Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nợ toàn cầu lên cao kỷ lục

Nợ toàn cầu đã tăng khoảng 1.300 tỷ USD trong quý đầu năm nay, đạt mức cao kỷ lục mới 315.000 tỷ USD.

Sau 3 quý giảm liên tiếp, tỷ lệ nợ/GDP toàn cầu đã tiếp tục quỹ đạo đi lên trong quý I năm nay. Ảnh: Euronews.

Theo một báo cáo mới của Viện Tài chính Quốc tế (IIF), nợ toàn cầu đã tăng khoảng 1.300 tỷ USD trong quý đầu năm nay, đạt mức cao kỷ lục mới 315.000 tỷ USD.

Sau 3 quý giảm liên tiếp, tỷ lệ nợ/GDP toàn cầu đã tiếp tục quỹ đạo đi lên từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay. IIF khẳng định các thị trường mới nổi đang thúc đẩy xu hướng này với mức tăng lớn nhất đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico.

Các nền kinh tế phát triển tuy ghi nhận mức tăng nhỏ hơn nhưng vẫn có mức nợ cao ghi nhận tại Mỹ, khu vực đồng tiền chung châu Âu, Nhật Bản, Anh, Ireland và Canada. Trong khi sự suy giảm được quan sát thấy ở Thụy Sĩ và Đức.

Chi tiêu chính phủ đã đẩy tổng chi tiêu tại các nền kinh tế phát triển lên cao trong quý này do lãi suất ở mức cao lịch sử. Lãi suất tăng cao làm tăng nợ nhà nước khi chi phí đi vay của chính phủ tăng lên, làm giảm ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, theo IIF, tăng trưởng tại các lĩnh vực kinh tế khác đã giúp giảm nợ công ở một số nền kinh tế phát triển.

"Tổng mức nợ ở các nền kinh tế phát triển nhìn chung vẫn ổn định trong quý I năm nay do việc giảm nợ của các hộ gia đình và các tập đoàn phi tài chính bù đắp cho sự gia tăng liên tục của nợ chính phủ", báo cáo của IIF chỉ ra.

IIF cũng cảnh báo rằng nợ toàn cầu có thể tăng cao hơn nữa do "xung đột thương mại và căng thẳng địa chính trị gia tăng".

Một rủi ro nợ khác, theo IIF, là sự thay đổi trong chính sách tiền tệ của EU có thể củng cố sức mạnh cho đồng USD. Điều này đồng nghĩa các quốc gia sẽ tốn kém hơn khi trả các khoản nợ bằng đồng bạc xanh.

“Một sự thay đổi chính sách đột ngột có thể kích hoạt đồng USD tăng giá, thúc đẩy dòng vốn chảy vào tài sản của Mỹ và gây thêm áp lực lên các khoản nợ vay bằng USD”, IIF cho biết.

Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về gánh nặng nợ nần. Nhóm chuyên gia của IMF cảnh báo các quốc gia cần có những nỗ lực quyết đoán để bảo vệ tài chính công bền vững và xây dựng lại vùng đệm tài chính.

"Các chính phủ nên loại bỏ ngay chính sách trợ cấp năng lượng, cải cách để hạn chế chi tiêu gia tăng trong khi bảo vệ tầng lớp dễ bị tổn thương nhất. Các nền kinh tế tiên tiến với dân số già nên hạn chế áp lực chi tiêu cho y tế và lương hưu thông qua cải cách quyền lợi và các biện pháp khác", IMF đưa giải pháp.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

'Bông hồng vàng' Phú Yên bị tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nhân Võ Thị Thanh đã bị Cục Thuế tỉnh Phú Yên gửi đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đến công an tỉnh do doanh nghiệp nợ thuế gần 185 tỷ đồng.

Giám đốc FLC Sầm Sơn bị hoãn xuất cảnh

Do Công ty TNHH FLC Samson Golf & Resort nợ thuế quá hạn nên Giám đốc công ty này bị cơ quan thuế đã đề nghị tạm hoãn xuất cảnh.

Chủ tịch Trung Nam Group bị hoãn xuất cảnh

Do CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam nợ thuế quá hạn nên Chủ tịch HĐQT công ty này bị cơ quan hải quan đề nghị tạm hoãn xuất cảnh.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm