Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước ngầm Trung Quốc ô nhiễm nghiêm trọng

Chính phủ Trung Quốc cho biết 80% các mẫu nước giếng được kiểm tra cho kết quả vượt quá mức cho phép để có thể sử dụng làm nước uống và sinh hoạt.

Người dân Trung Quốc ngột ngạt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, với những màn sương mù bao trùm các thành phố trong nhiều ngày. Tuy nhiên, họ còn phải đối mặt với một nguồn ô nhiễm khác từ các mạch nước ngầm dưới lòng đất, điều khó có thể quan sát bằng mắt thường, New York Times đưa tin.

Nuoc ngam Trung Quoc bi o nhiem anh 1
Một con kênh chết đầy nước ô nhiễm ở Trung Quốc. Ảnh: NY Times

Theo kết quả kiểm tra, hơn 80% trong số 2.103 giếng nước được lấy mẫu ở các vùng đồng bằng đông dân của Trung Quốc cho kết quả ô nhiễm nặng bởi nước thải công và nông nghiệp. Chúng quá độc để uống hay sử dụng cho tắm giặt, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc cho biết sau một cuộc khảo sát mới diễn ra.

Ông Dabo Guan, giáo sư tại Đại học Đông Anglia, Anh – người chuyên nghiên cứu về tình trạng ô nhiễm và khan hiếm nước tại Trung Quốc, cho biết: “Từ quan điểm của tôi, kết quả vừa được công bố cho thấy ô nhiễm nguồn nước là vấn đề nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc. Người dân thành phố nhìn thấy không khí ô nhiễm mỗi ngày nên chính quyền phải xử lý để tránh áp lực dư luận. Trong khi đó, người ta không thể nhìn thấy nước ngầm bị ô nhiễm và hoàn toàn không có biện pháp gì với nó”.

Số liệu thống kê của Bộ Tài nguyên nước là bằng chứng rõ nhất về tình trạng ô nhiễm của nước ngầm Trung Quốc. Việc công bố công khai các số liệu này gióng hồi chuông cảnh báo ở quốc gia đông dân nhất thế giới, nơi con người ngày càng đối diện nhiều những đe dọa sức khỏe do ô nhiễm môi trường.

National Business Daily, một tờ báo của Trung Quốc, đã tổ chức hỏi đáp trực tuyến với chủ đề “Liệu có nơi nào ở Trung Quốc nước ngầm vẫn sạch?”. Nhà nghiên cứu Ma Jun, Giám đốc Viện các vấn đề công cộng và môi trường Bắc Kinh, thì cho rằng, kết quả thống kê chưa quá đáng báo động. Theo ông Jun, các mẫu nước đều được lấy ở gần mặt đất. Trong khi đó, tại nhiều thành phố của Trung Quốc, nước ngầm được lấy từ độ sâu hàng trăm mét nên ít bị ô nhiễm hơn. Tuy nhiên, ông Jun không phủ nhận thực trạng nước ô nhiễm ở các thành phố nhỏ và các vùng nông thôn.

Trên thực tế, Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào nước ngầm, với khoảng 110 tỷ mét khối trong năm 2009, tương đương gần 1/5 lượng nước sử dụng. Tại các vùng phía bắc khô cằn, nước ngầm chiếm 2/3 nhu cầu của người dân. Chính phủ Trung Quốc đã nhận thấy mối đe dọa từ nước ngầm ô nhiễm nhưng kế hoạch cải thiện chất lượng nước của Bộ Bảo vệ môi trường đưa ra năm 2011 chưa rõ hiệu quả.

Nước sạch khan hiếm đe dọa nguồn sống toàn cầu

Hàng chục người vây quanh một giếng nước ở Ấn Độ, múc nước bẩn từ đường tàu hay khoan băng để có nước sinh hoạt là những cảnh tượng cho thấy sự khan hiếm nước sạch trên thế giới.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm