Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi khổ của điệp viên phải xem nhiều phim khiêu dâm, bạo lực

Do xem quá nhiều video khiêu dâm và bạo lực để phục vụ công việc, hàng loạt chuyên gia phân tích thuộc các cơ quan tình báo Mỹ mắc bệnh về thần kinh.

Quá trình phân tích những video của bọn khủng bố giúp các chuyên gia phân tích phát hiện nhiều manh mối về chúng. Ảnh
Quá trình phân tích những video của bọn khủng bố giúp các chuyên gia phân tích phát hiện nhiều manh mối về chúng. Ảnh: Daily Mail

Các chuyên gia phân tích thuộc Cục Tình báo Trung ương (CIA), Cơ quan An ninh Quốc gia, Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia và nhiều cơ quan tình báo khác của Mỹ phải xem video suốt ngày để phục vụ công việc.

Những video mà họ phân tích khá đa dạng - từ cảnh phiến quân IS chặt đầu tù nhân, những cuộc tấn công tàn bạo của bọn khủng bố hay phim khiêu dâm trẻ em. Chúng giúp họ thu thập manh mối về nơi ẩn náu của những phần tử khủng bố và kế hoạch hành động của chúng.

Nhưng mới đây hàng loạt chuyên gia phân tích tình báo của Mỹ phải điều trị các hội chứng rối loạn tâm thần dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý và nhà trị liệu, Daily Mail đưa tin.

Kết cục bi thảm của một điệp viên huyền thoại

Cái chết thảm không được người đời biết đến của Rudolf Roessler là minh chứng điển hình cho cái nghề vốn bị coi là vô cùng bạc bẽo - điệp viên.

Một bác sĩ cấp cao thuộc bộ phận y tế của CIA - tiết lộ với Daily Beast rằng, trong nhiều trường hợp, để điều trị cho chuyên gia phân tích, các nhà tâm lý cũng phải xem những video mà "bệnh nhân" của họ từng tiếp xúc. 

"Nội dung của nhiều video liên quan tới bạo lực, song phần lớn liên quan tới hoạt động khiêu dâm", vị bác sĩ giấu tên nói.

Đôi khi những thông điệp được mã hóa xuất hiện trong video và chuyên gia phân tích phải kiểm tra để thu thập thông tin.

Mỗi khi các chuyên gia phân tích chuẩn bị xem một video bất kỳ, các bác sĩ sẽ thông báo những nguy cơ tiềm ẩn có thể phát sinh, đồng thời nhắc nhở rằng chuyên gia tâm lý sẽ giúp đỡ họ vào mọi thời điểm.

Brendan Conlon, một cựu quan chức cấp cao của NSA, nói rằng các chuyên gia phân tích thường cảm thấy mệt mỏi, trầm uất và lo lắng. Đôi khi họ cảm thấy giận dữ và có xu hướng đổ lỗi cho người khác.

AP cho hay, trước khi tuyển một người, NSA luôn thực hiện hàng loạt bài kiểm tra tâm lý. Làm bài thi viết về tâm lý và trả lời phỏng vấn của một nhà tâm lý là thủ tục tối thiểu mà mọi ứng viên phải thực hiện trước khi họ vào NSA.

Hé lộ 'nữ hoàng tra tấn' của CIA lùng ra tung tích bin Laden

"Cô ấy có tính cách hơi cay độc, nhưng thông minh đáng sợ và biết rõ về Al Qaeda hơn bất kỳ ai khác ở CIA", một người nói về "nữ hoàng tra tấn" của CIA.

Tuyết Trang

Bạn có thể quan tâm