Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nỗi buồn của James Rodriguez

Ngôi sao người Colombia đã tìm đến nước Anh với hy vọng "đổi vận". Sau cùng, điều đó không xảy ra.

Bình luận

James Rodriguez anh 1

"James Rodriguez và lời nguyền đeo bám từ Real Madrid tới Everton", nhà báo Carlos Gonzalez chạy tiêu đề lớn trên Marca. Ngay dưới dòng tít là tấm hình tiền vệ người Colombia ôm mặt thất vọng.

Mọi thứ đã rõ. Vào lúc này, khi nhắc tới James (Rodriguez), đó không khác nào câu chuyện buồn.

Vấn đề của James

Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Mohamed Salah, Robert Lewandowski và Karim Benzema nằm trong top cầu thủ hay nhất thế giới. Tất cả đều chơi từ 80 đến 90 trận trong 2 năm qua.

James không may mắn như những đồng nghiệp, dù rằng tài năng có thừa. Tiền vệ người Colombia chỉ chơi 39 trận trong 2 mùa gần nhất (theo số liệu từ Marca).

Để khẳng định đẳng cấp, cầu thủ sẽ cần những trận đấu để phô diễn tài năng của mình. James thiếu điều đó, để rồi chẳng thể phát triển sự nghiệp lên tầm vóc mới.

Nghi ngờ tài năng của cựu sao Real Madrid là sai lầm. Song, James lại vướng "lời nguyền" không thể được hóa giải. Anh dính quá nhiều chấn thương, khiến bản thân bị kìm hãm.

James Rodriguez anh 2

James Rodriguez liên tục bị chấn thương hành hạ ở mùa 2020/21. Ảnh: Getty.

Trong năm cuối chơi cho Real Madrid, cựu sao Porto và AS Monaco phải nghỉ thi đấu 58 ngày vì các chấn thương khác nhau (theo dữ liệu từ Transfermarkt). James cũng không phải mẫu cầu thủ Zinedine Zidane yêu thích.

Những yếu tố trên khiến tiền vệ người Colombia luôn nằm ngoài kế hoạch của đại diện thủ đô Tây Ban Nha. Ở mùa 2019/20, "Los Blancos" giành được chức vô địch La Liga. Dù vậy, đó không phải mùa giải James có đóng góp quá to lớn.

HLV Carlo Ancelotti "giải cứu" James và đưa anh về Everton, nơi tiền vệ 29 tuổi trở thành ngôi sao thật sự. Phải chia tay Real Madrid trở thành bước lùi, nhưng quyết định ấy rất cần thiết với ngôi sao Nam Mỹ. Anh cần cứu vãn sự nghiệp.

James luôn rất đặc biệt. Ở bất cứ CLB nào anh đặt chân tới, bản thân đều có thể ghi bàn và kiến tạo. Từ đầu mùa, tiền vệ người Colombia ghi 6 bàn và thực hiện 4 đường chuyền dọn cỗ.

Everton như mang hai bộ mặt từ khi có James. Với tiền vệ này trên sân, họ chơi thanh thoát và đầy sáng tạo. Còn vắng anh, "The Toffees" trông rất khập khiễng.

"James có thể tung ra đường chuyền mà chẳng ai làm được. Cậu ấy sở hữu những phẩm chất đặc biệt, và thực hiện nhiều đường chuyền đánh sập bất cứ hàng phòng ngự nào tại Premier League", cây viết Adam Jones của LiverpoolEcho phân tích.

Ở Real Madrid, James như người thừa. Còn tại Eveton, anh sắm vai ngôi sao.

Tuy vậy, tiền vệ 29 tuổi lại không được số phận ưu ái. Anh thường xuyên dính chấn thương, khiến thời gian thi đấu bị đứt đoạn.

Marca chỉ ra James mới thi đấu 25 trong tổng số 43 trận của Everton. Chấn thương liên quan tới vùng háng và bắp chân khiến tiền vệ người Colombia phải xa sân cỏ 80 ngày từ đầu mùa 2020/21.

Dường như đã có "lời nguyền" đeo bám James, khiến đôi chân của anh không còn đủ mạnh mẽ để chiến đấu với chấn thương. Goal giải thích môi trường bóng đá Anh cũng quá khắc nghiệt, làm ảnh hưởng lớn tới cựu sao Real Madrid.

Khác với Tây Ban Nha, nơi những CLB chuộng phong cách thi đấu kỹ thuật, James phải thích nghi với thứ bóng đá giàu thể chất tại Anh. Đó chưa kể các hậu vệ thường xuyên sử dụng cú tắc bóng quyết liệt để truy cản đối thủ.

James Rodriguez anh 3

James Rodriguez chưa thể "đổi vận", dù đã rời Real Madrid. Ảnh: Getty.

Mùa giải buồn của James

"Tôi không nghĩ việc so sánh giữa James và Samuel Eto'o là hợp lý", HLV Ancelotti nói với MailOnline.

Nhà cầm quân người Italy tiếp tục: "James chọn CLB này (Everton - PV) vì tôi nghĩ cậu ấy hứng thú với dự án của đội bóng. Hiện tại, James vẫn giữ điều đó. Cậu ấy đã chơi ở đây được 1 năm, và tôi nghĩ James đang rất hạnh phúc cũng như thoải mái tại đây".

Tuyên bố của HLV Ancelotti dập tắt tin đồn James sẽ rời Everton. Ông còn nhấn mạnh tiền vệ 29 tuổi không phải "cầu thủ 1 mùa".

Everton vẫn cần James. "Họ yếu đi khi vắng James. Cậu ấy giống như người có thể giải quyết vấn đề cho CLB. Không có James, đội bóng (Everton - PV) mất đi sự sáng tạo", cựu tiền đạo Noel Whelan nói với Football Insider.

Những "số 10" cổ điển như James đang biến mất trong thế giới bóng đá hiện đại. Nói với Locker Room, chính tiền vệ người Colombia thừa nhận mẫu cầu thủ có phong cách như mình đang khan hiếm.

"Khi các đội bóng đều chơi 4-4-2 hoặc 4-3-3, hiếm đứa trẻ nào muốn trở thành 'số 10'. Bởi lúc này, những 'số 10' thường không phải cầu thủ được HLV yêu thích. Thay vào đó, họ thích những gương mặt nhanh nhẹn, kỹ thuật, năng nổ và hoạt động khắp sân. Còn 15 hay 20 năm trước, ai cũng muốn trở thành 'số 10'", James thổ lộ.

Real Madrid đã không cần "số 10", vì vậy họ loại James khỏi kế hoạch. Barca, Bayern Munich, PSG hay Juventus cũng chẳng cần tới ngôi sao người Colombia.

Nhưng tại Everton, James được HLV Ancelotti trọng dụng. Tuyên bố gần đây của nhà cầm quân người Italy cũng đảm bảo cho tương lai cựu sao Real Madrid tại sân Goodison Park.

Trước trận gặp Sheffield United ở vòng 36 Premier League, tên của James được nhắc tới. Cựu tiền đạo Noel Whelan cho rằng Everton sẽ rất cần ngôi sao Nam Mỹ cho cuộc chạm trán này, nếu muốn nuôi hy vọng giành suất dự Europa League mùa tới.

Everton vẫn còn nhiều gương mặt nổi tiếng, nhưng chỉ James được nhắc tới. Điều này cho thấy tầm ảnh hưởng của tiền vệ người Colombia ở đội bóng lớn thế nào. Thế nhưng, vấn đề của James nằm ở thể chất và đôi chân vẫn chưa hoàn toàn khỏe mạnh.

James chơi không hề dở trong năm đầu tiên thi đấu tại Anh. Song, những chấn thương lại hủy hoại sự nghiệp cựu sao Real Madrid, khiến anh không thể tìm được niềm vui trọn vẹn. Mọi thứ quá cay đắng với tiền vệ 29 tuổi, dù rằng bản thân đã tìm đến vùng đất mới.

Coutinho nối bước James Rodriguez?

Everton trở thành ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua giành chữ ký tiền vệ Philippe Coutinho ở kỳ chuyển nhượng hè 2021.

James Rodriguez ghi bàn trong trận hòa của Everton

Rạng sáng 6/4 (giờ Hà Nội), tiền vệ người Colombia ghi bàn trong trận đấu với Crystal Palace, nhưng Everton vẫn phải nhận kết quả hòa 1-1 ở vòng 30 Premier League.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm