Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nữ sinh bị cấm dự lễ tốt nghiệp vì gắn móng tay giả

Nhiều phụ huynh tại Sydney (Australia) phẫn nộ sau khi con gái họ bị cấm tham dự lễ tốt nghiệp vì gắn móng tay giả, news.com.au đưa tin.

Phụ huynh cho rằng con cái họ gắn móng tay có màu tự nhiên, không gây phản cảm. Ảnh: news.com.au.

Trao đổi với news.com.au, cô Sarah, mẹ của một nữ sinh bị cấm tham dự, cho biết ngày 12/12, nhiều phụ huynh đã xin nghỉ để đến cơ sở dành cho nữ sinh của trường Trung học Northern Beaches dự lễ tốt nghiệp của con.

Tuy nhiên, các phụ huynh bất ngờ khi 70 nữ sinh bị cấm tham dự lễ tốt nghiệp vì đeo móng tay giả. Những học sinh này được đưa vào một phòng riêng biệt, cấm vào sảnh chính - nơi diễn ra buổi lễ.

“Chúng tôi không biết con gái mình đang ở đâu. Lễ tốt nghiệp vẫn diễn ra nhưng chúng không được tham dự. Không thể chờ đợi, nhiều bậc phụ huynh phải rời khỏi buổi lễ để quay lại làm việc", cô Sarah nói.

Không được tham dự dù đã tháo móng giả

Cô Sarah cho hay phần lớn nữ sinh sẽ tham dự buổi lễ khác sau ngày tốt nghiệp, vì vậy, trước buổi lễ tốt nghiệp 4 ngày, một phần lớn học sinh cuối cấp đã làm móng tay.

Cuối cùng, một số học sinh được phép trở lại hội trường. Tuy nhiên, họ được yêu cầu ngồi ở phía cuối và không được đọc tên. Cô Sarah cho rằng điều đó khó chấp nhận, không công bằng với các nữ sinh.

“Móng tay không gây khó chịu đến vậy. Họ hành động như thể những nữ sinh này không tồn tại. Ít nhất, nhà trường hãy thừa nhận chúng”, cô Sarah nói.

Phụ huynh này cũng đặt câu hỏi về hình ảnh một số giáo viên được phép sơn móng tay màu đỏ. Trong khi đó, học sinh cắt ngắn móng và sơn màu tự nhiên lại bị chỉ trích.

“Tôi nghĩ đó là một tiêu chuẩn kép. Lễ tốt nghiệp là thành quả sau 4 năm học của học sinh. Đó là quy tắc, nhưng đối xử với học sinh như vậy không ổn. Tôi cho rằng đó là một hình thức bắt nạt, đe dọa và tẩy chay những nữ sinh này. Điều đó không thể xảy ra trong thời đại này", cô Sarah bày tỏ.

Trong khi đó, dù đã tháo móng tay giả, một học sinh vẫn bị cấm tham dự buổi lễ. Thậm chí nữ sinh này nhận được lệnh cấm từ 2 giáo viên.

Bà Lily, mẹ của nữ sinh nói trên, cho rằng mọi nữ sinh đều xứng đáng được dự lễ tốt nghiệp, bất kể chúng sơn móng tay hay không.

“Ban quản lý nhà trường làm vậy là không phù hợp. Hành vi này đã diễn ra trong nhiều năm, giống như bọn trẻ chưa từng tồn tại ở trường sau 4 năm học", bà Lily nói.

Theo bà Lily, có rất nhiều phụ huynh phải xin nghỉ làm để đến tham dự. Họ ngồi dưới khán phòng nhưng không thấy con mình lên nhận bằng. Thậm chí tên của chúng còn không được xướng lên. Bà Lily cho rằng hành vi trên có sự hậu thuẫn từ chính quyền địa phương.

Ông David Home, Chủ tịch hội đồng Hội phụ huynh Bắc Sydney, cho rằng hành động của nhà trường là hoàn toàn phi lý.

“Hội đồng quận sẽ liên hệ với hội phụ huynh của trường và sẽ đưa vấn đề này lên Bộ Giáo dục cũng như bộ trưởng. Chúng tôi được biết nhà trường và bộ không có quyền loại trừ những học sinh đó chỉ vì họ có móng tay dài", ông David Home nói.

cam du tot nghiep anh 1

Một số học sinh đã bị cấm tham dự buổi lễ, sau đó được di chuyển ngồi cuối khán phòng. Ảnh: news.com.au.

Con số không chính xác

Người phát ngôn Bộ Giáo dục New South Wales khẳng định những con số được báo cáo không chính xác. Tại buổi lễ tốt nghiệp, chỉ có 57 người vắng mặt.

“Chúng tôi hiểu một số học sinh và phụ huynh khó chịu trước quyết định của nhà trường. Tuy nhiên, tất cả học sinh và phụ huynh đều được cung cấp văn bản, trong đó quy định về đồng phục và hành vi của học sinh từ đầu năm học. Cụ thể, học sinh không được gắn móng giả, nhất là trong lễ tốt nghiệp”, họ nói.

Người phát ngôn khẳng định chỉ có 20/239 học sinh không lên sâu khấu nhận bằng do có móng tay giả. Những người này vẫn được dự lễ trong hội trường.

Tuy nhiên, một nữ sinh khẳng định con số 70 người bị cấm là chính xác. Nữ sinh này cho biết có khoảng 50 người bị giữ lại trong lớp học của cô ấy. Số còn lại ở trong phòng học khác.

“Các giáo viên thậm chí cũng không đồng ý với quy định trên, nhưng họ không thể làm gì khác”, nữ sinh này nói thêm.

Con gái của cô Sarah sẽ không tiếp tục học tại trường Trung học Northern Beaches vào năm 2023. Tuy nhiên, phụ huynh này vẫn lên tiếng vì không muốn học sinh khác bị đối xử theo cách tương tự.

“Đối với tôi, cách những nữ sinh đó bị đối xử là không thể chấp nhận được. Chúng ta đang sống ở năm 2022 và tôi không muốn thấy điều đó xảy ra trong tương lai”, cô Sarah nói.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ "tuột xích", về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Siêu AI có thể viết bài luận hoàn hảo?

ChatGPT gây ấn tượng nhờ khả năng giao tiếp của mình. Tuy nhiên, công nghệ mới này đặt ra thách thức trong việc tuyển sinh đại học, khi bài luận có thể được tạo ra từ AI.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm