Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước dâng cao kỷ lục trên 33 con sông tại Trung Quốc

Mực nước tại 33 con sông ở Trung Quốc đã dâng cao kỷ lục, theo quan chức cấp cao của Bộ Thủy lợi, giữa lúc các địa phương đang chuẩn bị đương đầu với một tuần mưa lớn nữa.

Diệp Kiến Xuân, Thứ trưởng Bộ Thủy lợi Trung Quốc, nói trong một cuộc họp báo hôm 13/7 rằng mực nước tại 433 con sông - cũng như các hồ lớn như Động Đình, Bà Dương và Thái Hồ - đều đã vượt mức báo động kể từ khi mùa lũ bắt đầu vào tháng 6.

"Đi vào giai đoạn phòng chống lũ lụt quan trọng từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, xu hướng hiện tại trên lưu vực sông Trường Giang và Thái Hồ, vẫn tiếp diễn", Reuters dẫn lời ông. Ông cho hay các vành đai mưa lớn đã trút xuống miền Trung Trung Quốc cuối cùng sẽ tiến lên phía bắc.

nuoc dang cao ky luc 33 con song trung quoc anh 1

Sông Trường Giang đoạn chảy qua thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, tràn bờ. Ảnh: China News.

Lượng mưa trung bình đã ở mức cao nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được thống kê vào năm 1961. Bộ Quản lý Khẩn cấp hôm 10/7 cho biết 141 người đã chết hoặc mất tích, với thiệt hại kinh tế vào khoảng 60 tỷ nhân dân tệ (8,57 tỷ USD).

Giới chức phòng chống lũ trên toàn lưu vực sông Trường Giang đã ban bố báo động đỏ, ảnh hưởng đến những đô thị đông dân như Hàm Ninh, Cửu Giang và Nam Xương.

Cơ quan chức năng cũng ban bố báo động đỏ với hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc nơi đã ghi nhận mực nước cao hơn 3 mét so với bình thường, một kỷ lục khác.

Tại một số vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, binh lính dùng bao cát để gia cố bờ sông và ngăn chặn dòng nước lũ gây thiệt hại lớn hơn. Đường phố ngập trong biển nước, và lực lượng cứu hộ lội qua vùng nước sâu bằng thuyền bơm hơi để cứu những người bị mắc kẹt.

Theo dữ liệu của Bộ Thủy lợi, mực nước tại 70 trạm quan trắc lũ đã vượt mức báo động hôm 13/7. Mực nước tại hồ chứa Tam Hiệp, nơi đã hạ mức xả lũ lần thứ năm hôm 11/7 để giảm lượng nước đổ về hạ du, hiện đã chạm mức 153,2 mét, cao hơn 6,7 mét so với mức cảnh báo.

Cơ quan khí tượng Trung Quốc cho biết dù một số khu vực ở phía tây nam sẽ có thời gian ngắn mưa ngừng vào ngày 13/7, miền Trung và miền Đông Trung Quốc sẽ tiếp tục hứng chịu mưa lớn.

Mưa lũ làm sập đường cao tốc tại Trung Quốc Sự việc trên xảy ra tại huyện Nhưỡng Đường, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào ngày 11/7. Không có thương vong nào được ghi nhận.

Mực nước sông, hồ lớn tại Trung Quốc tiếp tục tăng nhanh

Các sông và hồ lớn tại ba tỉnh Giang Tây, Hồ Bắc và Hồ Nam đều chứng kiến mực nước tăng nhanh chóng, có nơi vượt đỉnh lũ năm 1998.

Lũ ở Giang Tây vượt mức lịch sử 1998, hàng chục nghìn người phải hộ đê

Mưa lũ ngày càng trầm trọng ở Trung Quốc cuối tuần qua, khi mức phản ứng được nâng lên cấp cao thứ nhì, và hàng loạt sông dâng cao kỷ lục.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm