Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nước mắt Xuân Trường và dũng khí HAGL

Cú đá sấm sét của Lương Xuân Trường giúp HAGL quật ngã CLB Hà Nội là hình ảnh biểu tượng cho đội bóng phố núi: mạnh mẽ, bất ngờ và không thể bị cản lại.

HAGL anh 1

Sau 10 vòng tại V.League 2021, HAGL của Kiatisuk đang dần cán qua những cột mốc quan trọng trên hành trình tiến tới ngôi vô địch lần đầu sau 17 năm. Tại V.League 2004, HAGL với Kiatisuk làm chủ công giành 25 điểm sau 10 trận với 8 chiến thắng, 1 trận hòa và 1 trận thua.

Mùa này, HAGL với Kiatisuk trên ghế huấn luyện đang lặp lại thành tích tương tự.

Hình bóng nhà vô địch ở HAGL

17 năm trước, HAGL hủy diệt V.League với 6 chiến thắng liên tiếp từ vòng ra quân. Đội bóng phố núi vùi dập Bình Định 4-0, đè bẹp Nam Định 6-1. NHĐA hay Thể Công cũng chịu làm bại tướng của đội chủ sân Pleiku. Sau 10 vòng, HAGL năm đó ghi tới 21 bàn vào lưới đối thủ, chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 4 lần.

Mùa này, HAGL không tạo ra khởi đầu hào nhoáng như thế. Họ thua CLB Sài Gòn 0-1 ngay ngày ra quân. Song chính từ kết quả không như ý ấy, HAGL bắt đầu lầm lũi tiến lên.

Đội bóng phố núi cũng thắng 6 trận liên tục, nhưng là từ vòng 5 đến vòng 10. Họ vùi dập ĐKVĐ Viettel 3-0, đè bẹp CLB TP.HCM của Lee Nguyễn với tỷ số tương tự, thắng cả Đà Nẵng trên sân khách, và đến tối 18/4 là quật ngã CLB Hà Nội.

HAGL anh 2

Quang Hải bị HAGL khóa chặt trong cả trận. Ảnh: Quang Thịnh.

Chỉ trong 6 trận, HAGL hiện nguyên hình là chiếc xe tăng nghiền nát những đối thủ cạnh tranh bằng sự lỳ lợm lẫn mạnh mẽ trong thời khắc quyết định.

Trước CLB Hà Nội, HAGL đã bóp nghẹt không gian chơi bóng của đối thủ bằng khả năng pressing cực rát ở tuyến giữa. Quang Hải, ngôi sao sáng nhất cửa đội bóng thủ đô, hoàn toàn tắt điện tại Pleiku.

Kiatisuk thậm chí tự hào với điều này bằng tuyên bố sau trong phòng họp báo: "HAGL đã không cho Quang Hải cơ hội chơi bóng nào để tổ chức triển khai tấn công".

Toàn bộ cơ hội đáng chú ý của CLB Hà Nội chỉ tới từ các pha bóng cố định. Trong khi nếu tận dụng thành công những pha phản công thần tốc, HAGL chắc chắn sẽ ghi không dưới 2 bàn.

Trong gần 20 năm qua, HAGL in đậm vào trí nhớ người hâm mộ bóng đá Việt Nam như một CLB chơi bóng cống hiến, hào hoa, thậm chí ngây thơ như nhiều năm "đá cho vui" gần đây. Giờ thì HAGL sẵn sàng bóp chết khả năng chơi bóng của đối thủ bằng sự thực dụng.

HLV Hoàng Văn Phúc của CLB Hà Nội chẳng còn biết nói gì trong phòng họp báo ngoài lời thừa nhận đậm mùi bất lực: "HAGL có bàn thắng vẫn đá thực dụng dù đá sân nhà. Họ phòng ngự chặt, vây chặt khu trung tuyến. Chúng tôi đá với tinh thần tốt nhưng vẫn thua".

Sự kết hợp một thời với Arsenal để tạo ra là HAGL-Arsenal JMG khiến đội bóng phố núi luôn bị đóng đinh hình ảnh sao chép lối đá giàu cống hiến của "Pháo thủ" dưới thời HLV Arsene Wenger.

Các CĐV coi các pha bật nhả một-hai giữa Xuân Trường-Tuấn Anh, những pha đi bóng cắm đầu vào hàng phòng ngự của Công Phượng là hình ảnh biểu tượng của HAGL.

Giờ với Kiatisuk, HAGL cần được định dạng lại thương hiệu. Lối đá thực dụng, pressing rát ở tuyến giữa cùng khả năng chuyển trạng thái thần tốc, đang là hình ảnh phản chiếu của Chelsea dưới thời Jose Mourinho ở nhiệm kỳ đầu, chứ không phải Arsenal.

Nước mắt của Xuân Trường

Hình ảnh mang nhiều ý nghĩa nhất sau cuộc đại chiến trên sân Pleiku tối 18/4 đến từ Xuân Trường. Sau khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu, thủ quân của HAGL bật khóc ngon lành ngoài sân.

Xuân Trường nghĩ gì trong khoảnh khắc ấy? Không ai biết. Nhưng rõ ràng tiền vệ của HAGL đã xúc động. Cuộc sống của Trường vừa trải qua thay đổi lớn. Anh vừa lập gia đình, kết thúc quãng thời gian thanh xuân, và mở ra chặng đường của một người đàn ông trưởng thành.

HAGL anh 3

Xuân Trường tỏa sáng rực rỡ trong trận cầu quan trọng bậc nhất mùa giải của HAGL. Ảnh: Duy Anh.

Cú đá sấm sét của Trường không chỉ giúp HAGL lần đầu quật ngã CLB Hà Nội sau 4 năm hay có lần đầu tiên được thừa nhận là ứng viên vô địch số một của V.League từ khi bầu Đức tạo ra cuộc thanh lý nhân sự chấn động vào năm 2015, đó còn là lời khẳng định của Xuân Trường về sự trở lại của một trong những tiền vệ lợi hại nhất bóng đá Việt Nam.

Kiatisuk trong phòng họp báo nhấn mạnh Trường là "cầu thủ chìa khóa của HAGL", đồng thời nhấn mạnh tiền vệ người Tuyên Quang đã chơi tốt. Đó không phải những lời khen ngợi đầu tiên Kiatisuk dành cho Xuân Trường trong mùa giải này.

Song có lẽ ít ai nhận thức được rằng Xuân Trường không phải lúc nào cũng chơi tốt như khi gặp Hà Nội. Trong chiến thắng 3-0 trước CLB Viettel tại Hàng Đẫy ở vòng 5, Trường nhận không ít tiếng huýt sáo và chê cười từ các khán đài. Anh chơi không hay dù HAGL thắng đậm. Trường thường xuyên đỡ bóng hỏng, thỉnh thoảng chuyền bóng thẳng ra ngoài sân trong sự ngỡ ngàng của đồng đội.

Song cách đối xử của Kiatisuk với Xuân Trường chưa bao giờ thay đổi. "Zico Thái" liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của Xuân Trường kể từ đầu mùa, và khen ngợi tiền vệ quê Tuyên Quang.

HAGL anh 4

Xuân Trường bật khóc sau khi trận đấu kết thúc.

Sau trận gặp Viettel, Trường càng đá càng hay, càng thể hiện được tầm ảnh hưởng ở tuyến giữa. Những pha bóng một chạm của Trường ở khu vực trung tuyến luôn đóng vai trò quyết định trong nhịp độ phản công của HAGL. Nếu Trường không chơi tốt, hệ thống HAGL chắc chắn không thể trơn tru đến mức thắng 6 trận liên tục.

Niềm tin của Kiatisuk đặt vào Xuân Trường đã được đền đáp. Niềm tin có lẽ cũng là thứ mà Xuân Trường khao khát nhất trong nhiều năm qua. Anh là thủ lĩnh của U23 Việt Nam ở chiến dịch lịch sử tại Thường Châu, nhưng tầm ảnh hưởng dần mờ nhạt ở các giải đấu quan trọng sau đó.

Trường chuyển tới Buriram United của Thái Lan để tìm đường vượt ngưỡng sự nghiệp, nhưng làm quen với ghế dự bị nhiều hơn là mặt cỏ. Khi rời Thái Lan trong thất vọng để về Việt Nam, vận rủi đổ ập xuống khi Trường đứt dây chằng đầu gối khi tập trung cùng ĐT Việt Nam vào tháng 10/2019.

Từ vị thế tiền vệ hàng đầu của bóng đá Việt Nam, sự nghiệp của Trường đã lao dốc. Nếu nhìn lại mọi biến cố ấy, giọt nước mắt của Trường khi HAGL thắng được Hà Nội có lẽ sẽ được lý giải phần nào.

Đó vừa là hạnh phúc vì chiến thắng của HAGL, vừa là hạnh phúc vì chiến thắng của Trường với chính bản thân mình khi được HLV đặt trọn niềm tin. Hiếm cầu thủ nào giữ vững được phong độ sau khi đứt dây chằng đầu gối, nhưng Trường với cú đá nát lưới CLB Hà Nội đang dần xô đổ định kiến ấy.

Sự dũng cảm của Xuân Trường có lẽ cũng là hình ảnh biểu tượng cho một HAGL tràn đầy dũng khí trong mùa giải này. Các cầu thủ đã dũng cảm đứng dậy xin bầu Đức đưa Kiatisuk về Pleiku, dũng cảm tẩy đi lối đá mơ mộng nhưng thiếu thực tế, và giờ là dũng cảm chọn lối đá có thể không đẹp mắt, nhưng sẽ mang về chiến thắng.

Trả lời phỏng vấn sau trận, Xuân Trường nói HAGL vẫn chưa nghĩ tới chức vô địch: "Chúng em chỉ muốn đá tốt từng trận, và hy vọng điều ấy sẽ giúp toàn đội đến được nơi hạnh phúc khi mùa giải kết thúc". Giống Trường, Kiatisuk cũng né hết cỡ đề tài HAGL vô địch trong phòng họp báo bằng tuyên bố: "Tôi chưa từng nói HAGL vô địch V.League".

Cả Xuân Trường lẫn Kiatisuk đều hiểu đề cập tới chức vô địch và tự tạo áp lực cho chính mình vào lúc này không phải hành động khôn ngoan. Song với những gì HAGL đã làm, và cả những tuyên bố né tránh gượng gạo của cả hai, hình ảnh về chức vô địch có lẽ đang hiện lên rất rõ ở Pleiku.

Highlights HAGL - CLB Hà Nội Bàn thắng duy nhất của Lương Xuân Trường giúp đội chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai giành trọn 3 điểm khi tiếp CLB Hà Nội ở vòng 10 V.League chiều 18/4.

'HAGL thắng hoàn toàn thuyết phục CLB Hà Nội'

Cú sút xa ấn tượng của Lương Xuân Trường giúp HAGL thắng CLB Hà Nội 1-0 ở vòng 10 V.League chiều 18/4.

Kiatisuk: 'Tôi chưa từng nói HAGL vô địch V.League'

Nhà cầm quân người Thái Lan vui mừng sau chiến thắng 1-0 trước CLB Hà Nội, nhưng khiêm tốn khi trả lời câu hỏi liên quan về ngôi vô địch V.League 2021.

Vì sao bầu Đức không đến xem HAGL thắng CLB Hà Nội?

Chủ tịch CLB HAGL Đoàn Nguyên Đức bất ngờ không đến sân Pleiku khi đội bóng phố núi thắng CLB Hà Nội 1-0 ở vòng 10 V.League 2021.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm