Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trận mưa ở Quảng Ninh lớn nhất trong 40 năm qua

Cơn mưa kéo dài hai ngày qua là đợt mưa lớn nhất trong lịch sử 40 năm ở Quảng Ninh. 1.600 khách du lịch đang ở các đảo Quan Lạn, Cô Tô (Quảng Ninh) không thể vào bờ như dự kiến.

Ngày 27/7, ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơn mưa kéo dài từ ngày 25-27/7 trên địa bàn tỉnh là đợt mưa lớn nhất trong vòng 40 năm qua. Có nơi lượng mưa cao nhất 600 mm và gây ảnh hướng rất lớn.

Các thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí và hầu hết các trung tâm huyện, thị trấn Đông Triều, Vân Đồn, Hoành Bồ đều ngập lụt cục bộ. Trong đó, Cẩm Phả là nơi ngập sâu nhất 1,2-2 m. Nhiều xã ở Vân Đồn, Cẩm Phả bị cô lập trong nhiều giờ, việc tiếp cận ứng cứu gặp nhiều khó khăn.

Lũ quét sau mưa khiến 3 người tử vong là Mai Thị Lan (27 tuổi) và các con chị là Đỗ Ngọc Hà (7 tuổi) và Đỗ Thùy Chi (4 tuổi), cùng trú ở xã Mông Dương (TP Cẩm Phả). Ngoài ra, một người khác bị thương.

Người dân TP Cẩm Phả dùng thuyền chở xe máy trên phố. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Nước dâng cao tạo thành lũ khiến 3 nhà dân đổ sập, 240 hộ ngập sâu từ 1,2 – 2 m. Lực lượng cứu hộ địa phương sơ tán khẩn cấp 52 hộ dân nằm trong khu vực xảy ra sạt lở, lũ quét.

Về giao thông, trận mưa lịch sử cũng khiến 1.150 m kè đê, đường quốc lộ bị sạt lở, một xe bán tải bị cuốn trôi. Hơn 3.700 m3 đất đá sạt lở tại các tuyến quốc lộ 18A, tỉnh lộ 326 và các tuyến đường vùng núi thuộc TP Cẩm Phả, TP Hạ Long, thị trấn Vân Đồn…

Hồ Nhà Thạch, xã Đoàn Kết (Vân Đồn), dung tích khoảng 150.000 m3 có nguy cơ vỡ. Ban phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Ninh đã cho phá vai tràn để tang khả năng tháo nước. Ngoài ra, nhiều hồ tại Đông Triều cũng được chỉ đạo xả lũ từ 16h, cống tiêu đã mở cửa hết từ 17h ngày 26/7.

VietnamPlus đưa tin, mưa lớn kéo dài, biển động, gió cấp 6, cấp 7 đã khiến 1.600 khách du lịch đang ở các đảo Quan Lạn, Cô Tô (Quảng Ninh) không thể vào bờ như dự kiến.

Để đảm bảo an toàn cho khách, UBND huyện Cô Tô đã tổ chức các tổ công tác đi nắm tình hình, động viên du khách, kêu gọi, vận động các nhà nghỉ, cơ sở lưu trú du lịch giảm giá phòng cho khách từ 30-50%, hỗ trợ các điều kiện khác cho khách; đồng thời tuyên truyền cho nhân dân, chủ nhà nghỉ và du khách tuyệt đối không đi ra ngoài trong điều kiện thời tiết đang diễn biến phức tạp để đảm bảo an toàn tính mạng.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm