Sáng 2/12, Ban tổ chức ngày Online Friday đã công bố những kết quả đầu tiên về ngày khuyến mại Onine Friday (2/12). Tính đến 16h ngày 1/12, hệ thống đã thu hút 1,7 triệu lượt truy cập. Số lượt khách hàng truy cập vào thời điểm cao nhất là khoảng 24.000 lượt.
Nồi cơm, xe đạp khuyến mại giá 0 đồng biến mất
Trong ngày Online Friday, nhiều độc giả phán ảnh đến Zing.vn về tình trạng khuyến mãi ảo, trục trặc hệ thống và khó mua hàng giảm giá.
Nhiều sản phẩm khuyến mãi khủng được yêu cầu quét mã QR code để tham gia. |
Anh Minh Quang (quận Hà Đông) cho biết đã thức đợi đến 0h ngày 1/12 để săn hàng giảm giá. Khi chương trình bắt đầu, anh tìm được rất nhiều mặt hàng khuyến mãi. Nhiều sản phẩm giảm giá như xe đạp, nồi cơm điện, nồi áp suất…. chỉ bán với giá 0 đồng hoặc vài trăm nghìn đồng.
Anh thực hiện quét mã QR code như hướng dẫn. Một số sản phẩm được xác nhận trúng thưởng với giá 0 đồng. Tuy nhiên, sáng hôm sau, khi kiểm tra lại số lượng hàng hóa được khuyến mãi đã mua thành công, anh Quang bất ngờ khi giá lại tăng vọt lên. Lượng hàng hóa khuyến mãi gần như biến mất chỉ sau một đêm.
Anh Quang thử với nhiều sản phẩm khác cũng bị như vậy. Khi hỏi thêm bạn bè, anh được biết rất nhiều người gặp tình trạng này.
Ngoài giá khuyến mãi thay đổi, việc thực hiện quét mã QR code cũng rất khó khăn. Nhiều lúc hệ thống bị trục trặc khiến cho khách hàng không biết đã quét thành công hay chưa, hoặc phải chờ đợi rất lâu.
Một số sản phẩm báo khuyến mại thành công nhưng khách hàng không tìm lại được mà được thông báo giá khác. |
Chị Hằng Nga (quận Cầu Giấy, Hà Nội) thì phản ánh việc mua hàng khuyến mãi như đi “đánh bạc”. Khách hàng có thể thấy rất nhiều mặt hàng khuyến mãi sâu, nhưng phải đợi kết quả quét mã QR code xem có trúng hay không.
Nếu khách hàng trúng khuyến mại mới được thông báo đến các bước xác nhận mua hàng tiếp theo. Nhưng xác suất khách không trúng khuyến mãi rất nhiều.
Không chỉ chị Nga, nhiều khách hàng thử vận may với rất nhiều sản phẩm khác nhưng đều không thành công. Khách cảm thấy nản và quyết định không “săn” thêm hàng nữa.
Một số khách khác lại phản ánh website của ban tổ chức liên tục bị lỗi các thao tác. Ngoài ra, website chỉ là sàn rồi dẫn link về các website riêng của doanh nghiệp.
Tại website của doanh nghiệp, có những sản phẩm rất ít thông tin khiến khách khó kiểm tra giá thực sự đúng khuyến mại hay không. Ngoài ra, việc tìm được sản phẩm khuyến mãi ở website ban tổ chức cũng không hề dễ dàng.
Chỉ khoảng 4.000 khách mua được hàng khuyến mãi
Năm nay, một điểm mới được ban tổ chức đưa ra là ứng dụng công nghệ QR code trên điện thoại thông minh để tương tác mua hàng khuyến mãi.
Theo ban tổ chức, QR code là công nghệ phổ biến trên điện thoại thông minh, giúp người tiêu dùng có thể tương tác nhanh chóng và thuận tiện với người bán.
Nhiều sản phẩm khuyến mại đăng trên website ngày Online Friday nhưng khách không dễ mua được. |
Khách hàng quét mã QR code khi tham gia chương trình trên website của ban tổ chức có thể có cơ hội mua được nhiều sản phẩm khuyến mãi của chương trình. Cũng theo ban tổ chức, trong số 1,7 triệu lượt truy cập thì có tới 1,3 triệu lượt quét mã QR để tham gia mua sắm.
Tuy nhiên, tính đến 16h ngày 1/12, ban tổ chức cho biết mới chỉ có khoảng 3.768 lượt người tiêu dùng trúng quyền mua hàng khuyến mãi. Trong đó chỉ hơn 200 lượt khách hàng trúng sản phẩm deal giá sốc. Tổng số khách mua được khuyến mại và deal giá sốc là khoảng 4.000 người.
Như vậy, tỷ lệ khách hàng trúng hàng khuyến mãi chỉ bằng khoảng 0,3% số lượng quẹt mã QR code.
Ban tổ chức cũng thông tin nhóm các sản phẩm mặt hàng tiêu dùng, đồ điện tử và thời trang có số lượt truy cập và quan tâm mua sắm lớn nhất trong ngày Online Friday.
Tính đến 23h ngày 1/12, toàn hệ thống có khoảng 220 phản ánh (giảm so với 700 phản ánh năm 2016). Đa số phản ánh tập trung vào khuyến mãi không như mô tả, mất đường link, nội dung sản phẩm không như niêm yết...