Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ Việt kiều Pháp kể về những lần đón Xuân Quê hương ấm áp

Cụ Đào Thị Hoàng Anh, Việt kiều Pháp, vẫn nhớ mãi lần về nước vào năm 1975 và được bác Xuân Thủy đãi món ốc nhồi. Kể từ đó, cụ đã trở về Việt Nam đón Tết rất nhiều lần.

Cụ bà Đào Thị Hoàng Anh, Việt kiều tại Pháp, trở về Việt Nam đón Tết Ất Mùi. Ảnh: Đỗ Quyên
Cụ bà Đào Thị Hoàng Anh, Việt kiều tại Pháp, trở về Việt Nam đón Tết Ất Mùi. Ảnh: Đỗ Quyên

Cụ bà Đào Thị Hoàng Anh, 78 tuổi, đến với chương trình Xuân Quê Hương với chủ đề "Tổ quốc vinh quang" do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 7/2 với niềm vui, phấn khởi sau khi vượt đoạn đường dài từ Pháp trở về.

Cụ Hoàng Anh chia sẻ, bệnh tim khiến cụ tưởng không thể về Việt Nam trong dịp này nhưng cụ đã cố gắng trở về một mình để đón Tết.

Bà cụ gần 80 tuổi cùng gia đình sang Pháp năm 1954 và lần đầu trở về Việt Nam năm 1975 sau hơn 20 năm. Cụ kể cụ vẫn nhớ như in chuyến hồi hương năm đó. Cụ cùng đoàn Việt kiều gặp mặt tại Hà Nội, nơi đây bác Xuân Thủy, nhà ngoại giao lão thành của Việt Nam, đã đón đoàn. Cụ Hoàng Anh, người miền Nam duy nhất trong đoàn, cùng các Việt kiều khác được thưởng thức món ốc nhồi trong bữa cơm thân mật cùng bác Xuân Thủy.

Cụ kể rằng khi ở Pháp, cụ rất nhớ quê hương. Đặc biệt, khi con cháu đã lớn, nỗi nhớ ấy lại nhân lên nhiều lần. Vậy nên, trong những năm gần đây, cứ đến tháng 11, tháng Chạp âm lịch, cụ lại bay về Việt Nam.

Hơn 60 năm định cư ở nước ngoài nên cụ hiểu Tết truyền thống đáng quý với những người con xa xứ như thế nào. Con cháu đều ở nước ngoài nên cụ về quê đón Tết giống như đi du lịch.

Cụ về quê dịp Tết chỉ chứng kiến không khí của những phiên chợ Tết, của dòng người hối hả kết thúc những công việc cuối cùng của một năm. Tiếng gọi quê hương át đi những mệt mỏi sau một chuyến bay dài, để cụ lại được sống và tận hưởng bầu không khí Tết cổ truyền tại mảnh đất nơi cụ sinh ra và lớn lên.

Khi phóng viên hỏi cụ đã về quê bao nhiêu lần kể từ sau năm 1975, cụ cười và trả lời rằng cụ không thể nhớ vì số lần quá nhiều. Người phụ nữ gần tuổi 80 tuổi chia sẻ thêm: "Nếu còn sống, sang năm tôi lại trở về Việt Nam đón Tết".

Dáng người gầy gầy của người phụ nữ tuổi gần 80 cùng với nụ cười phúc hậu lẫn vào đám đông kiều bào, nơi mọi người đang tiến vào hội trường để thưởng thức những ca khúc truyền thống do các ca sĩ trong và ngoài nước trình diễn.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chúc Tết kiều bào

Trong không khí xuân về, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp gỡ, chúc Tết và trao thưởng cho các kiều bào có đóng góp vào sự phát triển của quê hương.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm