Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nửa năm TP.HCM nhận gần 175.000 đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân

Cục Thuế TP.HCM cũng cho biết hiện mới giải quyết được 106.544 hồ sơ đề nghị hoàn thuế. Số còn lại đang xử lý theo quy trình và chưa trả kết quả cuối cùng là 26.094 hồ sơ.

Sau 6 tháng đầu năm nay, Cục Thuế TP.HCM đã nhận gần 175.000 đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân của người lao động. Ảnh: Tổng cục Thuế.

Theo số liệu của Cục Thuế TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm nay, cơ quan này đã tiếp nhận tổng cộng 174.478 hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tăng 48.255 hồ sơ.

Sau quá trình giải quyết, hiện cơ quan này mới giải quyết được 106.544 hồ sơ đề nghị hoàn thuế, tăng hơn 8% so cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số hồ sơ đang xử lý theo quy trình và chưa trả kết quả cuối cùng là 26.094 hồ sơ, bao gồm 15.510 hồ sơ được giải quyết hoàn và 10.584 hồ sơ không đủ điều kiện hoàn.

Theo cơ quan thuế, nguyên nhân khiến các hồ sơ chưa được giải quyết hoàn thuế thu nhập cá nhân là do người nộp thuế nộp quyết toán sai cơ quan thuế; khai thiếu thu nhập chịu thuế; khai sai thời gian giảm trừ người phụ thuộc hoặc khai người phụ thuộc không đủ điều kiện giảm trừ.

Ngoài ra, một số trường hợp người nộp thuế còn khai thiếu các khoản bảo hiểm bắt buộc được trừ; khai sai số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ/tạm nộp trong năm so với dữ liệu do cơ quan thuế tổng hợp hoặc cung cấp thiếu chứng từ khấu trừ thuế/nộp thuế thu nhập cá nhân…

Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thuế tích cực triển khai các chương trình, kế hoạch tuyên truyền hỗ trợ bằng nhiều hình thức để hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc cho người nộp thuế nắm bắt chính sách, thực hiện quyết toán đúng quy định.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân, ngành thuế cho biết đã và đang đẩy mạnh nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin (eTax Mobile, Icanhan).

Theo đó, nâng cấp ứng dụng để hỗ trợ người nộp thuế trong việc xác định địa điểm nộp hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân theo quy định, tra cứu được đầy đủ thông tin phục vụ kê khai quyết toán thuế như thông tin các nguồn thu nhập, số thuế đã khấu trừ, thông tin về đăng ký giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc, các khoản đóng BHXH...

Theo lãnh đạo ngành thuế, trước đây khi chưa có eTax Mobile thì người nộp thuế thường khó biết được việc mình bị khai khống thu nhập. Nhưng hiện nay với hệ thống này, người nộp thuế có thể tra cứu chi tiết các khoản thu nhập của mình, sớm phát hiện và báo cáo cơ quan thuế xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của người nộp thuế.

Hiện có khoảng 1 triệu người sử dụng ứng dụng này để quản lý các thông tin về tình trạng nộp thuế của bản thân. Đặc biệt, các trường hợp có từ hai nguồn thu nhập trở lên cần cài ứng dụng để nắm được thông tin, chủ động quyết toán thuế.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Vội rao bán đất sau tin TP.HCM sắp có bảng giá đất tăng hàng chục lần

Sau thông tin TP.HCM sắp có bảng giá đất điều chỉnh tăng 5-50 lần, một số nhà đầu tư đã rao bán bất động sản nhằm thu hồi vốn hoặc chuẩn bị tài chính để đóng thuế cho tài sản khác.

Thu hơn 114.000 tỷ đồng thuế thu nhập cá nhân trong 7 tháng

Thu thuế thu nhập cá nhân đạt 72% dự toán và tăng 15% so cùng kỳ, chủ yếu do tăng thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và chứng khoán.

Ngân sách hụt thu gần 20.000 tỷ đồng vì giảm thuế môi trường xăng dầu

Tổng cục Thuế cho biết việc thực hiện giảm mức thuế Bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu đã làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 19.792 tỷ đồng sau 7 tháng đầu năm.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm