Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nổ ở nhà máy hóa chất Formosa tại Đài Loan, 10.000 người sơ tán

Hơn 10.000 người phải sơ tán sau khi một nhà máy hóa chất ở Đài Loan phát nổ với âm thanh ở cách xa 30 km vẫn nghe thấy.

Vụ nổ xảy ra tại một nhà máy của Tập đoàn Sợi và Hóa chất Formosa, đóng tại thị trấn Mạch Liêu, huyện Vân Lâm vào khoảng 14h ngày 7/4. Vụ nổ làm rung chuyển nhà cửa ở cách xa 5 km trong khi người dân ở cách 30 km vẫn nghe thấy tiếng nổ, theo truyền thông địa phương.

Nhà máy sản xuất hóa chất aromatic (một chế phẩm từ dầu mỏ) Thái Hòa nằm trong một khu công nghiệp tại Mạch Liêu. Báo cáo ban đầu cho thấy không ai bị thương. Nguyên nhân được cho là đường ống dẫn khí hóa lỏng (LPG) tới nhà máy này bị hỏng hóc.

Apple Daily cho hay vụ nổ làm rung lắc những tòa nhà xung quanh khu công nghiệp, khiến trần nhà rơi vỡ. Trong khi đó, United Daily News đưa tin cửa sổ của các tòa nhà cách hiện trường 2 km vỡ tan và Storm Media nói người dân ở thị trấn Lâm Nội, cách nhà máy hơn 30 km, cũng nghe thấy tiếng nổ.

Lực lượng cứu hỏa đã điều động từ 4 cơ quan gần đó. Ngọn lửa được dập tắt khoảng lúc 16h.

Dù đến nay vẫn chưa có thông tin thương vong, cơ quan chức năng đã yêu cầu sơ tán hơn 10.000 người dân sống ở 5 ngôi làng lân cận do rò rỉ khí gas sau vụ nổ.

Các video lan truyền trên mạng cho thấy cột khói đen cao và dày bốc lên trời. Các nhân chứng cũng cho hay có thêm một vụ nổ khác sau khi vụ nổ đầu tiên xảy ra khoảng 10 phút.

"Vụ nổ rất lớn vì cả huyện đều nghe thấy", ông Thái Trường Khôn, lãnh đạo thị trấn Mạch Liêu, cho hay. Ông đã yêu cầu nhà máy tạm ngừng hoạt động và điều tra nguyên nhân tai nạn.

Bước đầu nhà máy của Formosa đã bị chính quyền huyện Vân Lâm phạt hành chính 5 triệu tân Đài tệ (162.000 USD) vì vi phạm quy định về ô nhiễm không khí.

7 người chết trong vụ nổ container chấn động ở Trung Quốc

Ít nhất bảy người thiệt mạng và năm người bị thương ngày 31/3 khi một container chở kim loại phế liệu phát nổ, vụ việc mới nhất sau hàng loạt tai nạn công nghiệp ở phía đông TQ.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm