Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chúc Tết kiều bào

Trong không khí xuân về, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp gỡ, chúc Tết và trao thưởng cho các kiều bào có đóng góp vào sự phát triển của quê hương.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bắt tay kiều bào.
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp gỡ kiều bào về quê ăn Tết. Ảnh: Đỗ Quyên

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gặp gỡ, chúc Tết bà con Việt kiều về quê ăn Tết Ất Mùi tại thành phố Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Ngoại giao đã trao thưởng cho 12 tập thể và 24 cá nhân vì những đóng góp và quảng bá hình ảnh của người Việt Nam trên thế giới.  

Buổi gặp mặt hôm 7/2 là một phần trong chương trình thường niên mang tên Xuân Quê Hương với chủ đề "Tổ quốc vinh quang" do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức, để đón người Việt sống xa tổ quốc về ăn Tết nguyên đán truyền thống.

Hàng trăm bà con kiều bào, trong đó có những Việt kiều thành đạt và có nhiều đóng góp cho quê hương như vợ chồng ông Johnny Hạnh Nguyễn và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, về tham dự chương trình. Bà con Việt kiều được thưởng thức màn ca múa nhạc đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc do các ca sĩ trong nước và sinh sống ở nước ngoài biểu diễn.

Tối 8/2, bà con Việt kiều tiếp tục được thưởng thức đêm văn nghệ tại Bến Nhà Rồng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhiều lãnh đạo cấp cao tới tham dự chương trình. Sau 7 năm liên tục tổ chức ở Hà Nội, Xuân Quê Hương 2015 được tổ chức tại TP HCM là sự kiện có ý nghĩa, kỷ niệm tròn 40 năm thống nhất đất nước.

Bà Đào Thị Hoàng Anh, 78 tuổi, kiều bào tại Pháp, rất vui mừng khi đến dự buổi gặp mặt. Bà cho biết, bà tưởng không thể tham dự do sức khỏe yếu vì bệnh tim. Bà sang Pháp từ 1954 và lần đầu trở về Việt Nam năm 1975 sau gần 20 năm xa quê.

Những năm gần đây, dù sức khỏe kém nhưng người phụ nữ gần 80 tuổi này vẫn trở về Việt Nam mỗi dịp Tết. Khi phóng viên hỏi sang năm bà có tiếp tục hành trình về nơi chôn rau cắt rốn, bà trả lời: "Nếu còn sống, sang năm tôi lại về".

Bà Đào Thị Hoàng Anh vui vẻ trả lời phỏng vấn.
Bà Đào Thị Hoàng Anh rất vui khi đón Tết Ất Mùi tại quê nhà. Ảnh: Đỗ Quyên

Cô Kim Liên Jahn, Việt kiều Đức, rời quê hương hơn 20 năm, nhưng vẫn giữ mối liên hệ chặt chẽ với quê nhà. Người phụ nữ ngoài 60 tuổi cho hay kể từ khi sang Đức sinh sống, cô đã về quê hơn 10 lần dịp Tết cổ truyền. Cô Jahn kể rằng ở Đức, gia đình cô vẫn đón tết cổ truyền theo phong tục Việt Nam như cúng tổ tiên, thăm họ hàng, chúc Tết đồng hương.

Bác Đặng Gia Hạnh, Việt kiều Pháp, rất xúc động trong chuyến hồi hương này. Ông bày tỏ niềm vui mừng khi được đón Tết Ất Mùi trên quê cha đất tổ: "Tôi rất vui vì được đón Tết tại xứ sở của ông cha. Năm nào tôi cũng rất hãnh diện và vui mừng".

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình, hàng trăm kiều bào đã tham gia tọa đàm trên truyền hình với chủ đề: "Kiều bào chung sức cùng đất nước hội nhập và phát triển" và thăm địa đạo Củ Chi và đền Bến Dược. 

'Lệ thư' xúc động tưởng nhớ Đại tướng của Kiều bào

Nhiều con em người Việt tại Mỹ, Đức, Australia gửi những dòng lệ thư về quê nhà để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chợ hoa Tết rực rỡ của người Việt ở Little Saigon

Bà con gốc Việt sinh sống ở bang California, Mỹ, háo hức tới chợ hoa xuân ở Little Saigon để chọn những cành hoa tươi thắm trước Tết cổ truyền đang cận kề.

Để chia sẻ cảm xúc và không khí đón Tết của người Việt tại nước ngoài, độc giả vui lòng gửi bài viết, hình ảnh về địa chỉ: nguoiviet.zing@gmail.com

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm