Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước đầu tiên ở Đông Nam Á cấm các sự kiện mừng năm mới vì Omicron

Để hạn chế rủi ro lây nhiễm biến chủng Omicron, giới chức Malaysia đã cấm hàng loạt các cuộc tụ tập mừng năm mới.

Hôm 16/12, Malaysia công bố các biện pháp hạn chế phòng dịch mới, bao gồm cấm tụ tập đông người và yêu cầu tiêm mũi tăng cường cho các nhóm nguy cơ cao, Reuters đưa tin.

Hàng loạt các cuộc tụ tập mừng năm mới sẽ bị cấm và những người tham dự các bữa tiệc cá nhân đón Giáng sinh cùng năm mới sẽ phải tự xét nghiệm Covid-19, Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết.

Người già trên 60 tuổi và tất cả người trưởng thành tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Sinovac được yêu cầu tiêm mũi nhắc lại trước tháng 2/2022 để đảm bảo tình trạng "đã được tiêm chủng đầy đủ", ông nói thêm.

bien chung Omicron o Malaysia anh 1

Người dân đi bộ bên ngoài trung tâm mua sắm ở Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters.

Các yêu cầu mới được đưa ra trong bối cảnh Malaysia báo cáo trường hợp nhiễm biến chủng Omicron thứ hai.

Bộ trưởng Khairy Jamaluddin cho biết các nhà chức trách cũng đang xác minh thêm 18 trường hợp nghi nhiễm biến chủng mới. Kết quả dự kiến có ​​vào ngày 17/12.

Ca nhiễm Omicron thứ hai ở Malaysia là một đứa bé 8 tuổi đến từ Nigeria, đang đi du lịch cùng gia đình và đã đi qua Qatar, ông Khairy cho hay.

Tất cả người tiếp xúc gần gũi, bao gồm 35 hành khách trên cùng chuyến bay, đều cho kết quả âm tính với virus corona cho đến nay.

Trước đó, vào đầu tháng 12, Malaysia đã báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm Omicron là một phụ nữ tới từ Nam Phi.

Nước này đã tạm thời cấm du khách nước ngoài từ 8 quốc gia ở miền Nam châu Phi nhập cảnh và chỉ định 9 quốc gia khác "có nguy cơ cao", bao gồm Anh, Mỹ, Australia và Ấn Độ.

Tất cả người đến từ các quốc gia này phải trải qua cách ly bắt buộc và được gắn thiết bị theo dõi kỹ thuật số, bất kể tình trạng tiêm chủng.

Tuần này, các nhà nghiên cứu ở Hong Kong đã kêu gọi người dân tiêm mũi vaccine thứ ba càng sớm càng tốt, sau khi một nghiên cứu cho thấy kháng thể được tạo ra bởi vaccine của Sinovac và BioNTech không đủ để chống lại Omicron.

Nghiên cứu mới: Hai mũi vaccine không tạo đủ kháng thể trước Omicron

Các nhà khoa học Anh cho biết hai mũi vaccine ngừa Covid-19 có thể không tạo ra đủ kháng thể trung hòa chống lại biến chủng Omicron.

Singapore phát hiện người mắc biến chủng Omicron dù đã tiêm mũi thứ ba

Bộ Y tế Singapore công bố hai trường hợp có xét nghiệm ban đầu cho thấy kết quả dương tính với biến chủng Omicron dù đã tiêm mũi vaccine tăng cường.

Minh An

Bạn có thể quan tâm