Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NSX Học viện cải lương xin lỗi, NSND Hữu Quốc không chấp thuận

Chương trình Học viện cải lương tiếp tục vấp phải chỉ trích khi sử dụng tác phẩm của NSND Hữu Quốc nhưng không xin phép.

Tối 14/6, NSND Hữu Quốc bức xúc khi ban tổ chức chương trình Học viện cải lương quay hình, phát sóng tác phẩm của ông nhưng không xin phép.

"Bản thân tôi không hề hay biết chuyện này. Cho đến tối qua, tình cờ tôi lướt mạng xem được. Ban tổ chức không nên cho rằng đó là tiết mục tự chọn của thí sinh. Bản thân tôi cũng là người từng làm rất nhiều game show phát sóng. Khi có một tiết mục nào được dàn dựng biểu diễn, ban biên tập phải xác nhận tiết mục đó có xin tác giả chưa và phải được xác nhận bằng văn bản có chữ ký đồng ý của tác giả. Trường hợp tác giả đã qua đời thì phải được sự đồng ý của gia đình tác giả. Nếu không có những văn bản đồng ý thì thí sinh phải đổi tiết mục khác có sự đồng ý của người viết", NSND Hữu Quốc chia sẻ.

hoc vien cai luong,  NSND Huu quoc anh 1

NSND Hữu Quốc bức xúc khi Học viện cải lương quay hình, phát sóng tác phẩm của ông nhưng không xin phép.

Theo NSND Hữu Quốc, ông đã nhận được tin nhắn xin lỗi, gỡ bài và mong muốn trả tiền tác quyền theo đúng quy định từ một trợ lý của chương trình. Tuy nhiên, nghệ sĩ không phản hồi vì cảm thấy thiếu sự tôn trọng.

"Tôi sẽ không nhận cái gọi là tiền bản quyền để buộc tôi im lặng. Tôi lên tiếng để bảo vệ những tác giả khác nữa để những chương trình như thế này không qua mặt họ", NSND Hữu Quốc nói.

Trên fanpage, đại diện nhà sản xuất Học viện cải lương cho biết nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc nói trên. Họ đã gửi lời xin lỗi đến NSND Hữu Quốc nhưng không được hồi đáp. Nhà sản xuất sau đó đã gỡ bỏ tiết mục khỏi chương trình.

Đây không phải lần đầu Học viện cải lương vướng ồn ào. Trước đó, tập 8 chương trình vấp chỉ trích vì ca từ nhạy cảm.

Cụ thể, trong tiết mục ở tập 8, thí sinh Bảo Ngọc hát: "Sao anh không sử dụng bao cao su, để giờ đây sự việc mới tầy huầy". Thái Hùng Thiện đáp lời: "Sao em không quyết liệt ngăn lại hoặc là em phải siêng uống thuốc ngừa thai để cho mọi thứ an bài". Lời bài hát trên bị chỉ trích nhạy cảm, kém duyên và không phù hợp để đưa vào một tiết mục cải lương.

Sách tham khảo: Cải lương Sài Gòn 1955-1975, một công trình biên khảo được những người làm sân khấu tâm tư và nỗ lực thực hiện trong suốt 4 năm qua. Nội dung sách biên khảo được tiếp cận từ góc độ khoa học liên ngành lịch sử, nghệ thuật sân khấu, lý luận văn học, văn hóa học… với cách thao tác căn cứ vào tài liệu được người đương thời ghi lại; những bài viết tham luận từ các cuộc tọa đàm, hội thảo; các phát biểu ghi âm từ các tác giả, soạn giả, đạo diễn, nghệ sĩ, nhà báo, nhà lý luận phê bình...

Lý do đạo diễn Việt lao vào điện ảnh 'như thiêu thân' dù dễ thua lỗ

Nhiều đạo diễn bán nhà, đổ nợ vì doanh thu phim thấp khi ra rạp. Động lực nào khiến các nhà làm phim vẫn bước vào cuộc chơi đầy khốc liệt của điện ảnh?

An Anh

Bạn có thể quan tâm