Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá heo đặc nhiệm Ukraina gia nhập Hải quân Nga

Trung tâm đào tạo cá heo phục vụ mục đích quân sự ở thành phố cảng Sevastopol, Crimea vừa chính thức trở thành một phần của hải quân Liên bang Nga.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời một chuyên gia đào tạo cá heo chiến đấu ở Sevastopol xác nhận các hoạt động ở đây sẽ phục vụ lợi ích của Hải quân Nga. Chương trình đào tạo cá heo chiến đấu bắt đầu từ những năm 1960, khi cả Nga và Ukraina đều thuộc Liên Xô. Sau khi Liên Xô tan rã, trung tâm thuộc quyền sở hữu của Ukraina.

Lực lượng cá heo đặc nhiệm ở Crimea sẽ phục vụ lợi ích của hải quân Nga. Ảnh: RIA.

Người ta huấn luyện cá heo thực hiện nhiệm vụ tuần tra dưới nước, tấn công hoặc định vị các mục tiêu quân sự. Chúng có thể đánh dấu vị trí thủy lôi hoặc phát hiện thợ lặn của đối phương âm mưu xâm nhập khu vực được bảo vệ. Hệ thống dò sonar nhân tạo không thể phát hiện những đối tượng tương tự trong môi trường đông đúc, chẳng hạn như bến cảng.

Chuyên gia tại trung tâm đào tạo cá heo chiến đấu nói: “Các kỹ sư đang phát triển những công cụ mới, giúp tối ưu khả năng tác chiến của cá heo. Họ muốn kết nối khả năng định vị của chúng với màn hình máy tính, giúp chuyên viên quân sự nhìn thấy những thứ chúng phát hiện. Tuy nhiên, hải quân Ukraina không đủ kinh phí để thực hiện chương trình nghiên cứu như vậy nên họ phải ngừng một số dự án”.

Theo kế hoạch, hải quân Ukraina sẽ giải tán trung tâm vào tháng 4. Sau khi người dân Crimea bỏ phiếu ly khai khỏi Ukraina, mọi tài sản của Kiev, bao gồm cả các căn cứ Hải quân, đều thuộc sở hữu của Cộng hòa Crimea. Chúng trở thành một phần của Liên bang Nga sau thỏa thuận sáp nhập giữa hai nước.

Tính tới thời điểm hiện tại, trung tâm đào tạo cá heo ở Sevastopol là một trong hai cơ sở đào tạo động vật phục vụ mục đích quân sự trên toàn thế giới. Trung tâm còn lại nằm ở San Diego, do Hải quân Mỹ quản lý. Một số nước đào tạo cá heo để phục vụ mục đích dân sự và y tế.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm