Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Nữ văn phòng tại TP.HCM tập Muay Thái sau giờ làm

Sau giờ tan ca, nữ văn phòng tại TP.HCM lựa chọn tập Muay Thái. Các động tác mạnh của môn võ này giúp nữ giới rèn sức khỏe và tăng khả năng phòng vệ.

Mới tới lớp học Muay Thái được một tháng nay, Mai Hồ (23 tuổi, nhân viên văn phòng) cảm thấy sức khỏe được cải thiện nhiều, cánh tay và đùi săn chắc hơn trước.

Từng tập judo, gym nhưng được một thời gian ngắn lại chán, cô gái trẻ trong một lần theo dõi trên mạng thì biết được bộ môn Muay Thái và quyết định đăng ký học.

Giống như Mai Hồ, nhiều nữ văn phòng khác ở TP.HCM cũng đăng ký tới phòng tập Muay Thái 3 ngày mỗi tuần để tập luyện. Môn võ đốt nhiều calo này khiến họ nhanh nhẹn hơn và có thể tự vệ khi gặp kẻ xấu.

Rèn luyện sức khỏe

Mai Hồ kể những ngày đầu mới tập, cô mệt lả vì bài tập đòi hỏi nhiều sức. Đến nay thì cô đã quen với cường độ và có thể phục hồi sức khỏe sau khi về nhà nghỉ ngơi. Sau hơn 10 buổi tới lớp, Mai Hồ chỉ mới thực hiện những động tác cơ bản theo kỹ thuật. Khoảng một tháng nữa, những động tác đá, đấm của cô sẽ có nhiều lực hơn và việc phản xạ tránh đòn của huấn luyện viên cũng sẽ nhanh nhẹn hơn.

“Tập xong về nhà là tôi ngủ sâu giấc, cơ thể săn chắc hơn. Trong lúc dịch tôi cũng tự thực hiện các bài tập tại nhà nhưng cảm giác tới phòng tập luôn khiến mình hào hứng và có kỷ luật hơn”, Mai Hồ chia sẻ.

Nguyễn Thị Quỳnh Như (30 tuổi, nhân viên tài chính) mới tập Muay Thái được 3 buổi. Phần lớn thời gian của buổi tập, cô dành cho các động tác khởi động. Vì sử dụng tay nhiều, nên Như học kỹ cách quấn băng vào tay cho thành thục khi đối kháng với bạn cùng lớp.

Nu van phong tai TP.HCM tap muay Thai anh 1

Nguyễn Thị Quỳnh Như (30 tuổi, nhân viên tài chính) đặt mục tiêu ăn uống ngon miệng và giấc ngủ sâu hơn khi tập Muay Thái. Ảnh: A.N.

Tháo băng, cô đeo găng tay rồi tập đấm bao cát theo hiệu lệnh của huấn luyện viên. Những động tác đấm, đá khiến tay chân cô mỏi nhừ, mồ hôi ướt hết áo sau mỗi buổi tập. Tuy vậy, sáng hôm sau ngủ dậy là Như không còn cảm giác mệt. Cô nhân viên văn phòng này không đặt mục tiêu giảm cân, thon gọn eo mà ăn uống ngon miệng và giấc ngủ sâu là điều cô quan tâm.

“Dịch bệnh ở nhà dài ngày khiến tôi đôi lúc lo âu, mất ngủ. Qua thời gian khó khăn đó mới thấy sức khỏe đáng quý. Tập luyện Muay Thái giúp tôi ngủ ngon hơn. Tôi nghĩ mình sẽ gắn bó lâu với môn học này", Như bày tỏ.

18h30 thứ 2, 4, 6 hàng tuần, chị Tuyết Hương (35 tuổi, nhân viên truyền thông của một trường đại học) cũng chạy từ văn phòng quận 1 sang Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương (quận 3) để đến lớp học Muay Thái. Đây là năm thứ 3 chị Hương theo đuổi bộ môn này.

Nu van phong tai TP.HCM tap muay Thai anh 2

3 năm tập Muay Thái, chị Hương thấy sức khỏe tốt hơn. Chị dự định sẽ tập kết hợp cả yoga và Muay Thái trong thời gian tới. Ảnh: A.N.

“Trước đây chỉ cần leo cầu thang hay tham gia hoạt động ngoại khóa là tôi đã thấy mệt còn nay nhờ tập luyện thường xuyên nên tôi xông xáo hơn. 4 tháng ở nhà làm việc, tôi rất nhớ phòng tập. Quay lại luyện tập, tôi mất khoảng 3 buổi để quen nhịp, sau đó tăng dần cường độ để không thấy bị quá mệt”, chị Hương nói.

Có một thời gian chị Hương ngắt quãng chuyển sang tập yoga rồi lại tìm đến Muay Thái. Thời gian tới, chị Hương dự định tập kết hợp cả yoga và Muay Thái để tăng cường thêm sức khỏe. Với cô gái này, yoga sẽ giúp điều tiết nhịp thở, sự dẻo dai, rèn cho người tập tính kiên nhẫn, nhìn vào bên trong cơ thể còn muay Thái thì giúp phản xạ nhanh nhẹn.

Phòng vệ, giảm căng thẳng

Ngoài rèn luyện sức khỏe, nhiều người đến với Muay Thái vì khả năng tự vệ mà môn võ này mang lại. Đồng thời, bộ môn này cũng giúp giảm căng thẳng, lo âu sau một ngày làm việc.

Theo Quỳnh Như, Muay Thái là môn võ tự do, huấn luyện viên sẽ hướng dẫn những thế cơ bản. Tùy vào tình huống mà mỗi người sẽ phản xạ sao cho phù hợp. Chính vì thế, mỗi lần tập là mỗi lần trong đầu cô “nhảy số”.

Khi đỡ được một thế võ của huấn luyện viên hay bạn tập, Như cảm thấy phấn khích tinh thần. Những bài tập là bí kíp bỏ túi để Quỳnh Như có thể phòng vệ trong những trường hợp khẩn cấp.

"Khi chẳng may gặp người xấu, trong đầu mình sẽ phán đoán được họ sẽ làm gì và từ đó có thể ra đòn phản xạ giúp bản thân thoát nạn", Quỳnh Như bày tỏ mong muốn khi học Muay Thái.

Cùng giờ tập với Như, chị Hương (32 tuổi, nhân viên kế toán) cũng hào hứng quay lại phòng tập sau thời gian nghỉ dịch. Là người tập lâu năm, các động tác của cô gái này luôn dứt khoát và phản xạ rất nhanh. Điều chị Hương lo lắng là làm sao để không gặp chấn thương khi tập luyện.

Nu van phong tai TP.HCM tap muay Thai anh 3

Nhờ muay Thái, chị Hương (32 tuổi, nhân viên kế toán) có thể phòng vệ khi gặp kẻ xấu. Ảnh: A.N.

“Tính tôi hơi năng động nên đã từng tập gym nhưng rất mau chán vì không có cảm giác chinh phục. Muay Thái giúp tôi sống đúng với cá tính của bản thân. Có võ trong người, các sinh hoạt bình thường cái gì cũng nhanh nhẹn chứ không rề rà như trước”, chị Hương cho biết.

Từng gặp kẻ xấu giật điện thoại vài năm trước nên Hương có tâm lý e dè khi tới nơi đông người hay chạy xe ngoài đường. Nhờ Muay Thái, cô có thể phòng vệ khi gặp kẻ xấu và tự tin hơn khi chạy xe hay tham gia các hoạt động tập thể.

Còn với Minh (nhân viên văn phòng), Muay Thái là bộ môn giúp cô giải tỏa căng thẳng, áp lực. Từ giới thiệu của một người bạn, Minh tới lớp được học vài động tác cơ bản và bị kích thích bởi âm thanh đá đấm như phim hành động ở phòng tập.

Nu van phong tai TP.HCM tap muay Thai anh 4

Các học viên học Muay Thái phải trải qua bước khởi động kỹ càng để tránh gặp chấn thương. Ảnh: A.N.

“Tôi rất thích hình ảnh những người phụ nữ ngầu, bụi bặm, có võ thuật trong các bộ phim và thử tới lớp học Muay Thái để luyện tập”, Minh nói.

Ở nhà làm việc thời gian dài, đôi lúc cô gái này có suy nghĩ tiêu cực. Calo được đốt cháy, mồ hôi ra nhiều và sự nghiêm khắc của huấn luyện viên giúp Minh hy vọng sẽ giải tỏa những năng lượng xấu và sống lạc quan hơn.

Dân chung cư ở TP.HCM căng băng rôn, yêu cầu bầu Ban quản trị mới

Cư dân tại 5 tòa tháp của chung cư Masteri Thảo Điền (TP Thủ Đức) căng băng rôn yêu cầu sớm tổ chức Hội nghị nhà chung cư và bầu Ban quản trị mới.

Trưng bày tranh vẽ toàn cảnh TP.HCM dài 15 m ở quận 1

7 bức tranh khổ lớn vẽ cảnh góc rộng của thành phố được trưng bày bên ngoài Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM. Những tác phẩm này do một họa sĩ người Anh thực hiện trong nhiều năm.

2 năm vắng lặng của phố Mã Lai ở TP.HCM

Trong khi những con đường xung quanh chợ Bến Thành đã có sinh khí sau đợt dịch, phố Mã Lai sầm uất một thời vẫn chưa có dấu hiệu hồi sinh.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm