Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ VĐV chuyển giới được ủng hộ khi dự Olympic Tokyo

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach ủng hộ việc New Zealand lựa chọn vận động viên cử tạ chuyển giới Laurel Hubbard tham dự Olympic Tokyo bất chấp những chỉ trích.

"Các quy tắc vòng loại được Liên đoàn Cử tạ Quốc tế đặt ra trước khi các giải đấu bắt đầu. Những quy tắc này được áp dụng và bạn không thể thay đổi chúng trong các giải đấu đang diễn ra", CNN trích chia sẻ của Chủ tịch IOC Thomas Bach.

Hubbard trở thành vận động viên chuyển giới đầu tiên thi đấu tại Olympic, sau khi cô được chọn vào đội New Zealand tham dự hạng trên 87 kg nữ.

VDV chuyen gioi du Olympic Tokyo anh 1

Hubbard tranh tài ở hạng trên 87 kg nữ. Ảnh: Getty Images.

Sự tham gia của nữ đô cử 43 tuổi tạo nên hai luồng ý kiến trái chiều. Những người ủng hộ hoan nghênh quyết định này, trong khi những người khác chỉ trích và đặt câu hỏi về tính công bằng của các vận động viên chuyển giới thi đấu với nữ giới.

IOC mở đường cho các vận động viên chuyển giới thi đấu tại Thế vận hội với tư cách là nữ giới năm 2015, với điều kiện mức testosterone của họ dưới 10 nanomoles/lít trong ít nhất 12 tháng trước cuộc tranh tài.

Một số nhà khoa học cho biết những hướng dẫn này không làm giảm thiểu các lợi thế sinh học của những người đã qua tuổi dậy thì ở nam giới, chẳng hạn như mật độ xương và cơ.

Tuy nhiên, những người ủng hộ cho rằng quá trình chuyển đổi giới tính làm giảm đáng kể lợi thế đó. Việc đem sự khác biệt về thể chất ra để so sánh chỉ làm cho sân chơi thiếu đi sự bình đẳng trong thể thao.

Hubbard từng tranh tài ở các cuộc thi cử tạ nam, trước khi chuyển giới vào năm 2013. Năm 2018, Hubbard tham dự Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung, bất chấp sự ngăn cản của Hiệp hội Cử tạ Australia. Việc tham gia tranh tài của cô ở hạng trên 87 kg nữ là chủ đề gây tranh cãi khi đó.

Mới đây, nữ đô cử người Bỉ Anna Vanbellinghen lên tiếng phản đối việc Hubbard đủ điều kiện tham dự Olympic. Cô cho rằng điều này là không công bằng, và "giống như một trò đùa dở khóc dở cười".

Tuy nhiên, Hubbard không để tâm đến những lời bàn tán. "Vai trò hay nhiệm vụ của tôi không phải là làm thay đổi suy nghĩ của mọi người. Tôi hy vọng họ sẽ ủng hộ tôi, nhưng tôi không bắt họ làm như vậy", Hubbard từng chia sẻ trong cuộc phỏng vấn năm 2017.

Vị thế nào cho các Đoàn Đông Nam Á tại Olympic Tokyo

Các vận động viên tại khu vực Đông Nam Á khó có thể tái lập màn trình diễn xuất sắc ở Olympic Tokyo, sau khi đã giành 5 HCV tại Rio 2016.

Ánh Viên và đồng đội trước giờ lên đường dự Olympic

Nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên cùng đồng đội tranh thủ ăn tối trong lúc chờ đợi các thành viên làm thủ tục bay sang Nhật Bản.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm