Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nửa đêm, nghị sĩ Mỹ vào mạng để tuyên bố tranh cử tổng thống

Ted Cruz, một thượng nghị sĩ Mỹ, trở thành chính trị gia đầu tiên công bố quyết định tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng để trở thành người kế nhiệm Tổng thống Barack Obama.

Ông Ted Cruz, thượng nghị sĩ bang Texas. Ảnh: CNN
Ông Ted Cruz, thượng nghị sĩ bang Texas. Ảnh: CNN

"Tôi sẽ chạy đua để trở thành tổng thống và tôi hy vọng các bạn sẽ ủng hộ tôi", Cruz thông báo trên mạng xã hội Twitter, nơi mà từ trước tới nay chẳng chính trị gia Mỹ nào công bố quyết định chạy đua vào Nhà Trắng. Theo CNN, Cruz công bố quyết định vào lúc nửa đêm.

Vị thượng nghị sĩ tới từ bang Texas còn công bố một video với thời lượng 30 giây, CBS đưa tin. Trong video đó ông nói: "Tôi tin tưởng nước Mỹ và người dân Mỹ, và tôi tin chúng ta có thể đứng lên để khôi phục những lời hứa. Chúng ta cần một thế hệ những người quả cảm và trân trọng giá trị truyền thống để giúp nước Mỹ vĩ đại như xưa".

Một trợ lý của Cruz tiết lộ rằng ông sẽ diễn thuyết tại Đại học Liberty - một trường thuộc Giáo hội Cơ đốc ở bang Virginia - sau vài giờ tới để giúp dư luận hiểu rõ những luận điểm trong chiến dịch tranh cử. Với bài phát biểu tại Đại học Liberty, ông sẽ chính thức tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Cruz, 44 tuổi, nổi tiếng vì rất sùng bái những nguyên tắc bảo thủ trong hai năm qua, khoảng thời gian ông đảm nhiệm vị trí thượng nghị sĩ.

Giới quan sát dự đoán hơn 10 chính trị gia đang vận động các nhà tài trợ và cử tri ở nhiều bang sẽ bỏ phiếu sớm nhất trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016 - như Iowa và New Hampshire. Nhưng họ sẽ chỉ chính thức bước vào cuộc đua từ tháng 4 năm sau để tận dụng tối đa lợi thế mà luật quy định đối với hoạt động quyên góp cho chiến dịch tranh cử.

 

Là ứng cử viên chính thức duy nhất trong thời điểm hiện nay, Cruz sẽ thu hút sự chú ý của giới truyền thông và cử tri trong nhiều tuần.

Những chính trị gia Cộng hòa có thể nhảy vào cuộc đua bao gồm Jeb Bush (em trai cựu tổng thống George Bush và là cựu thống đốc bang Florida, Scott Walker (Thống đốc bang Wisconsin), Rand Paul (Thượng nghị sĩ bang Kentucky), Marco Rubio (Thượng nghị sĩ bang Florida).

 

 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm