Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước tăng lực có từ bao giờ?

Giới trẻ rất ưa chuộng loại nước này, khởi đầu được bày bán tại các vũ trường với chiêu bài quảng cáo “Vượt thắng thâu đêm”.

Không để thời gian tàn phá cái mình có. Gần như mọi người đều sợ “bị chê” là già, là “tàn phai nhan sắc”! Nhuộm tóc nam rất “đắt hàng”! Thẩm mỹ viện “lột da mặt” hay “chăm sóc toàn thân” đầy khách. “Mất sức” là tác hại của thời gian, nước giải khát cũng phải thêm phần “tăng lực”! Không ít doanh nghiệp đã phát triển nhờ biết dựa vào nỗi “ám ảnh thời gian” ấy.

Tuy nhiên cần chú ý: sợ “thời gian tàn phá” vốn đã là ám ảnh của khách hàng thì hoạt động của doanh nghiệp chỉ được khách hàng chấp nhận là có giá trị gia tăng khi doanh nghiệp đưa đến cho khách hàng sự an tâm chứ không phải nhấn thêm vào nỗi sợ: nhuộm tóc đen không phải vì “sợ già” mà chỉ để được “trẻ thêm”! “Chăm sóc thẩm mỹ” không phải vì đã đến hồi “tàn tạ” mà chỉ để giữ gìn nhan sắc mình đang có (hoặc nghĩ là mình đang có)...

Nuoc tang luc anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: BBC.

“Nước tăng lực” (energy drink) đầu tiên xuất hiện ở châu Âu và Mỹ từ 1987, là Red Bull (do một doanh nghiệp Australia mua lại bản quyền sáng chế của Thái Lan) và sau đó là Flying Horse, Dynamite, Devil và Black Booster. Giới trẻ rất ưa chuộng loại nước này, khởi đầu được bày bán tại các vũ trường với chiêu bài quảng cáo “Vượt thắng thâu đêm”. Đến năm 1996, “energy drink” phổ biến rộng rãi nhờ thâm nhập vào giới vận động viên thể thao.

• Với trào lưu “chăm lo sức khỏe” (Health Conscious18) từ 1995 bắt đầu lan rộng ở châu Âu hiện tượng “Cosmetfoods” (ghép từ hai chữ cosmetics foods: thực phẩm có chức năng chăm sóc ngoại hình, còn có tên khác là “Functional Foods” hoặc “Nutraceutical Foods”) mà trước đấy đã xuất hiện vào cuối thập niên 80 ở Nhật với nhãn hiệu FOSHU (Food Of Specified Health Use).

Giá bán các loại “Cosmetfoods” này đắt hơn ít nhất từ 3 đến 5 lần thực phẩm bình thường nhưng lại được khách hàng ưa chuộng vì mang đến giá trị gia tăng về mặt tâm lý rất đáng kể.

Do hấp lực từ sự bùng nổ thị phần của loại “thực phẩm chăm sóc ngoại hình” này (tăng trung bình 15% mỗi năm ở các nước phát triển), hai tập đoàn Nestle và L’Oreal đã hợp tác để thành lập vào năm 2002 một công ty mang tên Lab Inneov nhằm mục đích tung ra các loại “Cosmetfoods” đặc biệt có chức năng “không để thời gian lưu dấu vết trên cơ thể”. (Trước đấy, L’Oreal đã nổi tiếng với dòng sản phẩm “Active Cosmetics” có chức năng không chỉ để trang điểm mà còn thêm khả năng “tích cực chống lại thời gian”).

• Whole Foods Market từ một cửa hàng nhỏ bán đồ chay (vegetarian) thành lập năm 1980 tại Austin (Texas, Mỹ) đã trở thành một hệ thống phân phối “thực phẩm sạch và an toàn” (kể cả “rượu sạch và an toàn”) lớn nhất hiện nay trên thế giới với 133 siêu thị ở Mỹ (doanh số năm 2001 là 2,3 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2000). Hệ thống siêu thị này đưa ra phương châm “đừng để thời gian của đời sống công nghiệp ảnh hưởng đến dạ dày và sức khoẻ của quý vị”.

Tôn Thất Nguyễn Thiêm/NXB Trẻ

Bình luận

SÁCH HAY

Mot chien dich o Bac Ky hinh anh

Một chiến dịch ở Bắc Kỳ

0

Thị dân và quan lại mặc lễ phục lui tới thăm viếng nhau, tặng nhau những lá thiếp lớn màu đỏ và quà cáp.

Di nhu to giay trang hinh anh

Đi như tờ giấy trắng

0

Một trong những chuyến đi vào mùa Giáng sinh ghi dấu mãi trong tôi chính là về Đường Lâm, hay đúng hơn là về những ngôi làng quanh vùng Ba Vì, Sơn Tây.

Nhung ba chu khong gian hinh anh

Những bá chủ không gian

0

Khi Blue Origin phóng và hạ cánh thành công tên lửa New Shepard, Jeff Bezos chỉ viết vài dòng trên Twitter. Trái lại, Elon Musk "tuôn" cả tràng dài trên mạng xã hội.

Nguoi tre thoi 4.0 - Uy quyen long lay hinh anh

Người trẻ thời 4.0 - Uy quyền lộng lẫy

0

Trong số những kỹ năng mà người lao động phải có nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, tư duy phản biện được nhiều người đặc biệt lưu ý.

Di bo xuyen Viet voi cay dan guitar hinh anh

Đi bộ xuyên Việt với cây đàn guitar

0

Thiên nhiên luôn biết cách chữa lành những tổn thương trong tôi. Thiên nhiên là mẹ, là người thầy hướng dẫn mỗi khi tôi lạc lối trong cuộc đời này.

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Nhung ngay cach ly hinh anh

Những ngày cách ly

0

Phải chăng chỉ cần có độ lùi của thời gian và trải nghiệm, con người có thể nhìn sự việc bằng góc độ hoàn toàn khác?

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.