Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nông dân Hải Dương học làm thương mại điện tử

Nhằm hỗ trợ người nông dân Hải Dương tiếp cận với thương mại điện tử, Sendo sẽ chính thức đưa vải thiều Hải Dương lên sàn này từ ngày 24/5.

Từ lâu, vải thiều Thanh Hà được biết đến là một đặc sản nức tiếng của vùng đất Hải Dương. Song trong bối cảnh địa phương tích cực triển khai các biện pháp phòng dịch, việc tìm đầu ra cho vải thiều đang gặp không ít khó khăn. Các hoạt động “giải cứu” được triển khai nhiều đợt, tuy mang lại kết quả tích cực nhưng không phải là kênh tiêu thụ lâu dài.

Vải thiều lên sàn online

Để giúp người nông dân có hướng đi bền vững, sàn thương mại điện tử Sendo phối hợp cùng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đưa đặc sản vải thiều Thanh Hà lên sàn thương mại điện tử.

Theo Sendo, vải thiều Thanh Hà, Hải Dương được mở bán với giá ưu đãi 18.000 đồng/kg cùng với 1.000 mã miễn phí vận chuyển (tối đa 30.000 đồng/đơn hàng) từ 24/5 đến 27/5. Phối hợp cùng ứng dụng thanh toán ZaloPay, chương trình còn có thêm 1.500 mã miễn phí vận chuyển (tối đa 35.000 đồng/đơn hàng).

Sendo,  san TMDT anh 1

Vải thiều Hải Dương chính thức được mở bán trên sàn Sendo từ 24/5.

Để giúp các hợp tác xã và nông dân phân phối được vải thiều trên sàn Sendo lâu dài với hiệu quả cao, đội ngũ nhân sự Sendo đã trực tiếp xuống vùng trồng vải Hải Dương. Theo đó, bà con nông dân, hợp tác xã được hướng dẫn tận tình để mở gian hàng và đăng bán sản phẩm lên sàn.

Khác với những sản phẩm chế biến sẵn hay hàng khô đóng gói, những trái vải tươi đòi hỏi quy trình vận chuyển cẩn thận. Các chuyên gia của Sendo đã hỗ trợ nông dân tại vùng trồng tìm ra quy cách đóng gói phù hợp, tính toán kỹ lưỡng số lượng đá và vải trong mỗi thùng theo tỷ lệ phù hợp, đảm bảo vừa giữ độ tươi ngon cho quả, vừa tiết kiệm chi phí cho nông dân.

Song song đó, với kinh nghiệm và ưu thế về truyền thông trực tuyến, sàn TMĐT này liên tục đưa hình ảnh vải thiều xuất hiện rộng khắp trên các trang mạng xã hội như Facebook, TikTok và kênh Senlive trên ứng dụng Sendo.

Cầu nối đặc sản địa phương với người dùng cả nước

Theo Sendo, việc đưa vải thiều lên sàn thương mại điện tử không chỉ là hướng đi để tiêu thụ đặc sản này trong ngắn hạn, mà còn là giải pháp phát triển kênh phân phối có lợi cho người nông dân.

Là một trong những nông dân đầu tiên tham gia chương trình đưa vải thiều Hải Dương lên Sendo, ông Nguyễn Văn Hiển - nông dân trồng vải ở Thanh Hà cho biết từ trước tới nay, hầu hết bà con chỉ bán sỉ cho thương lái, không có nhiều điều kiện để bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Vì lẽ đó, giá vải phụ thuộc nhiều vào các thương lái. Nông dân bán vải giá rẻ nhưng qua nhiều khâu trung gian, người tiêu dùng vẫn phải mua với giá cao.

“Năm nay là lần đầu tiên nông dân trồng vải được các cơ quan xúc tiến thương mại và sàn TMĐT trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn tạo gian hàng để bán trực tiếp cho khách Hà Nội, TP.HCM. Từ nay, chúng tôi có thể yên tâm sản xuất khi có thêm một kênh tiêu thụ bên cạnh các kênh truyền thống”, ông Nguyễn Văn Hiển hồ hởi chia sẻ.

Sendo,  san TMDT anh 2

Vải thiều Hải Dương lần đầu tiên được bán trên sàn thương mại điện tử Sendo.

Sendo có kinh nghiệm giới thiệu, phân phối các sản phẩm đặc sản, nông sản địa phương ra cả nước. Nhờ đó, đội ngũ Sendo hiểu được khó khăn của người nông dân lần đầu tiếp cận với thương mại điện tử. Để giải quyết vấn đề, sàn TMĐT này đã đơn giản hóa quy trình mở gian hàng và đăng bán sản phẩm để dễ dàng đồng hành, hỗ trợ cho người nông dân và những cơ sản sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Quang Thuật, Phó tổng giám đốc Công ty Công nghệ Sendo chia sẻ: “Trong thời gian tới, sàn Sendo sẽ phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại triển khai các hoạt động huấn luyện, nâng cao năng lực cho các hợp tác xã, các doanh nghiệp về TMĐT nhằm mở, xây dựng và vận hành gian hàng trên sàn hiệu quả”.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm