Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nữ hoàng tóc tết' tuyên bố tranh cử tổng thống Ukraina

Yulia Tymoshenko, cựu nữ thủ tướng duy nhất của Ukraina, sẽ tham gia cuộc đua giành chiếc ghế tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 25/5.

Trong cuộc họp báo diễn ra ở Kiev ngày 27/3, cựu thủ tướng vốn được mệnh danh là "nữ hoàng tóc tết" của Ukraina khẳng định: “Tôi sẽ tham gia tranh cử tổng thống”.

Bà Tymoshenko sau khi rời nhà giam ngày 22/2. Ảnh: Reuters.

Bà Tymoshenko sẽ đề nghị các thành viên đảng Batkivshchyna đề cử bà làm ứng viên tổng thống của họ. Theo kế hoạch, cuộc bầu cử sớm ở Ukraina dự kiến diễn ra vào ngày 25/5.

Bà Tymoshenko từng là một nhà kinh tế và viện sĩ. Trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị, bà là nữ doanh nhân thành công và gây tranh cãi nhất trong ngành công nghiệp khí đốt Ukraina. Một số báo cáo cho rằng, bà Tymoshenko là một trong những tỷ phú giàu có nhất đất nước. Bà là đồng thủ lĩnh Cách mạng Cam năm 2004 và trở thành nữ thủ tướng Ukraina năm 2005.

Thất bại trước đương kim Tổng thống Viktor Yanukovych trong cuộc bầu cử năm 2010, bà Tymoshenko đối mặt nhiều vụ kiện hình sự chống lại mình. Tháng 10/2011, bà bị kết án 7 năm tù vì lạm dụng chức vụ khi giải quyết tranh chấp khí đốt với Liên bang Nga năm 2009. Ngay sau khi được trả tự do ngày 22/2, bà Tymoshenko hứa sẽ tranh cử tổng thống Ukraina nhiệm kỳ tới.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm