Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kênh ngoại giao bí mật khiến Triều Tiên thả sinh viên Mỹ

Hàng loạt cuộc tiếp xúc ngoại giao bí mật giữa Mỹ và Triều Tiên trong những tháng qua đã giúp sinh viên Otto Warmbier được trả tự do sau hơn 1 năm bị giam giữ.

Theo Reuters, Otto Warmbier được thả sau khi ông Joseph Yun, đặc phái viên của Bộ ngoại giao Mỹ về vấn đề Triều Tiên, đến Bình Nhưỡng. 

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết ông Yun đến Triều Tiên nhằm yêu cầu chính phủ nước này tôn trọng những nền tảng nhân đạo và trả tự do cho sinh viên 22 tuổi. Trước đó, hàng loạt cuộc tiếp xúc đã diễn ra bất chấp căng thẳng giữa hai nước quanh cuộc khủng hoảng hạt nhân.

Thông qua những kênh ngoại giao bí mật, ông Yun từng gặp những quan chức cấp cao của Triều Tiên tại Oslo hồi tháng 5. Tại đây, Triều Tiên đã cho phép phía Thụy Điển gặp 4 công dân Mỹ đang bị nước này giam giữ.

kenh ngoai giao giup tha sinh vien My bi giam giu o Trieu Tien anh 1
Otto Warmbier tại phiên toàn hồi tháng 3/2016. Ảnh: AP.

Bình Nhưỡng sau đó yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp ở New York. Ông Yun được Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc thông báo về tình hình của sinh viên Otto Warmbier vào ngày 6/6.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã lập tức tham vấn Tổng thống Donald Trump và quyết định cử đặc phái viên Joseph Yun tới Bình Nhưỡng cùng một số nhân viên y tế.

Ông Yun có mặt tại thủ đô của Triều Tiên hôm 12/6 và đến thăm Warmbier cùng hai bác sĩ. Ngay sau khi Bình Nhưỡng đồng ý trả tự do cho cậu sinh viên 22 tuổi, họ đã lên đường trở về Mỹ vào ngày 13/6.

Ông Yun là quan chức cao cấp nhất thuộc chính phủ Mỹ ghé thăm Triều Tiên kể từ năm 2014. Khi đó, giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper đến đây nhằm đảm bảo an toàn cho 2 công dân Mỹ được Bình Nhưỡng trả tự do.

"Otta bị hôn mê hơn 1 năm nay và cần được chăm sóc ở Mỹ", ông Bill Richardson, nhà ngoại giao từng nhiều lần tham gia vào quá trình đàm phán với Triều Tiên, khẳng định.

Thông qua các đặc phái viên của Mỹ, Triều Tiên đã thông báo với gia đình Otto Warmbier rằng anh này bị bệnh do ngộ độc thực phẩm sau phiên tòa hồi tháng 3/2016 và hôn mê sau khi dùng thuốc ngủ.

Năm 2016, Warmbier, khi đó 21 tuổi, đi du lịch sang Triều Tiên. Tại đây, anh bị bắt và bị kết án 15 năm lao động khổ sai vì tội "chống phá nhà nước" Triều Tiên.

Theo các quan chức Triều Tiên, công dân Mỹ Otto Warmbier, 21 tuổi, đã phạm phải một tội “nghiêm trọng” khi bí mật đánh cắp áp phích tuyên truyền về cố lãnh đạo Kim Jong Il.

Sau khi Warmbier được thả, hiện còn ít nhất 3 người Mỹ bị giam giữ tại Triều Tiên. 

Cận cảnh một gia đình trung lưu ở Triều Tiên Người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên sống trong những tòa chung cư không có thang máy. Họ treo ảnh của các lãnh đạo trong phòng khách và thân thiện với người nước ngoài.

Triều Tiên thả sinh viên Mỹ bị kết án lao động khổ sai

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Triều Tiên đã trả tự do cho Otto Warmbier, người từng bị kết án lao động khổ sai 15 năm tại Triều Tiên.

Thăm Triều Tiên, cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ muốn TT Trump vui lòng

Cựu ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman đến Triều Tiên vào ngày 13/6 dù từng khẳng định sẽ không bao giờ quay lại đất nước này.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm