Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nỗi lo lớn nhất của tuyển Pháp

Sức mạnh lực lượng của tuyển Pháp không đồng nghĩa với việc "Les Bleus" sẽ trải qua kỳ EURO 2024 suôn sẻ.

Mbappe là nhân vật được quan tâm nhất ở tuyển Pháp.

Không cần là chuyên gia, khán giả trung lập cũng có thể nhận định Pháp là ứng viên số một cho chức vô địch EURO 2024 với sức mạnh đồng đều ở cả ba tuyến. Nhưng nhiều hoài nghi đang bủa vây nhà Á quân World Cup trước trận ra quân gặp Áo sẽ diễn ra lúc 2h rạng sáng 18/6.

Điểm đặc biệt nhất: Tất cả đều không tới từ sân cỏ.

Chính trị bủa vây Pháp

Không ai muốn nhắc tới chính trị giữa thời gian bóng đá là tâm điểm của toàn bộ châu Âu, nhưng tại nước Pháp, chuyện đơn giản là không thể. Trong cuộc họp báo chuẩn bị cho trận ra quân với Pháp, tiền đạo Marcus Thuram nói thế này: “Tình hình tại Pháp lúc này thật buồn, và rất nghiêm trọng. Đấy là thực tế đáng ngại với cộng đồng của chúng tôi. Tất cả phải đi bầu cử, và trên hết, với tư cách của một công dân, dù là tôi hay bạn, chúng ta phải đảm bảo rằng Đảng cực hữu không giành chiến thắng”.

Đại từ nhân xưng “chúng tôi” mà Thuram sử dụng nói về cộng đồng người da màu tại Pháp. Lãnh đạo mới của Đảng cựu hữu (RN), Jordan Bardella, là chính trị gia phân biệt chủng tộc có tiếng tại xứ lục lăng. Sự thắng thế của RN trong cuộc bầu cử sắp tới, như mọi đầu báo quốc tế đang nhấn mạnh, chắc chắn tạo ra vấn đề với tuyển Pháp, nơi có 19/25 cầu thủ dự EURO 2024 là người da màu.

Cần nhấn mạnh, các cầu thủ Pháp không hề chuẩn bị cho những biến cố bên ngoài sân cỏ kiểu này. Mọi chuyện chỉ trầm trọng khi Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron giải tán quốc hội Pháp và tổ chức bầu cử sớm nhằm ngăn cản sự vươn lên của phe đối lập, một quyết định mà truyền thông thế giới ví von là “canh bạc thua trắng tay”.

Như đổ thêm dầu vào lửa, Kylian Mbappe, cầu thủ có ảnh hưởng đang vượt xa khỏi biên giới nước Pháp nhấn mạnh thế này cũng trong cuộc họp báo trước trận: “Tôi kêu gọi tất cả người trẻ đi bầu cử và nhận ra tầm quan trọng của tình hình. Tôi hy vọng tiếng nói của mình sẽ truyền đi càng xa càng tốt. Tôi đang kêu gọi bỏ phiếu chống lại những kẻ cực đoan muốn chia cắt nước Pháp. Tôi muốn tự hào mặc lên chiếc áo này vào 7/7, tôi không muốn đại diện cho một quốc gia không đại diện cho giá trị của tôi".

Ngoài ảnh hưởng về tâm lý, Pháp cũng đang chịu ảnh hưởng trực tiếp vấn đề sức khỏe. Theo RMC Sport, nhiều cầu thủ Pháp bị cảm lạnh sau khi tới Đức, trong đó có cả Kylian Mbappe, Ousmane Dembele và Kingsley Coman.

Chính HLV Deschamps cũng gặp vấn đề. Khả năng ra sân của tất cả đều còn bỏ ngỏ. Những biến cố kiểu này chắc chắn không thể là bệ phóng tốt cho một kỳ Euro.

Những biến số của tuyển Pháp

Công bằng thì Pháp cũng chơi không quá hay trong quá trình chuẩn bị EURO. "Les Bleus" chỉ thắng Luxembourg 3-0, và hòa 0-0 trước Canada dù chênh lệch giữa cả hai đối thủ đều đặc biệt lớn.

Hai câu hỏi nhức nhối bậc nhất ông Didier Deschamps buộc phải trả lời lúc này là cặp trung vệ và vị trí tiền đạo. Ai sẽ đá cặp với William Saliba ở trung tâm hàng phòng ngự - Upamecano hay Konate.

Tuyen Phap anh 1

Chọn ai đá ở hàng thủ, đó là bài toán hóc búa với HLV Deschamps.

Dù lựa chọn có là ai, đấy chắc chắn đều là những phương án không an tâm khi cả Upamecano lẫn Konate đều mắc nhiều sai lầm cá nhân trong những mùa giải gần đây trong màu áo CLB. Trong quá khứ, Deschamps rất thích sử dụng Raphael Varane, một trung vệ có khả năng phán đoán, tốc độ lẫn tắc bóng cực tốt.

Song, Varane đã giã từ tuyển Pháp hồi đầu năm 2023 sau khi không chịu được áp lực từ lịch thi đấu dày đặc của ĐTQG. Điều này khiến tấm lá chắn trước khung thành trở thành cơn đau đầu với Deschamps. Ông rất nỗ lực giải quyết khoảng trống Varane để lại nhưng chuyện vẫn chưa thành.

Vấn đề thứ hai: Olivier Giroud liệu vẫn sẽ đá chính cho tuyển Pháp? Ở tuổi 37, Giroud quyết định chia tay AC Milan để tới Mỹ thi đấu khi mùa giải 2023/24 khép lại.

Trung phong sinh năm 1986 hiểu thời gian chơi bóng đỉnh cao của bản thân đã hết. Nhưng Pháp vẫn phải dựa vào số 9 khi không tiền đạo nào trong hệ thống chơi bóng của Deschamps hiểu ý tượng vận hành lẫn thực hành giỏi hơn cựu sao Arsenal.

Pháp không rơi vào bảng đấu khó tại EURO 2024. Đối thủ ở trận ra quân (Áo) cũng không quá mạnh, nhưng vẫn có các biến số nhất định có thể ảnh hưởng tới đoàn quân của Deschamps.

Nếu chỉ nhìn trên lực lượng, Pháp là ứng viên số một cho chức vô địch. Nhưng bóng đá không phải môn thể thao mà lúc nào kẻ mạnh cũng thắng cuộc. "Les Bleus" nên hiểu điều này.

Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” mô tả cách thức tỷ phú người Nga Roman Abramovich đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng mua các CLB bóng đá Anh của các tỷ phú nước ngoài.

Real Madrid đã biến Bellingham thành Zidane của nước Anh 

Tại World Cup 1998, người Pháp vô địch nhờ sự xuất sắc của Zinedine Zidane, còn giờ người Anh đang hy vọng Jude Bellingham sẽ sớm trở thành "Zidane 2.0".

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm