Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nơi đặt linh cữu của nữ hoàng trong 4 ngày trước quốc tang

Hàng trăm nghìn người đang đổ về Đại sảnh Westminster từ ngày 14/9 để bày tỏ lòng kính trọng với Nữ hoàng Elizabeth II, khi linh cữu của bà được đặt tại đây cho đến ngày 19/9.

Linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II rời Điện Buckingham và được đưa đến Đại sảnh Westminster bằng xe ngựa kéo hôm 14/9.

Linh cữu sẽ được quàn tại đây để người dân đến viếng. Dự kiến có hàng trăm nghìn người đến Đại sảnh Westminster để bày tỏ lòng kính trọng với vị quốc vương quá cố, theo AP.

Dòng người đã được bắt đầu vào viếng từ 17 giờ (giờ địa phương) ngày 14/9. Vào 17h45 cùng ngày, chính phủ Anh cho biết dòng người xếp hàng đã dài khoảng 4,2 km. Một số người thậm chí đã dầm mưa và qua đêm trên vỉa hè để có thể giữ chỗ trong hàng.

Nhiều người đã rơi nước mắt khi đến gần linh cữu nữ hoàng. Một số người ngả mũ và một số khác cúi ​​gằm mặt. Có người khụy gối vì xúc động.

Nu hoang Anh bang ha anh 1

Linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth II được đặt trong Đại sảnh Westminster. Ảnh: AP.

Đại sảnh Westminster là gì?

Lễ viếng nữ hoàng diễn ra tại Đại sảnh Westminster. Đây là tòa nhà 900 năm tuổi với phần mái làm bằng gỗ. Được xây dựng vào năm 1097, đây là tòa nhà lâu đời nhất còn sót lại của Điện Westminster.

Đại sảnh Westminster là một trong những trung tâm lịch sử của Anh trong suốt 1.000 năm.

Đây là nơi nhiều vị vua và nữ hoàng của Anh đã tổ chức lễ đăng quang. Các bài diễn văn nhân dịp kỷ niệm 25 năm, 50 năm và 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II cũng được trình bày tại Đại sảnh Westminster.

Có gì bên trong Đại sảnh Westminster?

Quan tài của nữ hoàng được phủ cờ của Hoàng gia Anh. Quan tài được trang trí bằng các vật biểu trưng cho quyền lực của quốc vương Anh như quả cầu, vương trượng và vương miện đính đá quý của hoàng gia. Đây cũng là vương miện mà nữ hoàng đã đội trong lễ đăng quang hồi năm 1953.

Quan tài được đặt trên bục đặt linh cữu ở trung tâm của Đại sảnh Westminster. Các cận vệ của hoàng gia trong trang phục nghi lễ sẽ túc trực 24/24 tại các góc của lễ đài.

Nu hoang Anh bang ha anh 2

Các cận vệ của hoàng gia trong trang phục nghi lễ sẽ túc trực 24/24 tại các góc của lễ đài. Ảnh: AP.

Linh cữu của những ai từng được quàn trong Đại sảnh Westminster?

Vương hậu Mary, Vua George VI và Vua George V là những thành viên hoàng gia từng được tổ chức lễ viếng tại Đại sảnh Westminster. Winston Churchill là thủ tướng Anh duy nhất được tổ chức lễ viếng tại đây trong thế kỷ XX.

Người gần đây nhất có linh cữu được quàn trong Đại sảnh Westminster là Hoàng thái hậu Elizabeth, mẹ của Nữ hoàng Elizabeth II. Có khoảng 200.000 người đã tham dự lễ viếng sau khi bà qua đời vào năm 2002.

Truyền thống này bắt đầu khi nào?

Truyền thống đặt linh cữu để người dân đến viếng bắt đầu từ thế kỷ XVII dưới thời các vị vua của triều đại Stuart.

Vua Edward VII là người thiết lập truyền thống đặt linh cữu tại Đại sảnh Westminster cho hoàng gia. Linh cữu ông được đặt tại đây vào năm 1910.

Nu hoang Anh bang ha anh 3

Linh cữu Vua George V được đặt tại Đại sảnh Westminster vào tháng 1/1936. Ảnh: AP.

Quan tài của nữ hoàng làm bằng gì?

Các chuyên gia cho biết quan tài của nữ hoàng được làm bằng gỗ sồi Anh, mạ chì và được làm cách đây nhiều thập kỷ.

Sarah Hayes, người quản lý bảo tàng Coffin Works ở Birmingham, Anh, cho biết cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill, Hoàng tế Philip và Công nương Diana đều được an táng trong những chiếc quan tài như vậy.

Theo bà Hayes, quan tài được làm như vậy nhằm “bảo quản thi thể càng lâu càng tốt, giúp làm chậm quá trình phân hủy”. Điều này đặc biệt quan trọng đối với nữ hoàng vì quan tài của bà cuối cùng sẽ được đặt trong một nhà thờ chứ không phải được chôn xuống đất.

Bà Hayes cho hay quan tài của nữ hoàng được làm bằng gỗ sồi của gia đình hoàng gia tại Sandringham, theo truyền thống của hoàng gia.

Người dân có thể đến viếng nữ hoàng khi nào?

Đại sảnh Westminster sẽ mở cửa suốt cả ngày, bắt đầu từ 17h (giờ địa phương) ngày 14/9 đến 6h30 ngày 19/9. Trong thời gian này, người dân có thể vào viếng nữ hoàng.

Người dân có thể xếp hàng để vào viếng nữ hoàng ở đâu?

Các quan chức Anh đã công bố hai tuyến đường dành cho người dân xếp hàng dọc sông Thames, trước khi có thể vào Đại sảnh Westminster.

Những người xếp hàng đã được cảnh báo về việc có thể chờ đợi lâu, thậm chí qua đêm. Do vậy, hàng trăm nhà vệ sinh và vòi nước sẽ được đặt dọc theo đường dành cho người dân xếp hàng.

Nu hoang Anh bang ha anh 4

Đám đông tập trung dọc theo đường trước lễ rước linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth II từ Điện Buckingham đến Đại sảnh Westminster. Ảnh: AP.

Nhiều địa điểm ở quảng đường cũng sẽ mở cửa suốt ngày đêm để phục vụ nhu cầu giải khát và nghỉ ngơi của người dân. Các thủ tục kiểm tra an ninh theo kiểu sân bay sẽ được thực hiện ở khu vực đầu hàng, trước khi người dân bước vào Đại sảnh Westminster.

Linh cữu của nữ hoàng cuối cùng sẽ được đặt tại đâu?

Sau lễ tang cấp nhà nước, linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được đưa đến Windsor, cách London khoảng 32 km về phía tây. Nữ hoàng sẽ được an nghỉ trong Nhà nguyện Tưởng niệm Vua George VI, trong Nhà nguyện St George tại Lâu đài Windsor.

Đây cũng là nơi an nghỉ của mẹ, cha nữ hoàng và là nơi đặt tro cốt của Công chúa Margaret - em gái nữ hoàng.

Quan tài của Hoàng tế Philip, hiện được đặt trong hầm mộ Royal Vault, bên dưới Nhà nguyện St George, sẽ được chuyển đến để đặt bên cạnh nữ hoàng.

Nhà nguyện St George là nơi nhiều thành viên hoàng gia của Anh đã được rửa tội, kết hôn và chôn cất trong suốt lịch sử. Từ lâu, nơi đây đã trở thành nơi yên nghỉ của các thành viên hoàng gia. Đây cũng là nơi yên nghỉ của 10 vị quốc vương trước đây của Anh.

Nu hoang Anh bang ha anh 5

Những địa điểm diễn ra lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II tại London. Đồ họa: Guardian. Việt hóa. Trần Hoàng.

Khoảnh khắc linh cữu nữ hoàng Anh tiến vào Đại sảnh Westminster Linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth II đã đến Đại sảnh Westminster với sự hộ tống của các thành viên hoàng gia và sẽ được quàn tại đây cho tới ngày 19/9.

Tượng đài Nữ hoàng Elizabeth II giữa kỷ nguyên nhiều biến động

Trong gần 70 năm trị vì, Nữ hoàng Elizabeth II được xem là biểu tượng cho sự ổn định giữa một kỷ nguyên nhiều biến động của Vương quốc Anh.

Khoảnh khắc hiếm thấy của Hoàng tử Harry trong hội trường Westminster

Trong buổi lễ đón linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth II tại hội trường Westminster, Hoàng tử Harry đã có cử chỉ tỏ rõ sự đau buồn, một điều không thường thấy trong hoàng gia.

Hồng Sơn

Theo AP

Bạn có thể quan tâm