Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi lo 2 biên của Man United khi gặp Atalanta

Hệ thống 3 trung vệ của Man United sẽ gặp nhiều thử thách trước Atalanta, đội quá quen với sơ đồ 3-5-2.

Giới chuyên môn dành nhiều lời khen cho Ole Gunnar Solskjaer về việc chuyển sang sơ đồ 3-5-2 (3-4-1-2 tùy thời điểm) sau trận thắng Tottenham 3-0 cuối tuần qua.

Việc chuyển sơ đồ và chiến thuật của Ole tạo ra hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, Atalanta có cách chơi hoàn toàn khác so với Spurs. Vài mùa giải vừa qua, đội bóng của huấn luyện viên (HLV) Gian Piero Gasperini được xem là một trong những đội giỏi chơi với hệ thống 3 trung vệ nhất tại châu Âu.

Manchester United anh 1

Atalanta sẽ gây ra nhiều khó khăn cho Man United. Ảnh: Reuters.

Solskjaer sẽ học theo Southgate?

Việc Edinson Cavani và Cristiano Ronaldo chơi tốt khi xuất phát cùng nhau khiến HLV Solskjaer thừa nhận khả năng tiếp tục để 2 chân sút này đá chính. Man United của Solsa hiếm khi chơi 4-4-2, vì vậy sơ đồ 3-5-2 nhiều khả năng được chiến lược gia người Na Uy tiếp tục sử dụng khi đối đầu Atalanta.

Hệ thống 3 trung vệ được xem là giải pháp tạo ra sự cân bằng cho lối chơi của "Quỷ đỏ", nhưng còn lý do khác cho việc Solsa sử dụng sơ đồ 3-5-2 khi đối đầu Atalanta. Đó là việc hệ thống 3 trung vệ luôn là giải pháp tối ưu để đối phó với các đội cũng sử dụng 3 cầu thủ phòng ngự.

HLV Jose Mourinho từng phân tích cách tốt nhất để đương đầu với các đội chơi nhuyễn với hệ thống 3 trung vệ, đó là sử dụng sơ đồ tương tự.

"Nếu sử dụng hàng thủ 4 người, bạn có thể bị áp đảo về mặt quân số nếu đối thủ tạo ra bất ngờ khi wing-back (hai cầu thủ chạy cánh) dâng cao", chiến lược gia người Bồ Đào Nha phân tích.

Manchester United anh 2

Sơ đồ xuất phát của Man United trước Tottenham. Ở trận gặp Atalanta, Lindelof sẽ không ra sân và Ole phải toan tính lại. Đồ họa: Minh Phúc.

Tất nhiên, trong bóng đá không có sơ đồ hay hệ thống nào là hoàn hảo. Man United thực tế cũng lội ngược dòng thành công trước Atalanta lượt đi với hàng thủ 4 người.

Tuy nhiên, 45 phút hiệp 1 trận gặp Atalanta thật sự là cơn ác mộng mà HLV Solskjaer không muốn lặp lại. Sơ đồ 4-2-3-1 với cặp tiền vệ trung tâm Scott McTominay và Fred dễ dàng bị hệ thống của Atalanta cô lập và gây khó khăn.

Tại Euro 2020, tuyển Anh của HLV Gareth Southgate tỏ ra thành công khi sử dụng hệ thống 3 trung vệ nhằm đối đầu Đức hay Đan Mạch, các đội có cặp wing-back xuất sắc và chơi quen với sơ đồ 3 cầu thủ phòng ngự.

Ở vài khía cạnh, tình hình nhân sự Man United hiện tại khá giống với tuyển Anh tại Euro 2020. Cả hai đội đều không có những mẫu tiền vệ trung tâm khéo léo và giàu sức sáng tạo.

Harry Maguire và Luke Shaw cũng là trụ cột ở tuyển Anh lẫn CLB. Ở Euro 2020, ông Southgate bị chỉ trích vì cho tuyển Anh chơi thiên về phòng ngự. Đó là những gì Man United cần lúc này.

Ngay cả khi Victor Lindelof không thể ra sân trước Atalanta vì chấn thương, HLV Solskjaer cũng có thể kéo Shaw về đá trung vệ và để Alex Telles đá wing-back. Cầu thủ người Brazil có thể là phương án tốt hơn ở biên trái "Quỷ đỏ" lúc này.

Trước trận gặp Atalanta, huyền thoại Bryan Robson cho rằng không có lý do gì để Man United không tiếp tục chơi 3-5-2. "Với sơ đồ mới, chúng ta có thể thấy Man United đã làm tốt những gì cơ bản nhất trong khâu phòng ngự", cựu danh thủ người Anh phân tích.

