Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Novaland xin gia hạn hoặc trả lô trái phiếu 1.000 tỷ bằng bất động sản

Đây là các phương án được doanh nghiệp đề xuất với lô trái phiếu NVLH2123009 phát hành ngày 12/08/2021, đại diện người sở hữu trái phiếu là Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI).

Novaland đề xuất phương án gia hạn trái phiếu hoặc chuyển đổi sản phẩm bất động sản đối với lô trái phiếu NVLH2123009. Ảnh: Lê Quân.

Một ngày sau khi công bố thông tin bất thường về việc chậm thanh toán lãi, gốc hai lô trái phiếu NVLH2224005 và NVLH2123009, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) tiếp tục làm rõ các phương án đề xuất với lô NVLH2123009.

Tính đến ngày 17/2, Novaland chưa thanh toán 53,2 tỷ đồng tiền lãi và 1.000 tỷ đồng tiền gốc đối với lô trái phiếu này.

Sáng 22/2, doanh nghiệp cho biết đã nỗ lực thanh toán phần lãi đến hạn và đề xuất trong thời hạn 2 tháng sẽ cùng trái chú đưa ra phương án thanh toán tiền gốc trái phiếu phù hợp với thực tế dòng tiền.

Novaland đồng thời đề xuất 2 phương án là giãn thời hạn thanh toán tiền gốc trái phiếu trong thời gian phù hợp, hoặc hoán đổi tiền gốc trái phiếu với các sản phẩm bất động sản do doanh nghiệp đang đầu tư và phát triển.

Theo doanh nghiệp bất động sản này, việc đưa ra các đề xuất nêu trên hoàn toàn xuất phát từ sự kiện bất khả kháng theo các biến động không thể lường trước của thị trường và phù hợp với quy định tại văn kiện phát hành trái phiếu.

Mặt khác, các phương án đề xuất đảm bảo về mặt pháp lý và phù hợp định hướng xử lý các vấn đề liên quan đến trái phiếu trong bối cảnh hiện nay theo nội dung dự thảo sửa đổi Nghị định 65 của Bộ Tài chính.

"Đây cũng là những giải pháp phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích cho các trái chủ trong bối cảnh hiện tại", Novaland nói thêm.

trai phieu doanh nghiep BDS anh 1

Diễn biến thị giá cổ phiếu NVL trong thời gian gần đây. Ảnh: TradingView.

Thực tế, lô trái phiếu NVLH2123009 được Novaland phát hành ngày 12/8/2022 và đáo hạn ngày 12/2 (kỳ hạn 18 tháng) có lãi suất cố định 10,5%/năm và 6 tháng trả lãi một lần, được bảo đảm bằng cổ phần Novaland thuộc sở hữu của bên thứ ba.

Đây là khoản huy động do PSI tư vấn, đồng thời là tổ chức đại diện người sở hữu trái phiếu và đại lý quản lý tài sản bảo đảm. Mục đích phát hành để Novaland tăng quy mô vốn hoạt động, qua đó thực hiện góp vốn, hợp tác đầu tư phát triển dự án Khu đô thị tại xã Long Hưng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và các dự án khác.

Trong lúc đó, lô trái phiếu NVLH2224005 giá trị 500 tỷ đồng được Novaland phát hành ngày 16/2/2022, đáo hạn ngày 16/2/2024 cũng đã được thông báo chậm thanh toán lãi. Tính đến ngày 17/2, Novaland chưa thanh toán gần 26,5 tỷ đồng tiền lãi của lô này.

Trước đó, một số công ty con có liên quan đến Novaland cũng thông báo chậm trả lãi cho các lô trái phiếu. Cụ thể, Công ty CP Fuji Nutri Food (FNF) thông báo chậm thanh toán gốc và lãi cho lô trái phiếu có giá trị huy động 1.000 tỷ đồng phát hành vào tháng 8/2022.

Công ty CP Nova Final Solution cũng chậm thanh toán gần 36 tỷ đồng tiền lãi cho một lô trái phiếu. Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú cũng đang nợ số tiền lãi hơn 3 tỷ đồng với các trái chủ của lô trái phiếu GPRCH2123001.

Mới đây, đại diện Novaland cho biết công ty đang có 25.000 tỷ đồng bị phong tỏa tại các ngân hàng thương mại, trong đó theo các điều kiện tín dụng, khoảng hơn 10.000 tỷ đồng sẽ đủ điều kiện để giải tỏa khi Novaland hoàn thiện được một số thủ tục pháp lý. Nếu trong vòng 1-2 tháng tới, vấn đề này được giải quyết, doanh nghiệp sẽ có nguồn vốn để tiếp tục hoạt động bình thường.

Doanh nghiệp bất động sản này tái cấu trúc toàn diện với sự hỗ trợ của nhiều đối tác tư vấn như EY - Parthenon, KPMG... nhằm đưa ra những giải pháp cơ cấu tài chính phù hợp, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi và thực hiện các quyền lợi của khách hàng và các bên liên quan.

Novaland xin chậm thanh toán 2 lô trái phiếu hơn 1.000 tỷ

Do chưa thu xếp được nguồn tiền, Novaland xin chậm thanh toán lãi, gốc hai lô trái phiếu với tổng số tiền gần 1.080 tỷ đồng.

Novaland muốn cổ đông ủy quyền cho HĐQT thực hiện mua, bán tài sản

Nếu được cổ đông đồng ý, HĐQT Novaland sẽ thương lượng, thực hiện mua bán, hoán đổi tài sản (bao gồm cả hoán đổi nợ, hàng hóa).

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm