Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nực cười khi so sánh Kroos với một hậu vệ

Thật khôi hài khi có người so sánh tỷ lệ chuyền bóng của Toni Kroos với Andreas Christensen tại EURO 2024 vì điều đó không khác gì so sánh võ sĩ hạng nặng với hạng ruồi.

Highlights EURO 2024: Đức 1-1 Thụy Sĩ Bàn thắng muộn giúp đội chủ nhà thoát hiểm khi đối đầu Thụy Sĩ.

Rạng sáng 24/6 (giờ Hà Nội), Kroos có mặt trên sân với tuyển Đức trong 90 phút ở trận đấu thứ ba vòng bảng gặp Thụy Sĩ. Anh cũng góp công giúp đội nhà hoàn thành mục tiêu có điểm để bảo vệ ngôi đầu.

Kroos giúp "Real Madrid hóa" tuyển Đức

Sau trận đấu, Kroos cho biết: “Tôi rất vui vì chúng tôi thành công trong việc giữ ngôi đầu bảng. Chúng tôi thể hiện sự tự tin của mình đến tận phút cuối, điều rất quan trọng cho đội bóng. Chúng tôi đã kiểm soát trận đấu và nhận phần thưởng ở cuối trận”.

Kiểm soát trận đấu, thi đấu tới cùng và nhận quà cuối trận, đó là những gì nói về tuyển Đức trong trận gặp Thụy Sĩ. Một hình ảnh quen thuộc của Real Madrid ở mùa 2023/24. Giữa tuyển Đức và Real Madrid có một mối liên hệ, điểm chung là Kroos, người cầm nhịp chia bài.

Trong trận gặp Thụy Sĩ, tiền vệ 34 tuổi chạm bóng nhiều nhất (127 lần), chuyền bóng thành công nhiều nhất (98 lần), chuyền bóng ở 1/3 cuối sân nhiều nhất (28 lần) và khởi xướng nhiều cơ hội nhất (4 lần).

Không chỉ trong trận gặp Thụy Sĩ mà các trận khác của Đức thì Kroos luôn là trái tim của Đức tại VCK EURO lần này. Ngay từ trận thứ nhất vòng bảng gặp Scotland, Kroos lập kỷ lục. Với 80 phút trên sân, tiền vệ của Real Madrid chuyền 102 đường và có 101 đường đúng địa chỉ, tỷ lệ chính xác 99% và cao nhất trong số những cầu thủ chuyền trên 100 lần tại EURO.

Trong trận thứ hai gặp Hungary, Kroos chơi trọn vẹn 90 phút, có 124 đường chuyền thành công và đây là con số cao thứ 2 trong lịch sử, chỉ kém kỷ lục 127 đường chuyền của Xavi cho Tây Ban Nha trong trận gặp Ireland tại EURO 2012.

so sanh Kroos, anh 1

Bản đồ chuyền bóng của Kroos trong 2 trận đầu vòng bảng với 225 đường chuyền thành công trong tổng số 233 đường chuyền

Tổng cộng 3 trận vòng bảng, Kroos có số lần chuyền bóng thành công cao nhất: 323 lần. Từ con số này, ta có thể nói Kroos là cầu thủ chính xác còn hơn cả những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ tốt nhất.

Kỷ lục về số đường chuyền thành công tại vòng bảng EURO do chính Kroos thiết lập ở Pháp cách đây cũng là 323 lần. Như vậy, Kroos san bằng kỷ lục của chính mình sau 8 năm, không hơn không kém dù chỉ 1 lần. Có lẽ nếu HLV Julian Nagelsmann không rút Kroos ra nghỉ sớm trận gặp Scotland, Kroos đã phá được kỷ lục của mình 8 năm trước.

Xếp thứ 2 về số lần chuyền bóng thành công tại vòng bảng lần này là… Antonio Rudiger với 254 lần. Số lần chuyền của trung vệ người Đức có thể bị nhiều cầu thủ khác phá vỡ khi họ thi đấu trận thứ 3 vòng bảng nhưng chạm đến mốc của Kroos là rất khó.

Đồng thời, việc Kroos và Rudiger thống trị số đường chuyền ở tuyển Đức cũng cho thấy Real Madrid bắt đầu nhập vào lối chơi tuyển Đức dù số cầu thủ "Los Blancos" trong đội hình "Cỗ xe tăng" chỉ có mỗi 2 người này.

Đừng so sánh Kroos với một hậu vệ

Về thành tích chuyền bóng thành công 89/89 lần mà hậu vệ Andreas Christensen của Đan Mạch lập trong trận gặp Slovenia thì không nên mang ra so sánh tại đây. Cho dù một số kênh tung hô Christensen chuyền bóng thành công 100%, phá kỷ lục của Kroos tạo trong trận gặp Scotland, điều đó cũng chỉ là sự ngộ nhận.

Trước hết, Christensen là một hậu vệ nên các đường chuyền của cầu thủ khoác áo Barcelona chỉ là chuyền ngang, chuyền về hay chuyền lên thật an toàn vì hậu vệ không được phép mắc sai số, không cần phải lo việc chia bài tạo cơ hội.

so sanh Kroos, anh 2

Các đường chuyền vô hại của Christensen quanh quần ở sân nhà, không có đường nào ở phần 3 cuối sân

Chúng ta có thể thấy điều này qua bản đồ chuyền bóng dày đặc ở sân nhà của Christensen. Các đường chuyền của Christensen hầu như vô hại vì không có đường nào ở 1/3 cuối sân, trong khi số đường chuyền hướng về khu vực này của Kroos trong trận gặp Thụy Sỹ chiếm gần 1/3.

Nếu xét việc tỷ lệ chuyền bóng an toàn và thành công thì rất nhiều thủ môn đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 100% cả trận nếu họ không chơi phát bóng xa. Và nếu yêu cầu Christensen phải chuyền kiến tạo hay chuyển đổi trạng thái thì tỷ lệ 100% kia không thể hoàn thành.

Ngược lại, Kroos ở hàng tiền vệ phải xử lý bóng trong một không gian chật hẹp. Nhiệm vụ của tiền vệ 34 tuổi là chia bài nên nhiều tình huống phải xử lý thật nhanh, chính xác và phải có ý tưởng để tạo thế trận hãm thành. Các đường chuyền mà đồng đội đổ về anh để chờ xử lý mỗi trận rất cao, lên đến trên cả trăm chứ không hề như Christensen thường ít bị áp sát khi chuyền bóng.

So sánh tỷ lệ chuyền bóng thành công giữa Christensen với Kroos thì không khác gì so sánh độ danh giá của đai vô địch quyền Anh giữa một võ sĩ hạng nặng và một hạng ruồi.

so sanh Kroos, anh 3

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/

Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” mô tả cách thức tỷ phú người Nga Roman Abramovich đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng mua các CLB bóng đá Anh của các tỷ phú nước ngoài.

Anh Tú

Bạn có thể quan tâm