Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ ca sĩ gốc Việt chịu cảnh 'tàn nhẫn' ở Kpop

TripleS có tới 24 thành viên và hoạt động dựa trên phiếu bầu của người hâm mộ. Cách thức này bị thành viên Xinyu nhận xét là "tàn nhẫn".

TripleS hiện là nhóm nhạc nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người hâm mộ Kpop. Lý do là nhóm có tới 24 thành viên. Theo Chosun, đây là nhóm nhạc lập kỷ lục có đông thành viên nhất Hàn Quốc.

Nhóm đặc biệt được chú ý ở Việt Nam bởi có sự tham gia của Hứa Niệm Từ, sinh năm 2003, hiện sử dụng nghệ danh Nien. Hứa Niệm Từ có bố đến từ Đài Loan, mẹ là người Việt Nam. Cô từng tham gia cuộc thi Girls Planet 999 do Mnet tổ chức nhưng không tiến xa. Sau đó, cô gia nhập Modhaus và chính thức ra mắt trong TripleS.

Nhóm nhạc hiếm có ở Kpop

Ở Kpop, đội hình quen thuộc nhất là 4-9 người, hoặc 12 thành viên như Cosmic Girls, Loona, 13 người như Seventeen. NCT hiện có 26 thành viên nhưng thực chất đây được coi là một hệ thống với rất nhiều nhóm nhỏ. Họ chủ yếu hoạt động thành các nhóm như NCT 127, NCT Dream hay NCT Wish và chưa từng quảng bá với đủ đội hình 26 người. Do đó, trường hợp 24 thành viên như TripleS là hiếm có.

TripleS anh 1

Nien vừa ra mắt trong nhóm nhạc có tới 24 thành viên. Ảnh: Fansite.

Mỗi thành viên trong TripleS tương ứng với một số từ ​​S1 đến S24. Một số thành viên đã lộ diện từ năm 2022 nhưng đây là lần đầu tiên cả 24 cô gái tụ họp và biểu diễn như một nhóm hoàn chỉnh. Album vừa được phát hành của nhóm là Assemble 24 bao gồm 10 bài hát, trong đó có ca khúc chủ đề Girls Never Die. Ca khúc được lựa chọn thông qua bình chọn bởi fandom chính thức, mang tên Wave.

Vì số lượng thành viên đông nên phương thức hoạt động của TripleS luôn thu hút sự chú ý và bàn tán từ khi ra mắt.

Theo thành viên Yoon Seo Yeon, điểm mạnh của TripleS khi có đội hình đông đảo là những màn trình diễn tuyệt vời và mối quan hệ bền chặt với người hâm mộ. “Tôi đã đồng hành cùng người hâm mộ trong suốt quá trình tập hợp 24 người. Tôi nghĩ những câu chuyện như vậy sẽ làm cho mối quan hệ với Wave bền chặt hơn”, nữ ca sĩ nói.

Nhưng bất lợi cũng không ít. Chẳng hạn họ phải đến địa điểm trang điểm, làm tóc, ghi hình sớm hơn các nhóm nhạc khác. Họ có quá đông thành viên, đồng nghĩa thời gian chuẩn bị cũng tăng theo cấp số nhân. Bởi thế, để đủ thời gian chuẩn bị, TripleS thậm chí phải thức dậy sớm để đến tiệm làm tóc từ lúc 1 giờ sáng. Họ thường phải chia thành các nhóm nhỏ để trang điểm, làm tóc...

Họ phải di chuyển bằng xe buýt hoặc 5 chiếc Carnival và người giao hàng đến ký túc xá liên tục bởi các thành viên thay nhau gọi đồ ăn. Việc có tới 24 thành viên cũng dẫn tới quá nhiều ý kiến được đưa ra. Để thuận tiện cho công việc, họ chia 24 thành viên thành từng nhóm chat nhỏ. Sẽ có người lãnh đạo trong từng nhóm nhỏ đó và phụ trách quản lý từ vấn đề sinh hoạt, ăn uống tới tập luyện.

Và bất lợi lớn nhất chính là các thành viên có quá ít cơ hội thể hiện bản thân. Trong ca khúc chủ đề Girls Never Die, mỗi thành viên chỉ có vài giây khoe giọng và lên hình. Bởi thế, nhiều khán giả thừa nhận họ không thể phân biệt ai với ai khi xem MV. Trong ca khúc, thời lượng cất giọng của Nien là 1,3 giây, trong khi thành viên được hát nhiều nhất là Dahyun với 16 giây.

Nien nằm trong số những thành viên được hát ít nhất. Vì thế, trong cả MV lẫn các phần trình diễn, Nien rất mờ nhạt, gần như mất hút. Khi nhóm tham gia các chương trình truyền hình, chẳng hạn Weekly Idol, Nien cùng một số thành viên khác cũng không nhiều thời lượng lên hình.

Hệ thống tàn nhẫn

Sự chênh lệch độ nổi tiếng giữa các thành viên trong cùng nhóm nhạc Kpop là điều khó tránh khỏi. Với một nhóm nhạc có đội hình quá đông đảo như TripleS, nhiều thành viên không được lên hình, sự chênh lệch đó chắc chắn càng lớn.

Đáng nói, Xinyu, một thành viên của nhóm gần đây bày tỏ mối lo ngại về hệ thống xếp hạng của nhóm mà cô cho là rất “tàn nhẫn”. Theo đó, mọi hoạt động của TripleS - từ việc thành lập nhóm nhỏ đến nghệ danh, ca khúc chủ đề - đều được quyết định bởi phiếu bầu của người hâm mộ. Người hâm mộ kiếm được mã bầu chọn bằng cách mua thẻ ảnh có tên Objekts.

Mô hình này khá giống cách thức hoạt động của nhóm nhạc Nhật Bản AKB48. Thành viên nào càng có nhiều bình chọn từ người hâm mộ càng nhận nhiều quyền lợi, chẳng hạn đứng ở vị trí trung tâm ở các sản phẩm âm nhạc, sân khấu biểu diễn.

Với trường hợp TripleS, trong hình ảnh gần đây, 24 thành viên xếp đội hình thành chữ V. Người hâm mộ suy đoán sự sắp xếp này dựa trên số lượng Objects được bán ra của từng thành viên. Khán giả càng chắc chắn vào suy đoán trên khi họ so sánh vị trí đứng của các thành viên với dữ liệu bán Objekt. Những cô gái đứng ở vị trí trên cùng có doanh số bán hàng cao hơn so với những thành viên ở phía sau. Trong hình, Nien đứng ở hàng thứ 4.

Sau đó, tin nhắn bày tỏ nỗi bất an của thành viên Xinyu càng khiến người hâm mộ tin vào những gì họ suy đoán. Thông qua một ứng dụng giao tiếp với người hâm mộ, Xinyu cho biết phương pháp hoạt động hiện tại của TripleS khiến cô nhớ lại những trải nghiệm đau thương khi tham gia chương trình sống còn Girls Planet 999.

Trong tin nhắn, nữ ca sĩ hỏi người hâm mộ: “Nó có khớp với số lượng photocard bán được không?”. Sau đó, cô tiếp tục: “Nó hơi tàn nhẫn” hay “Tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu nó được xếp ngẫu nhiên. Nó làm tôi nhớ tới một chương trình sống còn”. Theo người hâm mộ, Xinyu ám chỉ việc xếp đội hình theo lượng Objekt bán ra là "tàn nhẫn".

TripleS anh 4

Hình ảnh gây tranh cãi gần đây của TripleS.

Chưa kể, từ trước khi chưa chính thức ra mắt, TripleS đã gặp nhiều khó khăn. Theo thông báo của công ty quản lý Modhaus từ giữa năm 2023, nhóm nhạc nữ bị cản trở trong việc tìm kiếm cơ hội biểu diễn trên các chương trình âm nhạc hàng tuần. Thời điểm đó, TripleS vẫn quảng bá theo mô hình nhóm nhỏ mang tên +(KR)ystal Eyes.

“Về lịch trình biểu diễn trên các chương trình ca nhạc. +(KR)ystal Eyes ban đầu lên kế hoạch thực hiện các hoạt động quảng bá tích cực trên tất cả chương trình âm nhạc trong khoảng 3 tuần, giống nhóm nhỏ trước đó. Tuy nhiên, +(KR)ystal Eyes không có lịch trình nào được lên kế hoạch, ngoài việc xuất hiện trên Mnet Mcountdown dù mới ra mắt trong tuần này”, Modhaus cho biết.

Khi đó, Modhaus không nói rõ lý do nhưng úp mở một số cá nhân và lực lượng tìm cách hạn chế các hoạt động của TripleS. Modhaus cũng thừa nhận họ là một công ty nhỏ mới thành lập, do đó không có bất kỳ quyền lực nào để xử lý những vấn đề như vậy.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm