Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Núi lở vùi lấp 9 người ở Quảng Ninh trong đêm

Toàn bộ 9 người trong gia đình anh Vỹ bị đất đá trên núi sạt lở vùi lấp. Lực lượng cứu hộ đưa được 3 người ra ngoài nhưng vợ và con gái anh Vỹ đã tử vong.

Bắc Bộ tiếp tục mưa lớn hết tuần, nguy cơ ngập úng

Từ ngày 28/7 đến 2/8, mưa lớn sẽ mở rộng khắp Bắc Bộ. Lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và úng ngập có nguy cơ cao xuất hiện tại các tỉnh đồng bằng.

Vụ việc xảy ra đêm 27, rạng sáng 28/7 tại một ngọn núi thuộc tổ 44, xóm 4, phường Cao Thắng (TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Một nhân chứng cho biết, sáng sớm khi người dân trong xóm thức giấc thì chứng kiến ngọn núi phía sau đã sạt lở, nước chảy cuồn cuộn từ trên núi xuống kèm theo lượng đất đá lớn. Phát hiện ngôi nhà anh Cao Tiến Vỹ đã bị san phẳng, đất đá che kín toàn bộ, chỉ còn trơ vài cọc gỗ, cây xanh lổn nhổn phía trên.

Người dân hô hoán nhau tháo chạy khỏi nhà và tìm cách tiếp cận cứu người. Tuy nhiên, toàn bộ 9 người trong 3 ngôi nhà cùng gia đình anh Vỹ không còn ai. 

"Nước chảy xối xả, xác chó, gà, lợn la liệt dọc dòng chảy. Toàn bộ hai ngôi nhà liền kề cùng gia đình anh Vỹ hòa lẫn đất đá. Cảnh tượng thật kinh khủng", nhân chứng nói.

Vụ việc được báo lên chính quyền địa phương ngay sau đó.

Lực lượng cứu hộ dùng cuốc, xẻng tìm kiếm người thân anh Vỹ bị đất đá lấp. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Theo nhân chứng, vị trí sạt lở chỉ có gia đình anh Vỹ định cư dưới chân núi. Cách đó không xa có vài hộ khác cũng bị đất đá đè trúng, nhưng không sập hoàn toàn, người dân kịp thời thoát thân.

Ông Hoàng Quang Hải, Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, tới 12h cùng ngày đợt mưa lịch sử khiến 9 người chết và 8 người còn mất tích. UBND TP huy động toàn bộ lực lượng Hải quân, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, PCCC, cứu hộ mỏ, Công an tỉnh cùng các phương tiện xuống hiện trường tìm kiếm các nạn nhân.

Vị trí xảy ra sạt lở nằm sâu trong núi. Đường mòn hiểm trở khiến các phương tiện cứu hộ là máy xúc không thể tiếp cận hiện trường. Lực lượng cứu hộ phải sử dụng xẻng, cuốc, các phương tiện thô sơ để giải cứu.

Tính tới trưa cùng ngày, lực lượng cứu hộ đưa được 3 người gặp nạn ra ngoài. Trong đó, 2 người tử vong là chị Đỗ Thu Hiền (37 tuổi, vợ anh Vỹ) và Cao Thu Hoài (10 tuổi, con gái anh Vỹ). Anh Cao Tiến Vỹ (chồng chị Hoài) bị chấn thương sọ não được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

Những người cùng gia đình anh Vỹ mất tích gồm mẹ, gia đình anh trai (4 người) và một người con khác của anh.

UBND TP huy động toàn bộ lực lượng khẩn cấp triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn gia đình nạn nhân. Đồng thời, di dời các hộ gia đình ở khu vực bị ngập sâu, nước lũ ngăn cách, có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho nhân dân các khu vực đang bị ngập lụt sâu, cô lập với bên ngoài, các hộ dân bị đổ sập nhà cửa do mưa lũ.

Theo Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long, 5h30 cùng ngày, ngôi nhà ông Vũ Phúc Chiêm (74 tuổi, trú khu 6, phường Yết Kiêu) cũng bị đất đá trên đồi sạt lở trúng khiến ngôi nhà ông và con gái ông đổ sập hoàn toàn. May mắn, ông Chiêm phát hiện và hô hoán cả gia đình thoát thân kịp thời.

Quảng Ninh đề nghị trung ương, quân đội ứng cứu

Sau những ngày mưa liên tiếp, nhiều địa bàn ở Quảng Ninh bị chia cắt. Hàng nghìn ngôi nhà chìm trong biển nước, nhiều người thương vong.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm