Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nuôi con thế nào khi có bạn đời là người ái kỷ?

Người có tính cách quá cầu toàn, hay nóng nảy sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn với bạn đời trong quá trình nuôi dạy con cái. Hãy học cách bao dung với nửa kia để tìm tiếng nói chung trong gia đình.

Cha me ai ky anh 1

Vợ chồng hãy thảo luận để tìm tiếng nói chung trong việc nuôi dạy con cái. Ảnh: P.N.

Đời sống hiện tại của gia đình bạn có thể là mỗi ngày một khác, nó thường phụ thuộc vào tâm trạng và hành vi của người ái kỷ hoặc rối loạn nhân cách ranh giới. Điều này có thể khiến bạn và các con lúc nào cũng phải khép nép lo sợ một cơn bùng nổ khủng khiếp tiếp theo, một sự thay đổi kế hoạch đột ngột hoặc một tấn kịch buộc phải giải quyết.

Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng, bạn có thể học được nhiều cách để thay đổi không khí gia đình, cải thiện giao tiếp của bạn với các con, giúp chúng hiểu và thông cảm, trao cho chúng công cụ cần thiết để thành công trong những mối quan hệ trưởng thành sau này.

Để giúp các con, bạn sẽ phải học cách tin tưởng vào đánh giá của chính mình và luôn duy trì con mắt tập trung vào thực tại. Bạn sẽ không cần lãng phí công sức của mình vào việc cố thay đổi người ái kỷ. Bạn sẽ cần phải chuyển hướng chú ý của mình.

Thay vì lúc nào cũng chăm lo cho những nhu cầu và đòi hỏi của người ái kỷ, bạn sẽ tập trung vào mối quan hệ của bạn với các con. Đặt bản thân và các con lên thứ tự ưu tiên hàng đầu, việc đó sẽ đem đến cả một bầu trời khác biệt.

Bạn không cần đến một nhà tâm thần học để đưa ra chẩn đoán chính thức về tình trạng của bạn đời mình. Nếu anh/cô ấy thể hiện những khuôn mẫu và hành vi mà chúng tôi đã phác ra, trong một thời gian kéo dài, nếu hai bạn hiếm khi tìm ra giải pháp cho những vấn đề của cả hai.

Nếu bạn thường xuyên bị sốc, cáu bẳn và cảm thấy điên rồ khi ở bên người bạn đời đó, và nếu lòng tự tôn, tự tin của bạn cảm giác như bị xói mòn dần dần khi có mặt họ, thì bạn đang có một người bạn đời có vấn đề về rối loạn nhân cách rồi đó.

Đối diện với sự thật là bạn đời có vấn đề chính là bước đầu tiên để thay đổi cuộc đời của bạn và của các con. Nhận thức này có thể thật đáng sợ, khó lòng mà chấp nhận, khiến bạn thất vọng, hoang mang, tức giận và cũng có thể là nhẹ lòng nữa. Để tạo ra được sự thay đổi thực sự có ích, bạn sẽ phải biết và chấp nhận sự thật của hoàn cảnh mà bạn đang phải đối mặt.

Việc đặt bản thân mình vào bức tranh tổng thể thay vì chỉ những gì khớp với hi vọng và ước mơ của bạn có thể xoay chuyển cả thế giới bạn đang sống đấy.

Ở mức độ sâu xa nhất, nó gột bỏ ước mơ, ảo mộng hão huyền của bạn về bạn đời, về mối quan hệ của bạn và thậm chí về tương lai của bạn nữa.

Người bạn đồng hành với bạn trong việc nuôi dạy con cái không phải là một người ngoan cố, khắc nghiệt, bối rối nhưng có thể cải thiện được nhờ những thông tin và lời khuyên có lý. Đó là một người có vấn đề trầm trọng về cảm xúc, những vấn đề mà bạn không thể thay đổi hoặc cải thiện được.

Vâng, họ có nhiều phẩm chất tích cực, nhưng bạn không thể cứ ngoan cố quên mất rằng đây chính là người luôn có niềm tin méo mó, luôn có cảm xúc thất thường và chỉ tập trung vào nhu cầu và mong muốn của riêng mình. Họ sẽ vẫn tiếp tục có những phản ứng thất thường dù bạn có nói hay làm gì chăng nữa.

Việc tâm niệm được như thế sẽ giúp bạn loại bỏ được thôi thúc thường trực là cố gắng khiến cho người ái kỷ hiểu được rằng hành vi của họ là sai trái hoặc cố gắng thay đổi họ.

Bạn sẽ dự đoán được chính xác hơn và phản hồi hiệu quả hơn trước những phản ứng bất thường và bất hợp tác của họ đối với các sự kiện diễn ra. Và bạn sẽ thấy dễ dàng hơn trong việc không cho rằng những lời nói và hành động của họ đang nhắm đến cá nhân bạn.

Mặt khác, bạn hiện giờ có thể đã thấy bản thân mình đang đứng trước một loạt những câu hỏi và e ngại mới: Sao mình lại đi chọn con người này? Làm sao mình có thể đối phó được với chuyện này đây? Điều này có nghĩa lý gì với cuộc đời mình? Anh/cô ấy sẽ gây tổn hại đến bọn trẻ ư? Sao mình có thể đẩy con mình vào tình huống này cơ chứ?

Những suy nghĩ sợ hãi này sẽ không giúp ích gì cho bạn đâu. Cả bạn và bạn đời đều không làm gì ngu ngốc hay sai lầm cả. Chỉ là giờ đây, bạn đã nhận ra tình huống này rõ ràng hơn và đó không phải là những gì bạn chờ đợi.

Nhất định là bạn cần phải thay đổi định hướng và thay đổi cả kế hoạch của mình. Bởi thế, hãy hít thở thật sâu, hãy để nỗi sợ của bạn lắng lại và nhận ra rằng thật ra chẳng có gì thay đổi cả, ngoại trừ việc là giờ đây bạn đã nắm rõ tình hình đang diễn ra.

Margalis Fjelstad & Jean McBride/ Thái Hà Books & NXB Công thương

Bình luận

SÁCH HAY