Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ CSGT Triều Tiên: Đẹp, độc thân, 26 tuổi nghỉ hưu

Được coi như biểu tượng ở thủ đô Bình Nhưỡng, các nữ cảnh sát giao thông phải trải qua quá trình tuyển chọn và huấn luyện nghiêm ngặt. Họ phải đẹp, độc thân và nghỉ hưu ở tuổi 26.

Những nữ cảnh sát giao thông xinh đẹp ở Bình Nhưỡng Các "cô gái giao thông" ở thủ đô của Triều Tiên được coi như biểu tượng thu hút du khách và các phóng viên nước ngoài khi tới Bình Nhưỡng.

Quay đầu từ bên này sang bên kia, bước trên đường trong bộ đồng phục màu xanh ôm sát và giày cao gót đen, những "cô gái giao thông" điều tiết xe cộ ở Bình Nhưỡng là hình ảnh biểu tượng tại thủ đô của Triều Tiên.

Các cô gái này được lựa chọn dựa trên ngoại hình. Họ phải nghỉ việc sau khi kết hôn và bắt buộc phải nghỉ hưu ở tuổi 26.

Quy định tuyển chọn nghiêm ngặt

Bình Nhưỡng chỉ có 300 nữ cảnh sát giao thông. Chính phủ Triều Tiên rất chăm chút trong việc tuyển chọn lực lượng này. Họ tạo ra một hình ảnh đại diện đẹp đẽ thu hút du khách và các nhà báo.

"Họ đại diện cho thành phố thủ đô. Đó là lý do họ được lựa chọn dựa trên vẻ ngoài và vóc dáng", một quan chức cấp cao phụ trách luật giao thông của Bộ Công an cho biết.

Quan chức giấu tên này giải thích quy định độ tuổi được đặt ra là bởi phụ nữ Triều Tiên thường kết hôn ở tuổi 26, 27. "Công việc này rất khó khăn và khắc nghiệt, họ chỉ làm được khi còn độc thân", người này nói.

nu canh sat giao thong Trieu Tien anh 1
Các nữ cảnh sát giao thông tại một ngã tư ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 4/6. Ảnh: AFP.

Các cô gái giao thông lần đầu được giới thiệu vào những năm 1980, khi đường phố Bình Nhưỡng còn hiếm xe cộ. Một thời gian dài, họ nhiệt tình làm nhiệm vụ trên những đại lộ rộng thênh thang nhưng vắng vẻ và gần như không có xe qua lại.

"Tôi phải thực hiện từng hành động với kỷ luật và tinh thần cao", Thiếu úy Ri Myong Sim, 24 tuổi, nói với AFP.

Cô cho biết mình từng trải qua quá trình đào tạo khắc nghiệt và phải tập đi tập lại mỗi động tác đến kiệt sức.

"Mỗi lúc mệt mỏi, đông lực khiến tôi tiếp tục là ý nghĩ lãnh đạo của chúng tôi, người luôn chăm lo cho hạnh phúc của nhân dân, đang theo dõi chúng tôi làm việc", cô trả lời khi đang làm nhiệm vụ tại ngã ba Changjon ở trung tâm Bình Nhưỡng.

"Vì thế tôi có thể tập luyện suốt đêm và tiếp tục vào ngày hôm sau mà không thấy mệt mỏi chút nào", cô Ri Myong Sim, người có 7 năm kinh nghiệm điều phối giao thông, nói với phóng viên AFP.

Biểu tượng của thủ đô

Số lượng phương tiện ở thủ đô đã tăng lên trong những năm gần đây khi các nhà chức trách âm thầm tự do hóa nền kinh tế. Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn giữ bí mật hầu hết số liệu thống kê và người ngoài không thể tiếp cận con số chính xác. 

Các cô gái cho biết dù làm việc 1 giờ và nghỉ 1 giờ luân phiên nhưng chân họ vẫn có thể bị đau. Trang bị của họ bao gồm áo khoác bông dày cho mùa đông, thắt lưng màu cam dùng cho buổi tối và kem chống nắng.

nu canh sat giao thong Trieu Tien anh 2
Nữ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại một ngã tư ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 5/6. Ảnh: AFP.

Hiện tại, đèn giao thông đã xuất hiện ở hầu hết giao lộ nhưng các cột đèn 3 màu không thay thế các nữ cảnh sát giao thông. "Đèn giao thông chỉ giúp công việc của chúng tôi dễ dàng hơn", Ri nói.

Ông Simon Cockerell, tổng giám đốc công ty du lịch Koryo Tours, đơn vị tổ chức các chuyến đi tới Triều Tiên trong 15 năm qua, cho biết các du khách rất thích thú khi được chụp ảnh với các cô gái giao thông ở Bình Nhưỡng.

"Họ vừa chỉ đạo giao thông vừa khiến các đường phố thủ đô đẹp đẽ hơn lên. Các du khách tới Bình Nhưỡng đều không thể bỏ qua việc chụp ảnh với cô gái giao thông", ông nói.

Thiếu úy Ri cho biết cô đang tham gia một khóa học để trở thành giáo viên sau khi nghỉ hưu. Trong bộ đồng phục xanh, găng tay trắng và chiếc mũ cao, Ri đánh mất vẻ nghiêm nghị thường thấy khi được hỏi sự chú ý của mọi người có làm phiền cô khi đang làm nhiệm vụ hay không.

"Chúng tôi tập trung làm việc nên thường không để ý tới những sự chú ý đó", cô vừa nói vừa cười khúc khích.

Bình Nhưỡng hiện đại và êm đềm dưới ống kính nhà báo Phần Lan Video của phóng viên Phần Lan cho thấy khung cảnh khang trang, êm đềm của Bình Nhưỡng với những cao ốc bên đường phố thông thoáng và người đi bộ dưới trời mưa.

Sinh viên Mỹ được Triều Tiên thả bị tổn thương não nghiêm trọng

Các bác sĩ cho biết anh Otto Warmbier mất nhiều mô não ở mọi vùng của não bộ và đang trong tình trạng "thức không phản ứng" hay trạng thái thực vật dai dẳng.

Kênh ngoại giao bí mật khiến Triều Tiên thả sinh viên Mỹ

Hàng loạt cuộc tiếp xúc ngoại giao bí mật giữa Mỹ và Triều Tiên trong những tháng qua đã giúp sinh viên Otto Warmbier được trả tự do sau hơn 1 năm bị giam giữ.


Tuyết Mai (Theo AFP)

Bạn có thể quan tâm