một cách đúng đắn nhất, nhằm phát huy tối đa ưu điểm của con, để cha mẹ và con cái cùng đạt được đến đích cuối cùng: sống hạnh phúc.

Lê Mỹ Ái, biên tập viên Nhà xuất bản Phụ nữ.

  - Phản hồi của bạn đọc sau khi cuốn sách có mặt trên thị trường?

- Trên thực tế không ít ông bố bà mẹ hưởng ứng phương pháp này, đã áp dụng và có hiệu quả. Một số thừa nhận rằng dạy con vậy là đúng nhưng họ chưa đủ kiên nhẫn để vận dụng một cách tích cực vào trường hợp con cái họ. Có độc giả chia sẻ trong email  tôi rằng chị rất bối rối, không biết nên chiều hay rèn luyện nghiêm khắc với tính khí thất thường, dễ cáu kỉnh của thằng bé. Sau khi đọc xong cuốn sách chị thực sự đã tìm được lời chỉ dẫn thỏa đáng.

Chị nhận ra con trai mình là đứa rất nhạy cảm và giàu tình yêu thương. Và chị đã ứng xử với con bao dung hơn. Và, một người hàng xóm của tôi cũng tâm sự rằng anh vẫn nghĩ con mình ngoan nhưng cuốn sách đã cho anh biết những sai lầm trong phương pháp nuôi dạy một đứa trẻ. Con gái anh đang có biểu hiện của một đứa trẻ ích kỷ và đối phó mà anh không nhận ra.

- Hiện thị trường sách nuôi con kiểu Nhật khá phong phú. Chị có tự tin cuốn sách mình biên tập luôn có chỗ đứng trong thị trường?

 - Nuôi dạy con kiểu Nhật Bản là cuốn đầu tiên về đề tài sách nuôi con theo phương pháp của Nhật Bản tại Việt Nam. Sách đã tạo được dấu ấn tốt trên thị trường ngay từ ngày ra mắt. Sau đó một số đơn vị xuất bản cũng in những cuốn sách cùng đề tài, và đặc biêt phong trào này rầm rộ trên các diễn đàn của báo điện tử, mạng xã hội.

Cùng vấn đề nuôi dạy con nhưng mỗi tác giả lại đề cập tới những khía cạnh khác nhau. Tôi tin  Nuôi dạy con kiểu Nhật Bản của Akehashi Daiji vẫn được bạn đọc ưu tiên lựa chọn. Ngay ở Nhật Bản những cuốn sách của tác giả vẫn luôn đứng trong bảng sách nuôi dạy con bán chạy nhất. Điều đó chứng tỏ rằng bản thân cuốn sách đã nhận được sự đồng cảm của nhiều ông bố bà mẹ.

Phan Thúy Hà

Bạn có thể quan tâm