Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi ám ảnh mang tên nhà ở đô thị

Sách "Chân dung một Hà Nội - Quá độ trong chuyển đổi các dạng thức quy hoạch đô thị Hà Nội" của tác giả Trần Minh Tùng soi chiếu quá khứ, hiện tại và tương lai của đô thị Hà Nội.

Chan dung mot Ha Noi anh 1

Ảnh chụp cảnh đô thị Hà Nội. Ảnh: Việt Linh - Quỳnh Trang.

Theo tác giả Trần Minh Tùng, đối với Hà Nội cũng như các thành phố lớn của Việt Nam, nhà ở đô thị luôn là một nỗi "ám ảnh" lớn cần giải quyết do sự gia tăng dân số, quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa đang diễn ra nhanh chóng cũng như sức ép của quá trình di dân từ nông thôn ra.

Vì lẽ này, cơ quan quản lý luôn cố gắng tìm những mô hình phát triển nhà ở hiệu quả nhằm sản xuất nhanh nhất và tốt nhất có thể một lượng lớn nhà ở để đảm bảo sự cân bằng trong mối quan hệ cung-cầu của loại sản phẩm vốn được xem là đặc biệt này.

Và Hà Nội, với tư cách là thủ đô, luôn được coi là một nơi lý tưởng để thử nghiệm các chính sách phát triển nhà ở đô thị.

Chan dung mot Ha Noi anh 2

Sách Chân dung một Hà Nội - Quá độ trong chuyển đổi các dạng thức quy hoạch đô thị Hà Nội. Ảnh: NXB Xây dựng.

Sách có cấu trúc 6 phần, được xem như những chuyên đề nhỏ liên quan và xoay quanh các hoạt động kiến tạo và quy hoạch đô thị Hà Nội, thể hiện theo một diễn tiến thời gian, chủ yếu kể từ năm 1954 - thời điểm quan trọng đánh dấu sự độc lập và tự chủ của thành phố này - cho đến hiện tại:

Vận động đô thị Hà Nội và những thăng trầm lịch sử... từ kinh đô Thăng Long đến thủ đô Hà Nội; Tiếp cận đô thị Hà Nội và những ảnh hưởng tư tưởng hệ...; Quy hoạch đô thị Hà Nội và những thay đổi địa giới hành chính... từ quản lý “tiểu” đô thị 152 km2 đến kiểm soát “đại” đô thị 3.345 km2; Không gian đô thị Hà Nội và những dự án xây dựng... từ tập trung quyền hạn trong khu vực quốc doanh đến chia sẻ đối tác cho khu vực tư nhân; Dân cư đô thị Hà Nội và những mô hình cư trú... từ các cộng đồng làng xá đến những khu đô thị mới; Tương lai đô thị Hà Nội và những xu hướng phát triển... từ một thủ đô quốc gia đến một mẫu đô quốc tế.

Tác giả mong rằng các phân tích, các vấn đề được nêu ra trong quyển sách dưới những góc nhìn, quan điểm cá nhân sẽ phần nào giúp độc giả có thể “đọc - hiểu” rõ hơn những gì mà quá khứ đã làm ra một không gian đô thị Hà Nội của ngày hôm nay. Từ đó, độc giả có thể sẵn sàng tâm thế khi thành phố lịch sử này bước vào một giai đoạn phát triển mới với những thách thức mới, những yêu cầu mới.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nữ Phó chủ tịch UBND đầu tiên của TP.HCM sau năm 1975

Sách “Hồi ức Đỗ Duy Liên - Cuộc đời của mẹ” là câu chuyện về cuộc đời của bà Đỗ Duy Liên, nữ Phó chủ tịch UBND đầu tiên của TP.HCM sau ngày đất nước giải phóng (30/4/1975).

Lịch sử của chiến tranh mạng

Sách "Vùng tối - lịch sử bí ẩn của chiến tranh mạng" của Fred Kaplan bàn sâu về chủ đề chiến tranh mạng, cho thấy những kế hoạch phá hoại có thể được thực hiện từ xa.

Lê Lam

Bạn có thể quan tâm