Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Torres chưa thể bằng Haaland

Sau khi Ferran Torres lập hat-trick vào lưới Newcastle, cuộc tranh luận về khả năng tiền đạo người Tây Ban Nha có đủ sức thay thế Sergio Aguero hay không lập tức xuất hiện.

BÌNH LUẬN

Torres anh 1

Việc tìm kiếm tiền đạo mới là vấn đề cần Man City giải quyết trong mùa hè sắp tới, bởi họ phải có một phương án để thay thế huyền thoại Sergio Aguero. Suốt thời gian qua, Erling Haaland là cái tên được đề cập rất nhiều.

Thế nhưng, sau trận đấu với Newcastle vào ngày 15/5 (giờ Hà Nội), nhiều người tin rằng “The Citizens” đang có sẵn một cái tên đủ khả năng khỏa lấp vị trí do Aguero để lại, đó là Ferran Torres.

Torres anh 2

Torres tỏa sáng trong chiến thắng trước Newcastle. Ảnh: Getty Images.

Màn trình diễn không thể chê của Torres

Torres lập hat-trick đầu tiên ở Premier League trong chiến thắng 4-3 trước Newcasstle. Và đây mới là mùa giải đầu tiên tài năng 21 tuổi chơi bóng tại Anh.

Chàng trai người Tây Ban Nha cho thấy khả năng khả năng đánh hơi bàn thắng tuyệt vời với pha chạm bóng tinh tế dẫn đến bàn thắng đầu tiên, tình huống kết thúc gọn gàng từ đường chuyền của Gabriel Jesus mang về bàn thắng thứ 2, và khoảnh khắc xuất hiện đúng lúc đúng chỗ để ấn định chiến thắng cho đội khách.

Torres đang có 7 bàn thắng ở Premier League và 13 bàn tính trên mọi đấu trường ở mùa 2020/21. Chứng kiến màn thể hiện của chàng trai người Tây Ban Nha, nhiều người tin rằng HLV Pep Guardiola không cần vung tiền đvàchiêu mộ thêm một tiền đạo.

Ban đầu, Torres đến Man City để thay thế cho Leroy Sane trong vai trò cầu thủ chạy cánh. Anh chỉ ghi được 9 bàn trong 3 mùa giải khoác áo Valencia. Tuy nhiên, HLV Guardiola vẫn nhìn thấy được tiềm năng của chàng trai người Tây Ban Nha và kéo anh vào trung tâm để đảm nhiệm vai trò “số 9 ảo”.

“Torres có những con số thống kê đầy bất ngờ trong mùa giải đầu tiên ở Premier League. Tôi nghĩ cậu ấy hoàn toàn có thể trở thành một tiền đạo cắm”, HLV Guardiola bày tỏ sự hài lòng về cậu học trò sau chiến thắng trước Newcastle.

Trong tay HLV Guardiola đang sở hữu nhiều phương án tấn công. Jesus là một trung phong thực thụ. Raheem Sterling, Kevin de Bruyne, Phil Foden, Ilkay Gundogan và Bernardo Silva cũng có thể nhận nhiệm vụ “số 9 ảo”.

Tuy nhiên, Torres vẫn cho thấy sự xuất sắc hơn tất cả. Cựu sao Valencia sở hữu tỷ lệ dứt điểm chính xác hơn bất kỳ cầu thủ nào của Man City (60%) và cũng sở hữu tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng tốt nhất (theo số liệu từ BBC).

Gundogan đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Man City với 16 bàn thắng. Foden, Sterling, Mahrez cùng có 14 bàn, trong khi thành tích của Torres ngang bằng với Jesus (13 pha lập công). Dù vậy, có thể thấy phong độ của Torres ngày càng ấn tượng trong thời gian gần đây với 7 bàn thắng trong 8 trận đấu ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG.

Bàn thắng của Torres vào lưới Crystal Palace hôm 1/5 khiến HLV Guardiola phấn khích và tin rằng cậu học trò của mình sẽ trở thành một tiền đạo hàng đầu tại Premier League

“Torres ghi rất nhiều bàn thắng nhưng hôm nay là lần đầu tiên tôi thấy cậu ấy có thể chơi tốt ở Premier League. Thật tuyệt vời khi chứng kiến cậu ấy chơi xông xáo như vậy”, chiến lược gia người Tây Ban Nha chia sẻ sau trận gặp Crystal Palace.

Torres anh 3

Haaland đang được Man City bày tỏ sự quan tâm. Ảnh: Getty Images.

Man City vẫn cần Haaland

“Hôm nay, Torres chơi thật xuất sắc. Cậu ấy có mặt đúng vị trí, đúng thời điểm. Không nghi ngờ gì nữa, Torres chính là tương lai của Man City”, huyền thoại Andrew Cole ca ngợi cựu sao Valencia trên sóng Sky Sports.

Không thể phủ nhận Torres có một màn trình diễn ấn tượng trước Newcastle. Tuy nhiên, sẽ thật thiếu thận trọng nếu chỉ dựa vào một trận đấu để đánh giá khả năng của một cầu thủ, nhất là khi đối thủ của Man City lại đứng ở một vị trí gần khu vực phải xuống hạng và không còn nhiều động lực phấn đấu.

Vậy Man City có cần thiết phải chiêu mộ Haaland? Câu trả lời là có.

Một điều dễ dàng nhận ra tài năng của mũi nhọn người Na Uy được khẳng định từ lâu. Tính riêng trong mùa giải này, anh có 39 bàn thắng và 11 pha kiến tạo cho Dortmund.

Theo thống kê từ Understat, mọi chỉ số của Haaland đều hơn hẳn Torres. Về khả năng ghi bàn trong vùng cấm, Torres chỉ có 6 pha bàn thắng sau 1.277 phút thi đấu (trung bình 212 phút/bàn). Trong khi đó, với Haaland, anh có 17 lần sút tung mành lưới đối phương sau 2.236 phút (trung bình 141 phút/bàn).

Về chỉ số bàn thắng kỳ vọng (thông số đánh giá số bàn thắng mà một cầu thủ có thể ghi được dựa trên số cơ hội rõ ràng họ tạo ra, viết tắt là xG), chàng trai người Na Uy cũng hoàn toàn vượt trội. Haaland có 39 bàn thắng tại Bundesliga với xG 22,35. Đối với Torres, anh có xG 5,73 và ghi được vỏn vẹn 6 bàn thắng.

Sẽ thật khập khiễng khi đưa ra những con số so sánh bởi môi trường Premier League và Bundesliga hoàn toàn khác nhau. Nhiều tiền đạo từng tỏa sáng ở Bundesliga (mới nhất là Timo Werner) nhưng không thể để lại dấu ấn ở xứ sở sương mù.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều lý do để tin rằng Haaland sẽ thành công ở Premier League. Tiền đạo người Na Uy sẽ không gặp khó khăn về vấn đề thể lực. Khoảnh khắc chàng trai 20 tuổi xô ngã trung vệ Davot Upamecano trong trận chung kết cúp Quốc gia Đức mới đây cho thấy anh hoàn toàn đủ mạnh mẽ để chơi bóng tại Anh.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Haaland cũng giúp HLV Guardiola có thêm giải pháp tấn công. Ông sẽ có trong tay một trung phong thực thụ với đẳng cấp được khẳng định và không cảm thấy lo lắng khi đội nhà gặp bế tắc.

Trong quá khứ, HLV Guardiola từng có ý định chiêu mộ Harry Kane. So với ngôi sao của Tottenham, Haaland khỏe hơn và có thể gắn bó với Man City trong thời gian dài.

“Đến một người mù cũng nhận ra cậu ấy hay thế nào, không cần phải chờ đến một HLV mới nhận ra được”, HLV Guardiola từng nhận xét về Haaland như vậy trước trận đấu giữa Man City và Dortmund ở Champions League.

Vậy nên, sẽ không có gì bất ngờ nếu “The Citizens” chấp nhận bỏ ra hơn 100 triệu euro để đưa chàng trai người Na Uy về Etihad trong mùa hè sắp tới. Còn Torres, anh có tài nhưng bản thân chỉ là giải pháp "chữa cháy" cho Man City, nếu CLB không thể có được Haaland.

Đoạn phim mừng chức vô địch của Man City Đội ngũ truyền thông của Man City gây ấn tượng với đoạn phim dạo quanh sân vận động Etihad và cúp vô địch Premier League.

Pep Guardiola nâng tầm 'số 9 ảo' ở Man City

Chức vô địch Premier League của Man City cho thấy Pep Guardiola nâng vai trò của "số 9 ảo" vốn được ông sử dụng từ nhiều năm trước lên một tầm cao mới.

Man City không dừng lại

Rượu sâm panh chắc chắn đã được rót trong lễ ăn mừng danh hiệu Premier League nhưng mọi thứ sẽ còn tuyệt hơn vào khoảnh khắc Man City vô địch Champions League.

Hải Đăng

Bạn có thể quan tâm