Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nông sản Việt sôi động ở cửa khẩu ngày cận Tết

Cận Tết, mỗi ngày có hàng nghìn tấn nông sản Việt đổ bộ về cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) để “vượt biên" vào thị trường Campuchia.

Các cửa khẩu biên giới Tây Nam sát Tết nhộn nhịp hẳn, hàng trăm mặt hàng, từ đồ gia dụng cho đến nông sản được thương lái Campuchia sang Việt Nam mua về tiêu thụ Tết. Hàng nông sản ở các tỉnh miền Tây được buôn bán quanh năm tại khu vực này, nhưng càng sát Tết tăng mạnh. Lượng hàng tiêu thụ bình quân hàng ngày tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường.

Sát Tết, lượng tiêu thụ hàng nông sản hàng nông sản ở các cửa khẩu biên giới Tây Nam tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường. 

So với nhiều cửa khẩu biên giới khác ở miền Tây, cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên sôi động nhất. Theo thống kê của đồn biên phòng Tịnh Biên, hiện mỗi ngày có hơn 1 triệu lượt người qua lại, chủ yếu giao thương mua bán. Hàng hóa xuất bán qua cửa khẩu này phần nhiều là rau củ, quả.

Chị Trần Thị Kim Cúc, chủ vựa chuyên thu gom các loại trái tươi để xuất sang Campuchia từ nhiều năm nay, cho biết bình quân mỗi ngày cơ sở chị thu mua từ 40-60 tấn nông sản, chủ yếu như rau, củ, quả… để xuất sang thị trường Campuchia.

Ngoài hàng được vận chuyển bằng xe tải xuất bến từ cửa khẩu An Giang đến thành phố Phnom Den (Campuchia), tiểu thương còn dùng cả xe tự chế để cơ động chuyển hàng. Theo các đầu mối buôn bán ở đây, phần nhiều các tiểu thương nhỏ ở Campuchia sang mua hàng thường dùng xe gắn máy để vận chuyển. Mỗi chuyến xe “cõng” từ 500 -700 kg củ, quả quả các loại.

Từng đoàn xe tải chờ chuyển hàng ở cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên.

Anh Chao Sóc Hum, thương lái Campuchia sang cửa khẩu mua hàng cho biết,  mấy ngày nay, mỗi ngày anh sang Việt Nam mua từ 2-3 chuyến nông sản để mang về bán cho các chợ chuẩn bị phục vụ Tết. Theo anh, nông sản của người Việt trồng gần khu vực biên giới rất được người tiêu dùng Campuchia chuộng, nhất là các loại rau củ, trái cây. Ngoài ra, các mặt hàng như mì gói, bánh kẹo, nước tương, nước mắm... cũng được tiêu thụ rất mạnh.

Ông Ngô Hồng Yến, Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên -An Giang cho biết, cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên – Phnom Den là điểm nối liền giữa Quốc lộ 91 Việt Nam và Quốc lộ 2 Campuchia. Từ đây, nông sản, hàng hóa của Tịnh Biên vừa đi thẳng vào Phnom Penh, vừa từ Takeo có thể qua Kampot và đi tiếp Quốc lộ 3 về Poset, Odong, Kampong Speu… rất thuận tiện.

Cũng theo ông Yến, nếu trước đây, nông sản của An Giang thường chỉ đưa lên Kiên Lương, Giang Thành và Hà Tiên (Kiên Giang) bán, thì bây giờ nông dân không cần phải đi xa, chỉ tập trung về cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên bán cho thương lái xuất sang Phnom Den.

Theo thống kê của ngành Hải quan An Giang, năm 2014, lượng hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên đi Campuchia trị giá trên 109,5 triệu USD, tăng trên 20 triệu USD so với 2 năm trước. 

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm