Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nokia và Windows Phone thắng lớn trên thị trường smartphone

Theo số liệu từ IDC, số lượng smartphone dùng Windows Phone xuất xưởng đã tăng đột biến lên 77% so với cùng kỳ năm trước. Đây là bước nhảy vọt lớn nhất của nền tảng này từ trước đến nay.

Báo cáo của IDC cho thấy, giá trị tổng đơn hàng smartphone chạy Windows Phone trong quý II/2013 là 8,7 triệu USD, tăng 77,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này đã giúp Windows Phone củng cố vị trí thứ ba sau Android và iOS, xếp trên BlackBerry OS. Mặc dù vậy, khoảng cách về thị phần giữa Windows Phone so với hai hệ điều hành của Google và Apple vẫn còn rất lớn.

Lượng cung tăng cho thấy nhu cầu mua điện thoại Windows Phone trên toàn cầu hiện đang gia tăng. Tin vui này không chỉ dành riêng cho Microsoft, mà còn là tín hiệu đáng mừng đối với Nokia. Hãng điện thoại Phần Lan chiếm đến 81,9% số đơn hàng smartphone chạy Windows Phone trong quý II trên toàn cầu, theo số liệu từ IDC.

Thành công của Nokia được cho là nhờ vào việc tung ra hai mẫu smartphone mới là Lumia 925 và Lumia 1020, cùng với việc tạo được sự gắn kết cần thiết đối với các nhà mạng.

Thị phần các hệ điều hành di động và lượng smartphone xuất xưởng trong quý II 2013
so với cùng kỳ năm 2012.

Quý đầu tiên, số đơn đặt hàng Windows Phone đã vượt qua BlackBerry, và điều này vẫn tiếp diễn trong quý II. "Nokia rõ ràng là một động lực thúc đẩy nền tảng Windows Phone, và chúng tôi hy vọng điều này sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, khi các nhà sản xuất ngày càng lao vào phát triển điện thoại Android, chúng tôi mong rằng Windows Phone sẽ trở nên khác biệt hơn nữa để tồn tại trong một cuộc chiến khốc liệt giữa các nền tảng di động", Ryan Reith, quan sát viên của IDC cho biết.

Trong quý vừa qua, số lượng điện thoại Android xuất xưởng cũng đã tăng lên 187,4 triệu chiếc (tăng 73,5% so với cùng kỳ năm ngoái), giúp nền tảng này chiếm đến 79,3% thị phần.

Samsung tiếp tục đóng vai trò đầu tàu ở sân chơi Android, với việc tung ra siêu phẩm Galaxy S4, nhưng LG và các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc như Huawei, Lenovo và ZTE cũng góp phần đáng kể vào việc gia tăng thị phần Android.

Trong quý II, Apple đã bán được 31,2 triệu thiết bị iOS, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy bán được nhiều thiết bị hơn, nhưng thị phần của iOS lại đang bị thu hẹp. Từ 16,6%, thị phần của iOS hiện tại giảm còn 13,2%. Sự giảm sút này được cho là do Apple không tung ra sản phẩm mới để kích cầu.

Trong giai đoạn Apple không tung sản phẩm mới, hàng loạt các mẫu Lumia dùng
Windows Phone được ra mắt và rải đều ở mọi phân khúc.

Ramon Llamas, Giám đốc nghiên cứu bộ phận mobile của IDC, cho rằng sự suy giảm thị phần của iOS trong quý II "gắn với các chu kì của iPhone. Cuối năm nay, khi tung ra iPhone thế hệ mới và cải thiện iOS, Apple có khả năng lấy lại lượng thị phần đã mất".

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, Windows Phone và Android là hai nền tảng đang gia tăng thị phần lẫn số smartphone xuất xưởng. iOS của Apple lại lâm vào cảnh chật vật giành lại thị phần đánh mất vào tay các đối thủ.

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm