Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nỗi ám ảnh Champions League của Haaland

Sự nghiệp Haaland của đang thăng tiến không ngừng, gây ra nỗi sợ hãi cho mọi đối thủ tại châu Âu về việc anh ngày càng trở nên tốt hơn.

chân dung

Haaland roi Dortmund anh 1

Mỗi đêm, Haaland tự nhắc nhở bản thân về những gì muốn đạt được trong sự nghiệp và ý nghĩa của bóng đá. Anh đang sống trong giấc mơ của chính mình. Haaland đã đi một quãng đường dài từ quê nhà Bryne, vùng nông thôn đẹp như tranh vẽ trên bờ biển phía nam hồ Froylandsvatnet, thành phố Stavanger của Na Uy.

Lời nhắc nhở đó là nhạc chuông báo thức trên điện thoại của tiền đạo này. Mỗi buổi sáng, Haaland thức dậy với bản nhạc Champions League. "Tôi đã như thế vài năm rồi. Bạn biết đấy, đó là một bản nhạc tuyệt hay", chân sút khoác áo Borussia Dortmund cười và nói.

Thực tế, Haaland thừa nhận việc thi đấu tại Champions League đã trở thành một nỗi ám ảnh thường trực với anh.

Haaland roi Dortmund anh 2

Haaland là sát thủ vùng cấm của Dortmund. Đồ họa: Hải Phúc.

Kỷ lục gia tuổi 20

"Kể từ lúc có thể nhớ được, ngay cả khi còn là một đứa trẻ, tôi đã xem Champions League. Đó là một sân chơi nơi có các đội bóng tuyệt vời và những huyền thoại vĩ đại ghi bàn. Thi đấu và ghi bàn ở Champions League đã trở thành giấc mơ của tôi. Bạn biết đó là nơi những cầu thủ giỏi nhất thi đấu và là nơi mà họ thuộc về", Haaland chia sẻ với Telegraph.

Đó chắc chắn cũng là nơi tiền đạo người Na Uy thuộc về. Ở tuổi 20, Haaland muốn trở thành một huyền thoại, dù thường nói đùa về việc mình còn trẻ đến thế nào. Rất ít cầu thủ để lại dấu ấn đậm nét và tạo được ảnh hưởng nhanh đến vậy tại giải đấu danh giá nhất cấp CLB.

Sự thăng tiến của Haaland quá khó tin. Và điều đáng sợ với các đối thủ của tiền đạo này là anh ngày càng trở nên tốt hơn.

Để chứng minh cho điều đó, Haaland đã ghi 20 bàn sau 14 trận đầu tại Champions League, với cú hat-trick ở trận ra mắt. Thành tích này vượt qua những gì Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và Kylian Mbappe làm được cộng lại.

Đó là khởi đầu tốt nhất lịch sử giải đấu. Cứ sau 56 phút, Haaland lại ghi bàn. Người xuất sắc thứ hai là Harry Kane, cầu thủ mất nhiều hơn Haaland 10 trận để đạt được số bàn thắng tương tự.

Rất ít cầu thủ được nhắc đến nhiều như Haaland. Mùa giải 2020/21 của tiền đạo người Na Uy kết thúc với 41 bàn sau 41 trận cho Dortmund. Đó có phải tiêu chuẩn anh tự đặt ra cho bản thân?

"Mùa giải trước đó, tôi ghi 44 bàn sau 40 trận, nên có lẽ thành tích mùa này vẫn dưới một chút. Song, loanh quanh con số đó cũng là kết quả khá tốt rồi", tiền đạo sinh năm 2000 chia sẻ.

Haaland roi Dortmund anh 3

Tiền đạo người Na Uy gieo rắc nỗi sợ hãi cho mọi hàng phòng ngự tại châu Âu. Ảnh: Reuters.

Nỗi ám ảnh bóng đá đã ngấm vào máu Haaland từ khi sinh ra, với người cha Alf-Inge từng đá tiền vệ cho Nottingham Forest, Man City và Leeds United, trước khi cả gia đình trở lại Na Uy khi anh lên 4 tuổi.

Tiền đạo 20 tuổi chia sẻ: "Tôi luôn mang theo quả bóng bên mình. Tôi thu thập thẻ bóng đá, chơi FIFA, xem tất cả trận đấu có thể và nhìn lại các bàn thắng. Tôi đến trường với cuốn album có đầy hình dán của mình và trao đổi thẻ với chúng bạn để có đủ đội hình của các đội bóng".

"Mỗi cuối tuần, điều đầu tiên tôi và bạn bè làm là đến sân bóng gần nhà. Tôi chắc chắn chúng bạn sẽ có mặt. Chúng tôi sẽ ở đó cả ngày, thư giãn, lượn lờ và chơi bóng, thậm chí còn tự tổ chức các buổi tập cho riêng mình. Hồi đó tôi chỉ mới khoảng 10 tuổi", anh nói thêm.

Haaland mỉm cười khi nhớ về những kỷ niệm xưa. Tiền đạo khoác áo Dortmund có thể đã đi một chặng đường dài kể từ đó, nhưng như những gì từng nói trong một cuộc phỏng vấn trên sóng truyền hình, anh khẳng định mình "vẫn chỉ là một chàng trai đến từ Bryne", một thị trấn với dân số chỉ khoảng 12.000 người chủ yếu kiếm ăn bằng nghề nông.

Không có vùng an toàn

Haaland thường đề cập nhiều đến động lực thúc đẩy bản thân, không ngừng cải thiện cả trong lẫn ngoài sân cỏ để trở thành người giỏi nhất. Có một cụm từ được chân sút sinh năm 2000 lặp đi lặp lại. Đó là anh "không bao giờ muốn ở trong vùng an toàn".

"Tôi đã thực hiện một vài bước đi trong những năm qua. Tôi nghĩ đó là những bước đi hợp lý cho sự phát triển của bản thân, để thoát khỏi vùng an toàn và tiếp tục tiến lên. Tôi muốn thử thách chính mình trong mọi việc. Mọi người đôi khi có thể quá thoải mái trong vùng an toàn của họ. Tôi nghĩ điều quan trọng là phải thoát ra khỏi nó", anh khẳng định.

Những bước đi của Haaland được tính toán cẩn thận bởi Mino Raiola, "siêu cò" đồng thời là đại diện cho cả Zlatan Ibrahimovic, thần tượng của anh. Haaland bắt đầu sự nghiệp với Bryne nhỏ bé, nơi anh có màn ra mắt năm 15 tuổi trước khi rời gia đình để đi lên phía bắc gia nhập Molde, một trong những CLB lớn nhất của Na Uy.

Ở đó, Haaland làm việc dưới trướng HLV Ole Gunnar Solskjaer, người sau này đã bị anh phá vỡ kỷ lục ghi bàn tại Champions League. Solskjaer có 19 pha lập công tại đấu trường này, trong khi Haaland đã có 20 bàn và cần ít hơn tới 63 trận để làm điều đó.

Tiếp đến là Salzburg, nơi anh chuyển đến vào đầu năm 2019 và có trận ra mắt tại Champions League sau đó 9 tháng. Màn trình diễn ấn tượng với 8 bàn sau 6 trận ở đấu trường này khiến cả châu Âu dậy sóng. Đội bóng nước Áo hiểu họ không thể giữ Haaland quá lâu, bởi điện thoại bắt đầu đổ chuông liên hồi.

Haaland roi Dortmund anh 4

Dortmund chỉ là trạm dừng chân để Haaland vươn tầm đẳng cấp. Ảnh: Reuters.

Gia nhập Dortmund vào cuối tháng 12/2019 là một nước đi khôn ngoan khác của tiền đạo người Na Uy. Một lần nữa, anh hiện thực hóa việc không ở trong vùng an toàn của mình ở CLB có truyền thống phát triển những cầu thủ trẻ.

Tại Signal Iduna Park, Haaland lập hat-trick trong 23 phút ở trận ra mắt, khiến anh nhanh chóng được chú ý đến nhiều hơn. Ở tuổi 20, Haaland đã là một siêu sao của bóng đá thế giới. "Vô địch Champions League là ước mơ lớn lao của cuộc đời tôi. Một ngày nào đó, tôi hy vọng mình có thể nâng cao chiếc cúp này. Điều đó sẽ thực sự tuyệt vời", chân sút người Na Uy khẳng định.

Có lẽ Haaland sẽ không phải chờ đợi quá lâu để đạt được điều này. Phong độ ghi bàn hủy diệt của anh đã giúp Mino Raiola chiếm thế chủ động trong mọi cuộc đàm phán. Real Madrid, Man City, Man Utd, Chelsea, PSG, Barca... thèm khát chữ ký của Haaland, trong khi anh có dư thừa thời gian để cân nhắc một trong những sự lựa chọn quan trọng nhất cuộc đời.

"Sự nghiệp của tôi đang phát triển một cách nhanh chóng nhưng cũng ở tốc độ mà tôi muốn. Đúng là tôi còn trẻ, nhưng luôn đặt ra cho mình những mục tiêu cao hơn. Tôi sẽ làm mọi cách để đạt được chúng. Tôi mới 20 tuổi. Con số này đủ để nói lên tất cả", Haaland kết lại.

Lời khẳng định ấy đặt ra một câu hỏi cuối cùng rằng liệu Haaland còn cách đỉnh cao của mình bao xa?

Trọng tài bị chỉ trích vì xin chữ ký Haaland Các chuyên gia BT Sport chỉ trích trọng tài biên Octavian Sovre sau trận thua 1-2 của Dortmund trước Man City ở lượt đi vòng tứ kết Champions League rạng sáng 7/4 (giờ Hà Nội).

Real Madrid ra điều kiện để chiêu mộ Haaland

Real Madrid đối mặt kỳ chuyển nhượng mùa hè khó khăn khi cần chiêu mộ một tay săn bàn cự phách trong bối cảnh không CLB nào muốn nhả người.

Haaland tăng 8 kg từ khi gia nhập Dortmund

Erling Haaland có sự tăng trưởng phi mã về cơ bắp sau khi trở thành người của đội chủ sân Signal Iduna Park vào tháng 1/2020.

Torres chua the bang Haaland hinh anh

Torres chưa thể bằng Haaland

0

Sau khi Ferran Torres lập hat-trick vào lưới Newcastle, cuộc tranh luận về khả năng tiền đạo người Tây Ban Nha có đủ sức thay thế Sergio Aguero hay không lập tức xuất hiện.

Thế Anh

Theo Telegraph

Bạn có thể quan tâm