Với hệ thống 3 trung vệ, đẩy 2 wing-back dâng cao nhất có thể cùng cách chơi pressing, Atalanta chắc chắn muốn đánh phủ đầu Man United giống như lượt đi. "Quỷ đỏ" cần giữ sạch lưới trước khi nghĩ đến chuyện ghi bàn trên sân khách.

Manchester United anh 3

Shaw và Wan-Bissaka không thật sự quá xuất sắc trong hệ thống 3 trung vệ của Man United. Ảnh: Reuters.

Hạn chế của hệ thống 3 trung vệ

Hệ thống 3 trung vệ giúp khả năng phòng ngự của Man United tốt hơn. Tuy nhiên, sơ đồ 3-5-2 hay 3-4-1-2 đòi hỏi cường độ hoạt động và sự xuất sắc của 2 wing-back. Cả Shaw và Aaron Wan-Bissaka đều quen hơn với hàng thủ 4 người và không quá xuất sắc khi đóng vai trò wing-back.

Trước Tottenham, Shaw tiếp tục chơi không tốt. Phong độ của hậu vệ 26 tuổi sa sút kể từ đầu mùa. Cựu hậu vệ Southampton vẫn hỗ trợ tấn công tốt, nhưng khả năng phòng ngự của Shaw là thảm họa kể từ đầu mùa.

Về phần Wan-Bissaka, hậu vệ sinh năm 1997 hỗ trợ tấn công khá kém và thường xuyên lúng túng khi có bóng ở 1/3 phần sân đối thủ. Ở trận đấu tới, Wan-Bissaka sẽ đối đầu Joakim Maehle, một trong những wing-back hay nhất châu Âu hiện tại.

Manchester United anh 4

Khả năng hỗ trợ tấn công của cặp wing-back Man United và Atalanta tại các giải VĐQG kể từ đầu mùa. Đồ họa: Minh Phúc.

Bộ đôi Zappacosta và Maehle thi đấu ít hơn Shaw và Wan-Bissaka kể từ đầu mùa, nhưng vượt trội ở khả năng tham gia tấn công và dứt điểm. Hai cầu thủ của "Quỷ đỏ" nhỉnh hơn ở khả năng tạo cơ hội cho đồng đội, nhưng họ chơi hơn đối thủ tới 353 phút thi đấu.

Khả năng dâng cao và xâm nhập vòng cấm của 2 wing-back Atalanta sẽ là vấn đề mà Man United cần lưu tâm. Bản thân hệ thống phòng ngự của CLB Italy cũng đang có vấn đề, nhưng Man United liệu có thể khai thác?

Manchester United anh 5

Sơ đồ xuất phát của Atalanta khi đối đầu Man United ở lượt đi. Đồ họa: Minh Phúc.

Atalanta để thủng lưới 7 bàn trong 4 trận gần nhất. Hệ thống pressing và đẩy 2 wing-back dâng cao của Atalanta luôn để lộ nhiều khoảng trống giữa các tuyến. Đó là cơ hội để Man United khai thác.

Tuy nhiên, sơ đồ 3-5-2 mà Solsa sử dụng trước Tottenham thiếu tốc độ và khả năng luân chuyển bóng nhanh trong các pha phản công. Cả Scott McTominay, Fred lẫn Bruno Fernandes đều không phải mẫu tiền vệ giàu tốc độ, trong khi Cavani hay Ronaldo đều lớn tuổi.

Khả năng lên bóng của Man United sẽ phụ thuộc lớn vào bộ đôi Shaw và Wan-Bissaka. Sự có mặt của Marcus Rashford có thể là giải pháp khác cho nửa đỏ thành Manchester trong các pha phản công.

Đội bóng của HLV Solskjaer đang có trạng thái hưng phấn sau khi đánh bại Tottenham cuối tuần trước. Tuy nhiên, Atalanta sẽ là thử thách hoàn toàn khác. Bản thân đội bóng Italy chắc chắn rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sau khi để đối thủ lội ngược dòng ở trận lượt đi.

Highlights MU 3-2 Atalanta: Ronaldo ghi bàn quyết định Cristiano Ronaldo đánh đầu đem về chiến thắng cho đội bóng của huấn luyện viên Ole Solskjaer ở lượt trận thứ ba bảng F Champions League rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội).

Hệ thống ba trung vệ sẽ giải cứu MU và Solskjaer?

Dù còn những hạn chế trong lối chơi, sơ đồ 3-5-2 với hệ thống ba trung vệ đã mang đến nét tích cực cho Manchester United.

HLV Solskjaer: 'Tôi không có thời gian cho những cầu thủ hờn dỗi'

Nhà cầm quân người Na Uy phát biểu đanh thép trước thông tin có vài cầu thủ MU đang không hài lòng với việc thường xuyên ngồi dự bị.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm