Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nụ cười của Neymar và mối thù Brazil - Argentina

Cảm giác như việc đánh bại đối thủ truyền kiếp không còn là mục tiêu cao nhất với Neymar và các cầu thủ Brazil.

BÌNH LUẬN

Neymar anh 1

Khi tiếng còi mãn cuộc trận chung kết Copa America 2021 vang lên, toàn đội Argentina đổ xô ăn mừng, đó cũng là lúc Neymar bật khóc. Hình ảnh này của ngôi sao PSG đã quá quen thuộc.

Nhưng sau đó, Neymar lại cười tươi, e ấp bên cạnh Lionel Messi trong phòng thay đồ. Hình ảnh của tiền đạo người Brazil như đi ngược lại với sự thù địch trăm năm giữa bóng đá Brazil và Argentina.

Tinh thần dân tộc ở đâu?

Không chỉ Neymar, nhiều cổ động viên Brazil ngày nay không còn cảm thấy chán ghét Argentina. Trước trận chung kết Copa America 2021, người hâm mộ Brazil bất ngờ ủng hộ Argentina vô địch vì thương Messi.

Phóng viên người Brazil, Fabiola Andrade, nói trên ESPN: “Đừng hiểu sai ý tôi. Brazil là máu thịt, tình yêu không bao giờ phai mờ. Nhưng hy vọng Argentina vô địch vì tôi yêu Messi. Chàng trai này cần một danh hiệu với màu áo tuyển quốc gia. Tất cả vì công lý”.

Neymar anh 2

Neymar bật khóc nức nở sau khi Brazil thua trận nhưng lại cười tươi khi ngồi bên cạnh Messi. Ảnh: Reuters.

Trước phản ứng trên, Neymar tỏ ra bực tức. Anh khơi lại tinh thần dân tộc khi tuyên bố: “Tôi là người Brazil với rất nhiều niềm tự hào và rất nhiều tình yêu. Ước mơ của tôi là luôn cống hiến cho tuyển Brazil và nghe người hâm mộ hát vang bài hát quốc ca".

Neymar tiếp tục: “Tôi không bao giờ chống lại Brazil ở một lĩnh vực nào. Bất kể môn thể thao nào, cuộc thi người mẫu, sắc đẹp hay giải Oscar. Tôi tôn trọng sự lựa chọn của mọi người. Nhưng hãy đi đến (địa ngục) đi hỡi những kẻ ủng hộ đối thủ".

Neymar chứng minh điều đó bằng màn trình diễn trong trận chung kết. Anh thi đấu nỗ lực, liên tục rê dắt, chuyền bóng, tạo cơ hội với mục tiêu đánh bại Argentina. Ngay cả khi bị đối phương phạm lỗi, Neymar cũng cố đưa bóng vào cuộc nhanh nhất có thể.

Khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu, Brazil thất bại, đó cũng là lúc giọt nước mắt lăn trên má Neymar. Anh bật khóc như đứa trẻ con. Đồng đội, ban huấn luyện, cả Messi và Angel Di Maria của đối thủ phải tới an ủi.

Mọi thứ hoàn hảo với Neymar. Nhưng không. Siêu sao PSG khiến tất cả ngỡ ngàng. Gần như ngay lập tức, cựu sao Barca “trở mặt", nở nụ cười không thể tươi hơn trong phòng thay đồ. Ở đó, anh vui vẻ cười đùa cạnh Messi.

Hóa ra những lời tuyên bố hùng hồn trước trận, màn khóc đẫm lệ sau trận của Neymar chẳng còn ý nghĩa gì cả. Người ta có quyền nhận xét anh lố bịch, nửa vời khi mới khóc đó, lại lập tức có thể vui vẻ bên đối thủ.

Sự đối địch giữa Argentina và Brazil không cho phép điều đó xảy ra. Bất chấp tình bạn thân thiết với Messi khi cả 2 còn thi đấu tại Barcelona, Neymar cần hiểu rằng màu áo dân tộc là trên hết.

Khi sự thù địch gần như không còn, màn trình diễn trên sân cũng không đáp ứng kỳ vọng. Hai nền bóng đá lớn gặp nhau trong trận chung kết Copa America 2021, trận đấu vỡ vụn bởi những pha bóng thô bạo.

Trận cầu bạo lực

Chắc chắn trận chiến giữa Argentina và Brazil luôn chứa đựng sự kịch tính, căng thẳng. Nhìn vào 2 cái tên này, ai cũng đều liên tưởng tới những pha bóng mãn nhãn, đậm chất kỹ thuật. Thực tế Brazil và Argentina luôn đảm bảo cho sự hấp dẫn bậc nhất.

Neymar anh 3

Trận chung kết xuất hiện rất nhiều pha phạm lỗi không đáng có. Ảnh: Retuers.

Nhưng tất cả chỉ còn trên lý thuyết. Trận chung kết vừa qua có chất lượng chuyên môn trung bình. Brazil cầm bóng có thời lượng lên tới 60%, tung ra được 13 cú sút nhưng chỉ 1 trong số đó đi trúng đích.

Argentina cũng không khá hơn. Họ có 6 cú sút khung thành, 2 lần trúng đích. Messi và đồng đội may mắn hơn Brazil khi Angel Di Maria tận dụng cơ hội thành công, ghi bàn thắng duy nhất định đoạt trận đấu.

Thay vào đó, những pha phạm lỗi đầy bạo lực khiến trận đấu vỡ vụn. Neymar và Messi liên tục nằm sân đau đớn. Ngôi sao của PSG thậm chí rách quần. Chân của Gonzalo Montiel phía Argentina đẫm máu, Romero không thể hoàn thành trận đấu do chấn thương.

Sau 95 phút thi đấu, Argentina có tới 19 pha phạm lỗi, con số này của Brazil là 22 lần. Tổng cộng 41 pha phạm lỗi xuất hiện. Trọng tài phải rút ra tới 9 thẻ vàng. Phía Argentina có 4 lần bị phạt, còn Brazil là 5 lần.

Dấu ấn chuyên môn là không nhiều ở trận chung kết. Hai đội chỉ chăm chăm triệu tiêu lối đá của đối thủ bằng những pha vào bóng rắn, không ngại va chạm. Neymar hay Messi thường xuyên là điểm đến của những chiếc gầm giày.

Sự quyết liệt bị đẩy lên quá mức cần thiết. Không còn là những tình huống gây trầm trồ, phấn khích cho người xem. Brazil và Argentina để lại hình ảnh tương đối xấu xí trong trận đấu được coi là kinh điển của làng túc cầu.

Sau tất cả Messi đã giải cơn khát danh hiệu cùng tuyển Argentina. Nhưng chắc chắn không ai có thể hài lòng khi chứng kiến một trận cầu đầy bạo lực giữa 2 nền bóng đá lớn là Brazil và Argentina.

Hình ảnh bạo lực đó không đại diện cho khái niệm "thù địch" đúng nghĩa giữa Argentina và Brazil. Người hâm mộ trông đợi những màn phô diễn tài năng, pha bóng đẳng cấp chứ không phải hành động phi thể thao.

Hai đội đá triệt hạ, quyết liệt để làm gì rồi khi kết thúc trận lại ôm ấp nhau? Nặng chân với đối thủ để làm chi khi sự thù địch vốn dĩ chỉ còn là hoài niệm. Brazil và Argentina luôn mang tới một sắc thái riêng biệt của làng túc cầu. Hình ảnh đó mai một dần.

Trước kia tồn tại câu nói: "Có Brazil, sẽ không có Argentina. Có Pele, sẽ không có Maradona". Nhưng giờ thì, có Messi vẫn có Neymar. Thậm chí là những cái ôm tình cảm sau khi trận đấu kết thúc.

Cảm giác Brazil thua cuộc cũng là điều bình thường đối với Neymar. Với Messi, anh chỉ thỏa mãn giấc mơ vô địch với đội tuyển. Còn mối thù giữa Argentina và Brazil, chẳng mấy ai bận tâm nữa.

Ở tuổi 29, Neymar vẫn chưa có danh hiệu lớn nào cùng tuyển Brazil. Lần lượt tại Copa America các năm 2011, 2015, 2016 và 2021, siêu sao của PSG đá chính nhưng Brazil thất bại. Năm 2019 khi Neymar chấn thương, đội bóng áo vàng lại lên ngôi vô địch.

Thế nhưng Neymar chưa cho thấy được sự khát khao mãnh liệt. Và lời nguyền của Messi dường như đang chuyển sang người đồng nghiệp trẻ tuổi hơn.

Highlights Argentina 1-1 Chile: Messi sút dội xà Siêu sao người Argentina chơi nỗ lực và ghi bàn nhưng không thể giúp đội nhà giành chiến thắng trước Chile ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ.

Messi an ủi Neymar sau khi vô địch

Lionel Messi và Neymar trao cho nhau những cái ôm đầy tình cảm sau khi trận chung kết Copa America 2021 khép lại.

Trọng tài bị tố thiên vị tuyển Argentina

Trọng tài Esteban Ostojich người Uruguay thổi còi kết thúc sớm trận chung kết Copa America 2021, dù thời gian bù giờ vẫn còn.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm