Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường cát lậu Thái Lan biến thành hàng Việt Nam như thế nào?

Vùng buôn lậu đường trọng điểm và lớn nhất Việt Nam là cửa khẩu Khánh Bình - An Giang giáp 2 tỉnh Takeo và Kandal (Campuchia). Mỗi ngày, khu vực này có hàng ngàn tấn đường đổ bộ.

Tuy nhiên hiện nay, niên vụ đường trong nước đã cuối vụ, nhưng vì giá đường Thái Lan từ Campuchia vào Việt Nam vẫn thấp hơn trong nước từ 2.000 -3.000 đồng/kg. Chính vì vậy việc buôn lậu đường diễn ra rầm rộ ở khu vực biên giới miền Tây.
Giá đường Thái Lan từ Campuchia vào Việt Nam đang thấp hơn trong nước từ 2.000 -3.000 đồng/kg khiến việc buôn lậu diễn ra rầm rộ ở khu vực biên giới miền Tây. Tại cửa khẩu Khánh Bình - An Giang, rất nhiều kho chứa đường lậu đang hoạt động cả ngày lẫn đêm.
Lâu nay, đường cát Thái Lan vịn vào hoá đơn mua đường trong nước để nhập lậu, khiến nhiều lực lượng phòng chống đường lậu đành bó tay. Nó còn là nỗi ám ảnh của nông dân trồng mía ở Việt Nam.
Đường cát Thái Lan lâu nay vẫn vin vào hoá đơn mua đường trong nước để nhập lậu, nên các lực lượng phòng chống hàng lậu đành bó tay.
Hồng, trắng, mịn và vị ngọt đậm đà là những phẩm chất vượt trội khiến người tiêu dùng chết mê đường Thái. Các yếu tố đó giúp đường Thái “trị vì” trên xứ Việt. Và bây giờ, đường Thái vẫn ung dung tràn vào đất Việt.
Có màu trắng, mịn và vị ngọt đậm đà là những phẩm chất vượt trội khiến người tiêu dùng chết mê đường Thái. Xong, mặt hàng này vào Việt Nam lại bằng con đường nhập lậu.
Tại cửa khẩu Campuchia giáp với cửa khẩu Khánh Bình, ì ầm hoạt động chuyển đường xuống ghe bằng băng chuyền  .
Thuyền ghe chở đường đi lại ngang nhiên suốt ngày đêm tại cửa khẩu Campuchia giáp với cửa khẩu Khánh Bình. Các điểm tập kết đường lậu dùng cả băng chuyền vận chuyển đường xuống ghe.
Ghe nhận đường từ kho chứa ở Campuchia rời bến, hướng mũi chạy về sông Hậu.
Ghe nhận đường từ kho chứa ở Campuchia rời bến, hướng mũi chạy về sông Hậu.
Vùng buôn lậu đường trọng điểm và lớn nhất VN là tuyến giáp tỉnh An Giang với Takeo và Kandal (Campuchia) nơi đây mỗi ngày có hàng ngàn tấn đường nhập vào Việt Nam một cách hộp thức hóa để đem đi tiêu thụ khắp nơi.
Vùng buôn lậu đường trọng điểm và lớn nhất Việt Nam hiện là tuyến giáp tỉnh An Giang với Takeo và Kandal (Campuchia). Nơi đây mỗi ngày có hàng ngàn tấn đường nhập vào Việt Nam và tiêu thụ khắp nơi.
Chiếc ghe chài chở khoảng 100 tấn đường khẳm đè đậu sát bờ sông Hậu thuộc xứ sở Chùa Tháp đang hoạt động sang đường cho các ghe Việt Nam để vào địa phận An Giang.
Chiếc ghe chài chở khoảng 100 tấn đường đậu sát bờ sông Hậu phía Campuchia đang sang đường cho các ghe Việt Nam để vào địa phận An Giang.
Nhiều chiếc ghe chài từ Campuchia về đậu trên sông Hậu chờ sang qua võ lãi
Nhiều ghe chài từ Campuchia về đậu trên sông Hậu chờ sang qua võ lãi.
Để hợp thức hóa đường Thái thành đường nội địa, các tay buôn khi vận chuyển đến nơi biên giới chỉ cần sang bao đường Thái sang các bao trắng (không chữ) hay giả mẫu mả và thương hiệu bao đường có thương hiệu trong nước để khi đưa về Việt Nam hợp thức hóa.
Để hợp thức hóa đường Thái thành đường nội địa, các tay buôn khi vận chuyển đến biên giới chỉ cần đổ bao đường Thái sang các bao trắng (không chữ), hay giả mẫu mã và thương hiệu của những bao đường trong nước.
Băng chuyền kéo đường Thái lên xe tải đậu trong kho của T. đường ở xã Khánh An (huyện An Phú, An Giang), coi như đường lậu đã thành đường nội địa.
Băng chuyền kéo đường Thái lên xe tải đậu trong kho của ông T. ở xã Khánh An (huyện An Phú, An Giang), từ đây coi như đường lậu đã thành đường nội địa.
Sau chuyến sang đường giữa sông Hậu, các ghe đường cập bến nhập vào các kho gần khu vực cửa khẩu Khánh Bình.
Sau chuyến sang đường giữa sông Hậu, các ghe đường cập bến nhập vào kho gần khu vực cửa khẩu Khánh Bình.
Đường cát ngoại vào An Giang được các tay buôn phân tán tiêu thụ khắp nơi.
Đường cát ngoại vào An Giang được các tay buôn phân tán tiêu thụ khắp nơi.
Dọc quốc lộ 91C từ biên giới thị trấn Long Bình (An Phú) về cầu Cồn Tiên đoạn thuộc xã Đa Phước (An Phú) đều có dân canh đường (cảnh giới), chuyên trông chừng báo tin về “động - tịnh” của lực lượng chống lậu..
Dọc quốc lộ 91C từ biên giới thị trấn Long Bình (An Phú) về cầu Cồn Tiên đoạn thuộc xã Đa Phước (An Phú - An Giang) đều có dân canh đường (cảnh giới), chuyên trông chừng báo tin về “động - tĩnh” của lực lượng chống lậu.
Theo một chiến sĩ biên phòng ở huyện An Phú – An Giang cho biết: “Xe tải chở đường thuê cho tay buôn lậu T ở đây. Chúng có gần 30 chiếc, mỗi chiếc chở từ 10-15 tấn đường. Chạng vạng, khi nhận đầy đường từ biên giới, thì các xe này đậu ở nhiều nơi chờ giờ hành động. Họ đợi đến khuya (1-2 giờ đêm) mới xuất phát. Các xe này thường chở quá tải trọng. Xe 4,5 tấn có thể chở tới 10 tấn và chạy bất kể chết, rầm rập trong đêm. Biết rằng là buôn đường lậu, nhưng chúng tôi đành bó tay, vì chúng có gốc “lớn” lo lót đường đi nên chúng tôi không thể làm gì được”.
Theo một chiến sĩ biên phòng ở huyện An Phú – An Giang: “Chỉ riêng xe tải chở đường thuê cho tay buôn lậu T. ở đây có gần 30 chiếc, mỗi chiếc chở 10-15 tấn đường. Chạng vạng, khi nhận đầy đường từ biên giới, các xe này đậu ở nhiều nơi chờ giờ hành động. Họ đợi đến khuya (1-2h đêm) mới xuất phát.  Xe 4,5 tấn có thể chở tới 10 tấn và chạy rầm rập trong đêm. Biết rằng là buôn đường lậu, nhưng đành bó tay, vì chúng có gốc 'lớn', lo lót đường đi nên chúng tôi không thể làm gì được”.
Những bao đường Thái Lan được ngành chức năng An Giang bắt giữ.
Những bao đường Thái Lan được ngành chức năng An Giang bắt giữ.
Ban chỉ đạo 127 tỉnh An Giang, cho biết: Từ đầu năm tới nay, các lực lượng chống buôn lậu đã kiểm tra tạm giữ gần 20 xe tải chở đường cát, chủ yếu khi đang vận chuyển ở nội địa, với số lượng chưa tới 400 tấn. Phần lớn số vụ này chưa thể xử lý.
Ban chỉ đạo 127 tỉnh An Giang, cho biết, từ đầu năm tới nay, các lực lượng chống buôn lậu đã kiểm tra, tạm giữ gần 20 xe tải chở đường cát, chủ yếu khi đang vận chuyển ở nội địa, với số lượng chừng 400 tấn. Phần lớn số vụ này chưa thể xử lý.
Liên quan đến hoạt động buôn lậu đường của nhiều tay trùm buôn đường Thái ở An Giang đã được bắt giữ và được khởi tố.
Dù cũng có nhiều trùm buôn đường Thái ở An Giang đã bị bắt giữ khởi tố, nhưng việc buôn đường lậu vẫn chưa có xu hướng giảm.

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm