Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NovaGroup bán thêm hơn 9 triệu cổ phiếu Novaland

Sau khi bán khớp lệnh gần 9,2 triệu cổ phiếu NVL, NovaGroup đã giảm tỷ lệ sở hữu tại Novaland từ 18,36% xuống 17,89%, tương đương 348,96 triệu cổ phiếu.

NovaGroup tiếp tục bán ra hàng triệu cổ phiếu Novaland. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), CTCP NovaGroup đã bán khớp lệnh gần 9,2 triệu cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland), qua đó giảm tỷ lệ sở hữu từ 18,36% xuống 17,89%, tương đương 348,96 triệu cổ phiếu.

Trong đó, cổ đông lớn nhất của Novaland, cũng là doanh nghiệp liên quan Chủ tịch Bùi Thành Nhơn đã thực hiện giao dịch bán ra trong 3 ngày 10, 28 và 29/5. Đây cũng là lượng cổ phiếu nằm trong tổng số 9,4 triệu cổ phiếu NVL mà NovaGroup đã đăng ký bán trước đó.

Tuy vậy, so với lượng cổ phiếu đăng ký, NovaGroup đã không bán được đủ số lượng với lý do doanh nghiệp phải thay đổi thời gian giao dịch để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.

Tạm tính theo giá trung bình của cổ phiếu NVL trong các phiên giao dịch kể trên, NovaGroup ước tính thu về hơn 128 tỷ đồng từ các giao dịch bán này.

Thực tế, gần đây, NovaGroup liên tục có động thái bán ra cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.

Trước đó, NovaGroup cũng có kế hoạch bán 4,4 triệu cổ phiếu NVL trong giai đoạn 19-26/4 với mục đích tương tự kể trên. Tuy nhiên, đến ngày 26/4, công ty này thông báo đã không thực hiện bán bất kỳ cổ phiếu nào do thay đổi thời gian giao dịch để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ cho Novaland.

Lần gần nhất NovaGroup bán ra số lượng lớn cổ phiếu NVL là hồi đầu tháng 2 với hơn 12,4 triệu cổ phiếu.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ông Dương Văn Bắc, Giám đốc Tài chính Novaland, lý giải việc NovaGroup đăng ký bán lượng lớn cố phiếu NVL là nhằm hỗ trợ tập đoàn tái cơ cấu các khoản nợ. Trong đó, có một lượng đáng kể cổ phiếu NVL mà NovaGroup nắm giữ là bán giải chấp nhằm giữ đúng cam kết với trái chủ trong một số gói trái phiếu bán lẻ.

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã đề nghị rà soát và xử lý những vi phạm về trật tự xây dựng các dự án tại phân khu C4 của Novaland. Nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch cũng cần làm rõ việc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội tại các dự án thuộc phân khu trên.

Phân khu C4 có diện tích khoảng 1.500 ha, gồm toàn bộ xã Long Hưng và một phần phía Tây Nam của phường Tam Phước - cù lao Phước Hưng. Khu vực này tập trung nhiều dự án khu đô thị quy mô lớn như Aqua City, WaterFront, khu dân cư Long Hưng, khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp cù lao Phước Hưng... Đây đều là dự án thành phần của khu đô thị kinh tế mở Long Hưng do các công ty con thuộc Novaland làm chủ đầu tư.

Trong báo cáo rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Biên Hòa được duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014, còn quy hoạch phân khu C4 được duyệt vào tháng 9/2016. Tại thời điểm này, hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án bất động sản được duyệt trước đó chưa được cập nhật vào quy hoạch chung và quy hoạch phân khu. Vì sự khác biệt giữa các quy hoạch, các dự án của Novaland tại xã Long Hưng và phường Tam Phước phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh.

VNDirect chuẩn bị nâng vốn lên hơn 18.300 tỷ đồng

Thông qua các kế hoạch chào bán riêng lẻ, phát hành ESOP, cổ phiếu thưởng, vốn điều lệ của VNDirect dự kiến tăng mạnh lên hơn 18.300 tỷ đồng.

Chứng khoán tăng mạnh hơn 18 điểm

VN-Index trở lại mốc 1.280 điểm sau phiên giao dịch đầu tiên của tháng 6. Dòng tiền ập vào mạnh mẽ đẩy thanh khoản toàn thị trường lên hơn 29.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu Novaland 'nằm sàn' sau tin liên quan dự án Aqua City

Cổ phiếu NVL của Novaland giảm kịch sàn sau khi xuất hiện thông tin Công an TP.HCM yêu cầu cung cấp hồ sơ về khu đô thị Aqua City.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm